พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก/ธปท.เปิดคาดการณ์ GDP/เปิดประมูลข้าวผ่าน AFET

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 25, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้มีประชาชนเดินทางมากราบพระศพ โดยวันนี้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะเปิดให้ประชาชน และพุทธศาสนิกชน เข้าถวายสักการะพระศพ ในเวลา 8.00 น. โดยประชาชนสามารถเข้ากราบพระศพได้หลายจุดด้วยกัน ทั้งบริเวณโถง อาคารอานันทมหิดล รวมไปถึงที่ด้านล่าง และชั้น 6 ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร ตั้งแต่เวลา 8.00 - 11.00 น. รวมถึงประชาชนสามารถยืนถวายความอาลัยตลอดเส้นทางเคลื่อนพระศพ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับเส้นทางขบวนเคลื่อนพระศพ จะเริ่มขบวนที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เข้าสู่ถนนราชดำริ เลี้ยวซ้ายเข้าศาลาแดง ขึ้นทางด่วนพระราม 4 ลงถนนอุรุพงษ์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรบุรี ตรงไปที่ถนนหลานหลวง เข้าสู่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มายังถนนราชดำเนินกลาง ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เลี้ยวเข้าถนนดินสอ ถนนพระสุเมรุ ก่อนจะเข้าวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

ด้านวัดบวรนิเวศวิหารเตรียมความพร้อมสถานที่ เพื่อรอรับพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยจะเปิดให้พระเถระ พระสงฆ์ และประชาชน ได้ร่วมกราบพระศพในช่วงบ่ายวันนี้ (25 ต.ค.)

  • ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ติดตามการแถลงตัวเลขส่งออก ก.ย.56 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตลาดคาดหดตัว 0.4% YoY

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างกำหนดวันที่จะหารือกับเอกชนผู้ส่งออกสินค้าให้มาประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดแผนส่งเสริมการส่งออกระยะยาวให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน และรับมือกับปัจจัยเปลี่ยนแปลงทางการค้าระหว่างประเทศ ขณะที่เอกชนประเมินว่า ภาพรวมการส่งออกปี 2556 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า2.5% แต่ไม่ถึง 4% อย่างที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้

  • วันนี้ 2556 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงรายงานนโยบายการเงิน (รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ) ซึ่งจะมีการแถลง
ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่ได้ทบทวนพิจารณาใหม่ด้วย
  • กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้ภาคเอกชนที่สนใจยื่นซองประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาล ผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ AFET ในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของการเปิดประมูลข้าวลักษณะดังกล่าวในประเทศไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ มีความพร้อมที่จะเปิดประมูลข้าวลอตแรกจำนวน 140,443 ตัน จากที่วางแผนไว้ว่าจะระบายข้าวผ่านเอเฟททั้งสิ้น 1 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 5% จำนวนกว่า 109,775 ตัน จากคลังในจังหวัดนครสวรรค์ สุพรรณบุรี ชัยนาท และ สระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 กว่า 30,668 ตัน จากคลังในจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ และ บุรีรัมย์ กำหนดรับมอบข้าวเป็น 3 ลอต ลอตแรกในเดือนธันวาคม 2556 และลอตที่ 2และ 3 ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 2557 ตามลำดับ

การเปิดให้เอกชนเข้ายื่นซองเสนอราคา จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ที่ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี ก่อนจะเปิดซองประมูลในวันถัดไป

ขณะที่เอกชนผู้ค้าข้าว ประเมินว่า การเปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านตลาด AFET ล็อตแรก ไม่น่าจะคึกคัก เหตุจังหวะเวลาไม่เอื้อ เพราะใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีซึ่งเป็นข้าวหอมมะลิ และคุณภาพดีกว่าข้าวในสต็อกรัฐบาล ขณะที่วิธีการประมูลผ่าน AFET มองว่ายุ่งยากซับซ้อน ต้องเสียค่าธรรมเนียมหลายต่อ

  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม วันนี้ ประชุมสภากลาโหม ก่อนที่วันที่ 11พ.ย. ศาลโลก จะมีการตัดสินคดีพระวิหาร นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สัปดาห์หน้า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพบกับนายฮอร์ นำฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา พูดคุยการรักษาความสงบเรียบร้อยและการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญก่อนที่ศาลโลกจะตัดสินคดี

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการหารือกันต่อไปว่าหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว จะใช้กลไกอะไรในการพูดคุยกันต่อไป ซึ่งขณะนี้ไทยเห็นว่าควรใช้กลไกที่มีอยู่แล้วคือคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ(เจซี) ไทย-กัมพูชา

ด้านนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ยื่นหนังสือ ต่อสถานฑูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ยับยั้งการตัดสินของศาลโลก

  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของส่วนงานยุติธรรมในศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ทำเนียบรัฐบาล
  • การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้ส.ส.เสนอคำแปรญัตติเพื่อแก้ไขถ้อยคำเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จะสามารถสรุปคำแปรญัตติได้ มีผู้เสนอคำแปรญัตติ 163 คน วันแรกขอแปรญัตติไปแล้ว 50 คน ไม่มีการขยายเวลาเพิ่มและไม่พิจารณาทบทวน หรือแก้ไขมติของ กมธ.เสียงข้างมากได้แปรญัตติตามข้อเสนอของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ซึ่งนิรโทษกรรมให้กับคนทุกกลุ่ม ที่ได้พิจารณารายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้ง 7 มาตราที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเด็นนี้ มีเสียงแตกออกเป็นหลายฝ่าย ทั้งในส่วน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่คัดค้านหากจะมีการแก้ไขแบบสุดซอย

  • ขณะที่หลายกลุ่มการเมืองจะมีการเคลื่อนไหว อาทิ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยว่า สมาชิกสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย 2556 (สปท.)จากทั่วประเทศราว 800-1,000 คนจะมีการประชุมครั้งสำคัญที่หอประชุมเล็กมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากรัฐบาลพยายามเดินหน้าออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบ"สุดซอย"

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหลายกลุ่มประกาศจะชะลอการเคลื่อนไหว เช่น กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะงดเคลื่อนไหวนิรโทษอาลัยสังฆราชสิ้นพระชนม์ ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ ก็ทำท่าจะเชิญชวนมวลชนคนเสื้อแดงชะลอการนิรโทษกรรมออกไปก่อนเพื่อไว้อาลัยแด่สมเด็จพระสังฆราช

  • วันนี้ เป็นวันครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยบรรยากาศการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ จ.ยะลา เป็นไปอย่างเข้มงวด พร้อมเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในเขตเทศบาลนครยะลา เส้นทางที่จะเข้าสู่เขตเทศบาลนครยะลา รวมทั้งสถานที่ราชการ ย่านการค้า ชุมชน อย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่
  • สำหรับอาการป่วยของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี เปิดเผยว่า อาการโดยรวมทรงตัว แพทย์ต้องปรับยาให้อย่างต่อเนื่อง จึงต้องอยู่พักผ่อนร่างกายอยู่ที่โรงพยาบาล และยังไม่ทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม จะออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อใด
  • บมจ. สตาร์ ซานิทารีแวร์ (STAR) แถลงข่าวเปิดตัวสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำตัวใหม่ล่าสุด รุ่นโนวีต้า S-1407.1 ที่มาพร้อมนวัตกรรมประหยัดน้ำที่สุดในโลก ใช้น้ำเพียง 2.4 ลิตร โดยได้รับการจดอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ณ ห้องบอลรูม 2 ชั้น 4 โรงแรมแกรนด์ มิลเลนเนียม สุขุมวิท กรุงเทพฯ
  • นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานฉลองครบรอบ 60 ปีอาหารสัตว์ซีพีเอฟ ในหัวข้อ"เคียงข้างเกษตรกรไทย ก้าวไกลสู่ครัวโลก" ณ รอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็คเมืองทองธานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ