บอร์ด กสท.อนุมัติผลตรวจรับมาตรฐาน set-top box รองรับทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 28, 2013 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติอนุมัติผลตรวจรับมาตรฐานเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล จาก 3 บริษัท 6 รุ่น ได้แก่ 1.บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด จำนวน 2 รุ่น 2.บริษัท ไทย ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด จำนวน 1 รุ่น และ 3.บริษัท โปรวิชั่น ไทย จำกัด จำนวน 3 รุ่น

รวมทั้ง ผลตรวจรับมาตรฐานเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์แบบไม่มีจอภาพแสดงผล (set-top box) อีกจำนวน 16 รุ่นจาก 9 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท เอแอลเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 2 รุ่น 2.บริษัท โซเคน อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 1 รุ่น 3.บริษัท โฮมแคสท์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 1 รุ่น 4.บริษัท ไทยแซทเทิลไลท์ เคเบิล จำกัด จำนวน 4 รุ่น 5.บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด จำนวน 1 รุ่น 6.บริษัท ท็อปฟิลด์ (ไทยแลนด์)จำกัด จำนวน 2 รุ่น 7.บริษัท เออี เทคโนโลยี จำกัด จำนวน 3 รุ่น 8.บริษัท ต้าถุง (ประเทศไทย ) จำกัด จำนวน 1 รุ่น และ 9.บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำนวน 1 รุ่น

พร้อมทั้ง มีมติอนุมัติการออกใบอนุญาตบริการประยุกต์ ซึ่งจัดอยู่ใน ร่างประกาศ กสทช. กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 2 กำหนดให้ผู้ให้บริการที่ดำเนินการเกี่ยวกับการสำรวจความนิยมรายการโทรทัศน์ การให้บริการเอสเอ็มเอสโหวตในรายการ ต้องขอใบอนุญาตทุกราย

การดำเนินดังกล่าว เพื่อให้ กสท. สามารถเข้าควบคุมและจัดระเบียบการให้บริการไม่ให้เกิดการผูกขาดรายเดียวอย่างที่ผ่านมา หากรายใดไม่ได้รับใบอนุญาต จะให้บริการไม่ได้ ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการที่เกิดขึ้นบนโครงข่ายทีวีทั้งหมด เช่น วีดีโอ ออน ดีมานด์ และ อินเตอร์แอคทีฟ ทีวี คาดว่า จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการใบอนุญาตภายใน 6 เดือน

พ.อ.นที กล่าวว่า กสท.ยังสั่งระงับโฆษณาที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหารและยา ออกอากาศทางทีวีดาวเทียม 3 ช่อง คือ โอเอกซ์โอ ชาแนล มงคล ชาแนล และ เอ็มวี ฮิตซ์ สเตชั่น รวมทั้งให้ใบอนุญาตทดลองออกอากาศกิจการกระจายเสียง 64 ราย แบ่งเป็น ธุรกิจ 47 ราย ชุมชน 4 ราย และ สาธารณะ 13 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ