(เพิ่มเติม) AS คาดรายได้ Q3/56ทรงตัวจาก Q3/55 ก่อนฟื้นใน Q4/56 รับเปิดตัวเกมส์ใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 24, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น(AS) คาดว่ารายได้ในไตรมาส 3/56 และช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการเลื่อนเปิดตัวเกมส์ใหม่ไปเป็นช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยเฉพาะเกมใหญ่ ซึ่งจะทำให้ผลงานในไตรมาส 4/56 ฟื้นตัวขึ้นมาก ประกอบกับไตรมาส 4 เป็นช่วงปิดเทอมของต่างประเทศ และมีวันหยุดเทศกาลหลายวัน ซึ่งส่งผลดีต่อผู้เล่นเกมส์ในกลุ่มเด็กนักเรียน

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AS กล่าวว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2 พันล้านบาท หลังแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 3/56 คาดว่าออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ราว 480 ล้านบาท และส่งผลให้รายได้รวม 9 เดือนออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.5 พันล้านบาทเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเปิดตัวเกมส์ฟอร์มยักษ์หลายเกมส์ถูกเลื่อนออกไปเปิดในช่วงปลาย 56 ถึงต้นปี 57 ทำให้ส่งผลต่อการรับรู้รายได้ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม คาดว่ารายได้ในไตรมาส 4/56 จะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนและดีกว่าไตรมาส 3/56 เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจเกมส์ โดยเป็นช่วงปิดเทอมของสถาบันการศึกษาหลายแห่งในประเทศไทย รวมถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ ประกอบกับจะมีการรับรู้รายได้ส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเกมส์ใหม่ในไตรมาส 4/56 จำนวน 3 เกมส์ ได้แก่ STRIFE, Ragnarok Online 2 และ Ragnarok Mobile

“รายได้ในปีนี้ก็ยังคาดงว่าออกมาใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ 2 พันล้านบาท ส่วนรายได้ในไตรมาส 3/56 และรายได้รวม 9 เดือนปีนี้แนวโน้มก็ใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะเกมส์ฟอร์มใหญ่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 3/56 ถูกเลื่อนไปเปิดในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าหมด ทำให้มีแต่รายได้เกมส์เก่าเข้ามา แต่ไตรมาส 4/56 ก็น่าจะดีขึ้นจากเกมส์ใหม่ 3 เกมส์ที่เราเปิดตัวจะสร้างรายได้ให้เราส่วนหนึ่งและเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจเกมส์ที่ตรงกับช่วงปิดเทอมของไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์"นายปราโมทย์ กล่าว

ส่วนภาพรวมภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมีผลกระทบกับธุรกิจเกมส์น้อยมาก เพราะเกมส์มีราคาถูกและก็ยังมีผู้เล่นอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตลาดเกมส์ในประเทศไทยปีนี้ก็มีการเติบโตที่ราว 10% จากปีก่อน หรือมีมูลค่าตลาดรวมราว 4 พันล้านบาท แสดงให้เห็นถึงว่าคนเล่นเกมส์ยังจ่ายเงินเพื่อเล่นเกมส์เพิ่มขึ้น และปี 57 ก็คาดว่าเติบโตในระดับ 5-10% จากปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนเปิดเกมส์ใหม่ในปี 57 มีจำนวนลดลงจากปีนี้ที่เปิดตัวเกมส์ใหม่จำนวน 33 เกมส์ โดยจะเน้นเกมส์ฟอร์มใหญ่ระดับโลกที่มีคุณภาพ และเกมส์ที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ในระยะยาว นอกจากนี้จะรุกธุรกิจโมบายเกมส์ให้มากขึ้น เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ เพราะในอนาคตยังมีการเติบโตได้อย่างมากและมีฐานผู้เล่นใหญ่ ซึ่งบริษัทคาดหวังเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโมบายเกมส์ใน 1-3 ปีข้างหน้า (57-59) เป็น 20-30% ของรายได้รวม

“ธุรกิจโมบายเกมส์ในปัจจุบันและอนาคตยังเติบโตได้อีกมาก และฐานผู้เล่นก็ใหญ่ขึ้นอีกด้วย เพราะเป็นเกมส์ที่คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสามารถเล่นได้ทุกที่ และเดี่ยวนี้ก็มีดีไวซ์ออกใหม่มาเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้เรากำลังหาช่องทางในการจ่ายเงินให้คนที่ไม่มีบัตรเครดิตสามารถจ่ายเงินเพื่อเล่นเกมส์ได้ ซึ่งปัจจุบันยังเป็นปัญหาอยู่ในการจ่ายเงินซื้อเกมส์ในมือถือที่ต้องใช้บัตรเครดิตอย่างเดียว เราจะทำอย่างไรให้กลุ่มวัยรุ่นจ่ายเงินได้ ก็คุยกันอยู่เพื่อพัฒนาระบบเพย์เมนท์ที่จะให้เข้าถึงกลุ่มนี้ได้ง่ายขึ้น"นายปราโมทย์ กล่าว

ล่าสุด AS เปิดตัวเกมส์ออนไลน์แนว MOBA ใหม่ชื่อว่า “STRIFE" โดยได้รับสิทธิ์จาก YY inc. ให้เป็นตัวแทนในการให้บริการเกมส์นี้จาก S2Games ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 6 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยจะเริ่มเปิดให้ทดสอบเกมส์นี้ในช่วงแรกในเดือน พ.ย.56 และจะให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 57 ทั้งนี้ บริษัทเล็งผลักดันให้เกมส์ STRIFE ขึ้นเป็นเกมส์แนว MOBA อันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใน 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ