กสทช.เผยทรูมูฟ-DPC ยืนยันหยุดจำหน่ายซิม 1800 ตั้งแต่ 15 ก.ย.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 22, 2013 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. )เปิดเผยว่า ทางกสทช.ได้มีการเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่คลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 2 ราย คือ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (TrueMove) และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (DPC) ให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ยังมีการจำหน่ายซิมการ์ดในระบบ 1800 ในช่วงที่อยู่ในระยะเวลาคุ้มครองตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556

ทั้ง 2 บริษัทได้ยืนยันว่าได้หยุดการจำหน่ายซิมการ์ดตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยให้ตัวแทนจำหน่ายนำซิมการ์ดมาเปลี่ยนเป็นซิมจำหน่ายปัจจุบันและไม่มีการจำหน่ายซิมใหม่แต่อย่างใด เห็นได้จากที่บริษัทรายงานถึงผลการดำเนินการและจำนวนลูกค้าที่คงค้างอยู่ในระบบ ณ ปัจจุบัน โดยทรูมูฟ มีจำนวนลูกค้าคงเหลือจำนวน 14.5 ล้านเลขหมาย จาก 16 ล้านเลขหมาย และดีพีซี มีลูกค้าคงเหลือ 36,000 ล้านเลขหมาย จาก 54,000 ล้านเลขหมาย รวมถึงยอดเติมเงินในระบบลดลงเหลือ 800 ล้านบาท จาก 1,000 ล้านบาท

ด้านนายจักรกฤษ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการ ด้านรัฐกิจ สัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ยืนยันว่า ทรูมูฟ ไม่มีการจำหน่ายซิมการ์ด ไม่ว่าจะเป็นทรูช็อป หรือจุดหน่ายต่างๆ ซึ่งแจ้งให้หยุดจำหน่ายในทุกๆที่ รวมถึงซิมการ์ดในระบบ 1800 ไม่สามารถลงทะเบียนเปิดใช้บริการได้แล้ว ขณะที่อาจจะมีความเป็นไปได้ว่ามีบางจุดจำหน่ายที่ยังไม่ได้คืนซิมการ์ดกลับเข้ามา โดยทางทรูมูฟจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการเปลี่ยนซิมการ์ดให้เร็วที่สุด

นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามและกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่านความถี่ 2.1 GHz พบว่า สำนักงาน กสทช.ได้ให้ใบอนุญาตตั้งสถานีวิทยุคมนาคมกับผู้รับใบอนุญาตทั้งสามรายรวม 14,328 สถานี เพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค.ที่มีจำนวน 10,821 สถานี หรือเพิ่มขึ้น 32% แบ่งเป็น ผู้ให้บริการ AWN จำนวน 9,350 สถานี DTN จำนวน 4,659 สถานี และ RF จำนวน 319 สถานี และ RF อยู่ระหว่างการขออนุญาตติดตั้งสถานีฐานเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 2,000 สถานี ซึ่งได้รับอนุญาตจาก CAT ให้ดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ ทุกรายต่างเร่งขอใบอนุญาตและขยายการติดตั้งโครงข่ายการให้บริการเพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศและให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ