นายกฯ ลงพื้นที่น้ำท่วมปราจีนฯ-ฉะเชิงเทรา/กทม.รับมือน้ำทะเลหนุน 15-16 ต.ค/สภาถกแก้ รธน. ม.190

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ประสบภัยแล้ว 42 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 42 ราย และสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 19 จังหวัด โดยจังหวัดที่สถานการณ์รุนแรง 2 จังหวัดคือ ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งหลังจากประชุม ครม.เสร็จ นายกรัฐมนตรีจะนำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย โดยเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์จากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(สนามเป้า) กรุงเทพฯ ไปยังวัดบ้านสร้าง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์พื้นที่ประสบอุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และพบปะประชาชนพร้อมแจกถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัย จากนั้นเดินทางต่อไปยังโรงเรียนดาราจรัส อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมทั้งบินตรวจภูมิประเทศทางอากาศพื้นที่ ตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อดูเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจและประชาชนสร้างคันกั้นน้ำระยะทางประมาณ 14 ก.ม. จากนั้นจะรับฟังรายงานสถานการณ์พื้นที่ประสบอุทกภัยจากผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และพบปะประชาชนพร้อมแจกถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัย
  • ขณะที่วันนี้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผ่านการจัดงานนิทรรศการ "สร้างอนาคตไทย 2020" เพื่อชี้แจงถึงโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ ตามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม จัดขึ้นทั้งสิ้น 12 จังหวัด หลังจากการเริ่มต้นที่ จ.หนองคาย ไปแล้วเมื่อ 4-6 ต.ค. โดยวันนี้เป็นคิวของจ.ชลบุรี จัดขึ้นที่เซ็นทรัลพัทยาบีช
  • ด้านม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเดินทางตรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพุทธ ฝั่งพระนคร ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังกรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ คาดการณ์ ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดช่วงวันที่ 15-16 ต.ค นี้ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วมจำนวน 25 ชุมชน 850 ครัวเรือนได้รับผลกระทบได้ พร้อมได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 11 เขต ที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190) วาระสอง ซึ่งวิปฝ่ายค้านเห็นควรมีมติไม่ให้ความเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว เพราะมีปัญหาทั้งกระบวนการพิจารณาและเนื้อหา โดยกระบวนการพิจารณามีปัญหาตั้งแต่วาระแรก เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

ขณะที่เนื้อหา เป็นการเพิ่มอำนาจฝ่ายบริหาร ลดอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ในการทำสัญญา ของฝ่ายบริหาร จะทำให้รัฐบาลฉ้อฉล เอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มได้ โดยรัฐสภาไม่สามารถตรวจสอบได้

นอกจากนี้ยังพบวาระซ่อนเร้นอย่างน้อย 2 เรื่อง คือ 1.เอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจด้านพลังงาน และ 2.กรณีการลงนามในแถลงการณ์ร่วม เช่น กรณีรมว.ต่างประเทศสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าการลงนามดังกล่าวขัดมาตรา 190 เพราะไม่ได้ขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน ดังนั้นในอนาคตหากรัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้ จะทำให้การลงนามในแถลงการณ์ร่วมลักษณะเดียวกัน ไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา และอาจอ้างว่าแก้รัฐธรรมนูญแล้ว การกระทำที่ผ่านมาจึงไม่มีความผิดตามรัฐธรรมนูญใหม่ก็ได้

  • ขณะเดียวกันที่รัฐสภาจะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แต่คนละช่วงเวลา เนื่องจากกรรมการสรรหาฯ ทั้ง 2 ชุดส่วนใหญ่จะเป็นคนเดียวกัน โดยช่วงเช้าจะเป็นการสรรหาว่าที่ กกต.ที่มีผู้สมัคร 42 คน ซึ่งต้องคัดเลือกให้เหลือ 3 คน แล้วส่งรายชื่อไปให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการสรรหาว่าที่ ป.ป.ช.จำนวน 1 ตำแหน่ง แทนนายกล้านรงค์ จันทิก ที่ครบวาระ
  • ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กับกลุ่ม BRN ซึ่ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันในพื้นที่ยังคงเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้กลุ่มผู้ก่อการร้ายเผายางรถยนต์และตู้ส่งสัญญาณโทรศัพท์ใน 4 อำเภอของ จ.ปัตตานี รวม 17 จุด
  • งานรำลึก 100 ปีชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ของมูลนิธิเสฐียรโกเศศนาคะประทีป ที่องค์กรภาคีต่อต้านคอร์รัปชั่น มีการจัดงานประชุมสัมมนาใหญ่เรื่อง "งานมหากาพย์จำนำข้าว สู่มหกรรมกอบกู้สุจริต" ณ ห้องประชุม 212 อาคารมหิตลาธิเบศร จุฬาฯ ซึ่งจะมีการพูดถึงนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลที่ใช้เงินมหาศาล โดยมีนายอัมมาร สยามวาลา, ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน, นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ร่วมเป็นวิทยากร
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์(กสท.) ที่มี พ.อ.นที สุกลรัตน์ เป็นประธานประชุมชี้แจงทำความเข้าใจให้กับผู้เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล ณ ห้องประชุมสำนักงาน กสทช.
  • ผุ้บริหารสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ร่วมกับ Morningstar จัดแถลงผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมจัดการลงทุนสำหรับไตรมาสที่ 3/2556 ชั้น 8 อาคารเลครัชดา ออฟฟิส คอมเพล็กซ์ อาคาร 2
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน พพ. เปิดตัวโครงการและการสัมมนาการสนับสนุนการให้คำปรึกษาเพื่อลดต้นทุนพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก อาทิ แนวทางและมาตรการทางการเงินในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (สนับสนุนลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร20-30% Direct Subsidy /การขอรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้จากสรรภากร /การส่งเสริมการลงทุนESCO Revolving Fund ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี Sapphire Jupiter 4-7 อาคารชาเลนเจอร์
  • บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) แถลงข่าว ความร่วมมือในการจัดสัมมนา “รวยด้วยบ้าน” กับ Financial Guru By SENA ร่วมกับ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ณ ห้องพิมานมาศ อาคารจอดรถ ชั้น 11 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ