"นามยง เทอร์มินัล"เผย ก.ล.ต.อนุมัติไฟลิ่งขายหุ้น IPO 205.50 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ หัวหน้าสายวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้น บมจ.นามยง เทอร์มินัล เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)และยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ล่าสุดได้อนุมัติแบบคำขอเสนอขายหุ้นเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นามยง เทอร์มินัล จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จำนวน 205.50 ล้านหุ้นคิดเป็นร้อยละ 33.15 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนโดยปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนจำนวน 620.00ล้านบาท โดยทุนที่ออกจำหน่ายและชำระแล้ว มีจำนวน 414.50 ล้านบาท คิดเป็น 414.50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

บมจ.นามยง เทอร์มินัล เป็นผู้ให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์แบบครบวงจร ณ ท่าเทียบเรือ A5 ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือน้ำลึกหลักของประเทศไทยที่ใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับฐานการผลิตของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์โดยส่วนใหญ่ โดยการให้บริการของบริษัท ประกอบด้วย การให้บริการท่าเทียบเรือ การให้บริการพื้นที่ฝากเก็บสินค้าและเตรียมความพร้อมก่อนส่งออก รวมถึงการให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก

ในปี 55 บริษัทยังร่วมกับกลุ่มบริษัท NYK ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งทางทะเลชั้นนำของโลก เข้าลงทุนในบริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล โร-โร เทอร์มินัล จำกัด(LRT)โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 20.00 และมีสิทธิ(Option)ที่จะซื้อหุ้น LRT เพิ่มเติมจาก NYK ได้อีกไม่เกินร้อยละ 29.00 รวมเป็นสัดส่วนการถือหุ้นสูงสุดร้อยละ 49.00 สำหรับ LRT เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์และสินค้าทั่วไป ซึ่งมีท่าเทียบเรือและพื้นที่ให้บริการในบริเวณท่าเทียบเรือ C0 ท่าเรือแหลมฉบัง

“หลังจาก ก.ล.ต.อนุมัติแบบคำขอกระจายหุ้นแล้ว ที่ปรึกษาทางการเงินและบริษัทจะร่วมกันกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมในการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปต่อไป ซึ่งจะพิจารณาภาพรวมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯประกอบด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าด้วยพื้นฐานและประสบการณ์ในการทำธุรกิจอย่างแข็งแกร่งของนามยง เทอร์มินัลจะทำให้หุ้นได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างคึกคักแน่นอน"นายธนะชัย กล่าว

ด้านนายเทพรักษ์ เหลืองสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นามยง เทอร์มินัล กล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทฯ มีแนวโน้มสดใส โดยเฉพาะเมื่อประเมินจากภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งขณะนี้พบว่ามีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง หลังจากภาครัฐมีนโยบายชัดเจนต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้ก้าวสู่การเป็นดีทรอยต์ของเอเชีย ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ให้ความสนใจย้ายฐานผลิตมายังประเทศไทย ก่อให้เกิดการลงทุนโรงงานผลิตประกอบรถยนต์เพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากแผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ ปี 55-59 ซึ่งจัดทำโดย สถาบันยานยนต์ กระทรวงอุตสาหกรรม คาดว่า กำลังการผลิตรถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะเพิ่มเป็น 3 ล้านคันต่อปีภายในปี 58 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 2.5 ล้านคัน กำลังการผลิตดังกล่าวคาดว่าจะรองรับกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศประมาณ 7 แสนถึง 1 ล้านคันต่อปี ส่วนที่เหลือผู้ผลิตแต่ละค่ายจะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ทำให้การส่งออกยานยนต์ของไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายต่างเร่งทำตลาดส่งออกมากขึ้น เพื่อชดเชยกับความต้องการในประเทศที่ชะลอตัวลงหลังหมดมาตรการรถคันแรก ส่งผลให้การส่งออกรถยนต์ผ่านท่าเรือ A5 ที่บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยทำสถิติการส่งออกรถยนต์จากท่าเทียบเรือ A5 เฉลี่ยมากกว่า 8 หมื่นคันต่อเดือน ซึ่งจะส่งผลให้ในปีนี้คาดว่าจะส่งออกได้มากกว่า 1 ล้านคัน คิดเป็นส่วนแบ่งมากกว่า 80% ของยอดปริมาณยอดส่งออกรถยนต์ทั้งหมด

“ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่จากทั่วโลกให้ความสนใจเข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์ในไทยเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมด้านทักษะฝีมือแรงงานในการประกอบรถยนต์รายใหญ่ในเอเชีย ในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 46-55 ปริมาณการส่งออกของไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย อยู่ที่ร้อยละ 17.8 โดยคาดว่าปริมาณยอดส่งออกจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภายในอีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดโลกประมาณ 1.5 ล้านคัน รั้งอันดับหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของนามยง เทอร์มินัล"นายเทพรักษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ