นายกฯประชุมครม.เตรียมพร้อมรับคำตัดสินศาลโลก/วุฒิสภาถกร่างกม.ตรวจเงินแผ่นดิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนำเสนอผลการประชุมหารือเตรียมการคดีปราสาทพระวิหารที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) จะมีคำตัดสินในวันที่ 11 พ.ย.เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ เกี่ยวกับการเตรียมการและขั้นตอนต่างๆ หลังศาลโลกมีคำตัดสิน ตามที่กำชับว่าไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะไม่ใช้กำลังทางทหารเด็ดขาด แต่จะพูดคุยโดยสันติวิธี เนื่องจากความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศยังต้องเดินไปด้วยกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกกำหนดเยือนเอธิโอเปียเพื่อปาฐกถาเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัวและบทบาทของสตรี ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.นี้ โดยได้มอบให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เดินทางไปแทน

  • นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 18 สมัยสามัญทั่วไป ในเวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนคือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 146

คืนวานนี้ที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาการแถลงผลการดำเนินการของ ครม.ครบ 1 ปี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐต่อวุฒิสภาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 24.05 น. ซึ่งการอภิปรายตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กลุ่ม 40 ส.ว.อภิปรายโจมตีการทำงานของรัฐบาลว่าไม่เป็นไปอย่างที่แถลงนโยบายไว้และหลายนโยบายล้มเหลว

  • จับตาความร้อนแรงของร่าง พ.ร.บ.นิรโทณกรรม หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเลื่อนวันพิจารณาคำแปรญัตติเร็วขึ้นมาเป็นวันที่ 24-25 ต.ค.นี้ จากเดิมที่กำหนดไว้ในช่วง 30-31 ต.ค. ซึ่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)จากพรรคเพื่อไทยคาดว่าจะประชุมอีก 2 ครั้งก่อนเสนอรายงานต่อสภาฯ ปลายเดือน ต.ค.เพื่อพิจารณาวาระ 2 ในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย.โดยยืนยันว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่มีผลให้ต้องคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • ติดตามความคืบหน้าการค้นหาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครืรองบินลาวแอร์ไลน์ตกกลางแม่น้ำโขง เมืองปากเซ พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 42 ศพจาก 49 ราย พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลระบุทราบแล้ว 17 ราย มีคนไทย 2 ราย คาดหวังว่าจะพบร่างคนไทยที่เหลือทั้งหมด ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทเอทีอาร์จะค้นหาซากเครื่องบินรวมทั้งกล่องดำร่วมกับทางการลาว ซึ่งพบสัญญาณแล้วแต่ยังกำหนดพิกัดไม่ได้ เพราะน้ำขุ่นและแรงมาก ต้องใช้เวลาในการเก็บกู้

นอกจากนี้ ทางการลาว ขอให้เจ้าหน้าที่ไทยยุติการช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.เป็นต้นไป และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับ สนุนในช่วงเกิดวิกฤต และขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในระดับหนึ่งแล้ว ลาวจึงขอเพียงความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 6 คน ต่อไปอีก 3 วัน ส่วนเจ้าหน้าที่อื่นๆ จะเดินทางกลับวันที่ 22 ต.ค. โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศในเวลา 14.00 น. และกองทัพอากาศพร้อมให้การสนับสนุนในการเคลื่อนย้ายศพคนไทยกลับประเทศด้วย

  • ส่วนคดีสังหาร "เอ็กซ์"จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม ซึ่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กล่าวว่า มีการตั้งประเด็นสังหารไว้หลายประเด็นทั้งเรื่องครอบครัว พระเครื่อง ยาเสพติด และความขัดแย้งกับสมาคมยิงปืน
  • สถานการณ์น้ำท่วม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2556 จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ประสบภัยรวมทั้งสิ้น 47 จังหวัด 360 อำเภอ 2,285 ตำบล 18,642 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,162,148 ครัวเรือน 3,780,390 คน คิดเป็น 5.87% ของประชากรทั้งประเทศ มีผู้เสียชีวิตรวม 76 ราย คลี่คลายแล้ว 26 จังหวัด ความเสียหาย ประกอบด้วย พื้นที่เกษตร 3,594,617 ไร่ ถนน 6,078 สาย สะพาน 299 แห่ง ท่อระบายน้า 521 แห่ง ฝาย/ทำนบ 553 แห่ง น้ำท่วมบ้านเรือน 31,523 หลัง

ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ 21 จังหวัด 83 อำเภอ 528 แยกเป็นจังหวัดที่มีสถานการณ์รุนแรง 2 จังหวัด ปานกลาง 6 จังหวัด เล็กน้อย 13 จังหวัด

  • ด้านความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ วันนี้มีการประชุมวิชาการระดับชาติของนักเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 8 ในหัวข้อ การปรับเปลี่ยนประเทศไทยภายใต้บริบทของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลก ณห้องประชุม 212 ชั้น 2 และชั้น 6 อาคารมหิดลาธิเบศร มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ โดยในงานนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะกล่าวปาฐกถาด้วย
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการ "นโยบายการคลังและการลงทุนภาครัฐต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ" จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธอส. ณ ห้องอินฟินิตี้บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เป็นประธานการประชุมผลผลิตทางการเกษตรแบบรายสินค้าครบวงจร (มิสเตอร์อ้อย) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 2 กระทรวงการคลัง
  • หอการค้าไทย แถลงข่าวโอกาส อุปสรรคด้านการค้าการลงทุนในอินโดนีเซีย ณ ห้อง1201 อ.จุลินทร์ ล่ำซำ
  • บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) แถลงข่าว โครงการรักสิ่งแวดล้อม BLA Happy Life Go Green ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น7 สำนักงาน BLA
  • หอแว่นกรุ๊ป จัดงานแถลงข่าวแผนการรุกตลาดแว่นกันแดด ชั้นนำ Police ให้เป็นที่รู้จักในเมืองไทย พร้อมเผย ถึงกลยุทธ์, โปรโมชั่น และจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • สถาบันอาหาร จัดงานแถลงข่าว “กิน เล่น เห็น เล่า โลก สดใส วิถีไทยวัยเด็ก" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • มาสเตอร์คูล จัดสัมภาษณ์พิเศษแบบกลุ่ม ในหัวข้อ “มาสเตอร์คูลรุกตลาดต่างประเทศ วางหมากขยายช่องทางขาย พัฒนาสินค้าและบริการเต็มสูบ" ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ร่วมกับ สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ และ นิตยสารสกุลไทย จัดเสวนาเรื่อง เรียนรู้ภาษาอังกฤษ กับ “อาจารย์ Wanda" รู้จัก “นายา" ในโลกนวนิยาย ณ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • สำนักพิมพ์ ไอ.ซี.ซี. พับลิชชิ่ง จัดงานเปิดตัวหนังสือ “บวกคิด ชีวิตบวก" ธรรมะอยู่ในชีวิตธุรกิจ โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว. วชิรเมธี และบุญเกียรติ โชควัฒนา ณ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ