กสท.คาดเอกชนไม่กังวลราคาเช่าโครงข่ายจนถึงขั้นถอนตัว-ช่อง HD ยื่นมากกว่า 7 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที สุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิ จการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยก่อนการชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ แก่ผู้ประกอบการในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่น่ามีความกังวลในเรื่องของราคาค่าบริการโครงข่าย (MUX) ซึ่งมองว่าราคาดังกล่าวจะไม่ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการถอนตัวจากการประมูลได้ ซึ่งผู้ประกอบการน่าจะประเมินถึงความสมเหตุสมผล ที่สะท้อนมายังราคาประมูล

ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีผู้ยื่นประมูลช่อง HD มากกว่าจำนวน 7 ช่อง อย่างแน่นอน แม้ราคาค่า MUX จะมีราคาสูง แต่อย่างไรก็ตามหากมีจำนวนผู้ยื่นไม่เท่ากันกับจำนวนช่อง ทาง กสทช.อาจจะดำเนินการยกเลิกการประมูลในขั้นตอนแรกและจะพิจารณายื่นระยะเวลาการซื้อซองประมูลออกไป

ส่วนกรณีที่มองกันว่า ผู้ที่ประมูลช่อง HD ในครั้งนี้จะมีการเสียเปรียบหรือไม่ หากการประมูลช่อง HD ในวันข้างหน้ามีราคาค่าบริการที่ถูกลง พ.อ.นที กล่าวว่า จะไม่มีการเสียเปรียบอย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ประกอบการมีความมั่นใจแล้วว่าจะเข้าสู่ตลาดก่อน ซึ่งจะอยู่ระหว่างช่อง 30-36 ส่วน HD ที่เกิดใหม่จะเป็น HD ที่กระจัดกระจาย

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช. จะจัดให้มีการประชุมชี้แจงครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เพื่อให้ผู้ซื้อเอกสารการประมูลมีความพรัอมอย่างเต็มที่ในวันยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ในวันที่ 28-29 ต.ค.56 ระหว่างเวลา 9.30-16.00 น. คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลได้ในเดือนธ.ค.56 โดยจะเริ่มการประมูลได้ภายในเดือยเดียวกันและจะมีการกำหนดวันที่ สถานที่ ล่วงหน้า 15 วันก่อนการประมูล

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) กล่าวว่า ทางบริษัทไม่มีความกังวลเกี่ยวกับราคาค่าบริการโครงข่าย (MUX) เนื่องจากถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่รู้กันก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ในเรื่องของกฎมัสต์แครี่ จะมีการดำเนินการอย่างไรนั้นยังไม่มีความชัดเจนจาก กสทช.

ทั้งนี้ทาง NBC มีความสนใจจะเจรจาเช่าโครงข่ายกับทาง Thai PBS เนื่องจาก Thai PBS เป็นเจ้าของเสาสัญญาณเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ