(เพิ่มเติม) "ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่"คาดเข้าตลาดหุ้นราว Q2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE)ซึ่งดำเนินธุรกิจพลังงานทางเลือกของกลุ่มมาลีนนท์ คาดว่าจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ราวไตรมาส 2/57 โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 1,365 ล้านบาท โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทส่วนหนึ่งจะนำเงินไว้ใช้สำหรับการขยายงานต่างๆในอนาคต

ล่าสุด บริษัทร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ บมจ.โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ยื่นเสนอทำโครงการโซลาร์รูฟในเฟสแรกรวม 39 เมกะวัตต์ ซึ่งจากการประกาศรอบแรกของการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)ปรากฎว่าโครงการของบริษัทผ่านการคัดเลือกแล้วจำนวน 11 เมกะวัตต์ และคาดว่าภายใน 1-2 ที่จะมีการประกาศผลคัดเลือกในรอบถัดไป เชื่อว่าบริษัทจะได้ทำโครงการเพิ่มอีก 2-3 เมกะวัตต์

"ตอนนี้ที่กพพ.ประกาศออกมาเราก็ได้ 11 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นของโฮมโปร 8 เมกะวัตต์ และเดอะมอลล์ 3 เมกะวัตต์ จากที่เรายื่นไป 39 เมกะวัตต์และรออีก 1-2 วันจะมีการประกาศออกมาเพิ่มเราก็คาดว่าน่าจะได้เพิ่มอีก 2-3 เมกะวัตต์ โครงการโซลาร์รูฟท็อปนี้เราก็คงได้ไม่เกิน 15 เมกะวัตต์ ซึ่งเราคาดว่าเราจะเริ่มจ่ายไฟได้ทันภายในไม่เกินปลายปีนี้ ส่วนโครงการโซลาร์รูฟท็อปเฟสที่ 2 ถ้าประกาศออกมาก็เราก็พร้อมยื่นทำโครงการอีก"น.ส.แคทลีน กล่าว

น.ส.แคทลีน กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าในปี 57 จะมีการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบราว 1.4 พันล้านบาท จากโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของบริษัททั้ง 10 โรง จำนวน 80 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้ว 5 โรง รวม 40 เม็กกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว 2 โรง และสัปดาห์หน้าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 โรง ส่วนอีก 2 โรงจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบในต้นเดือนพ.ย.56

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรรุกธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร และเจรจาเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวกับโซลาร์เซลล์ 2 ดีล คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ด้านนายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE กล่าวว่า จากโครงการโซลาร์รูฟที่บริษัทได้รับการจัดสรรมาจำนวน 11 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 110 ล้านบาท/ปี โดยใช้เงินลงทุนกว่า 700 ล้านบาท

"เบื้องต้นที่เราได้รับการจัดสรรมาจำนวน 11 เมกะวัตต์ ก็จะใช้เงินลงทุนประมาณ 60-65 ล้านบาท/เมกะวัตต์ และจะสร้างรายได้ประมาณ 9-10 ล้านบาท/เมกะวัตต์ คืนทุนไม่เกิน 6-7 ปี ส่วนส่วนแบ่งรายได้กับพันธมิตรที่ร่วม คือ โฮมโปร และเดอะมอลล์ ก็แบ่งกันตามความเหมาะสม"นายสมภพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ