บลจ.กรุงไทย ขายกองทุนตราสารหนี้ KTFF38 มูลค่า 7 พันลบ. 30ต.ค.-5พ.ย.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 29, 2013 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 38 (KTFF38 ) วันที่ 30 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2556 อายุ 1 ปี มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท เน้นลงทุนตราสารต่างประเทศประเภท เงินฝาก Bank of China, Union National Bnak, ECP ค้ำประกันโดย VTB bank OJSC, ECP ค้ำประกันโดย Gazprombank OJSC, MTN ออกโดย ICBC Asia Ltd. ในสัดส่วน 90%ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนตราสารในประเทศ ประเภทตั๋วแลกเงินบมจ.บัตรกรุงไทย ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 3.30%ต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายรอบใหม่ ( Roll Over ) ของกองทุนเปิดกรุงไทยประจำ6 เดือนคุ้มครองเงินต้น 2 (KTFIX6M2) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เน้นลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย 57% ส่วนที่เหลือลงทุนในเงินฝากธนาคารทิสโก้ ธนาคารไอซีบีซี และธนาคารออมสิน ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.35% ต่อปี

สำหรับอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะสั้น รุ่นอายุ 1 เดือน ถึง 1 ปี ทรงตัวอยู่ระหว่างร้อยละ 2.45 — 2.60 ขณะที่ตราสารระยะสั้นถึงกลางรุ่นอายุ 1-7 ปี ปรับลดลง 2-3 bps เนื่องจากกระแสเงินไหลเข้าของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาลงทุน โดยเน้นลงทุนในตราสารรุ่นอายุ 1-5 ปี หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจของไทย และต่างประเทศ ยังแสดงสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้นักลงทุนในตลาดเริ่มเชื่อว่าการถอนตัวจากมาตรการ QE จะเริ่มได้อย่างเร็วในไตรมาส 1/2557 แทนที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ในส่วนของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัวแข็งค่าจาก 31.30 — 31.45 มาทดสอบที่ระดับ 31 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยเกิดจากกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อย หลังจากก่อนหน้ามีการปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศเมื่อแปลงกลับเป็นสกุลบาทยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนในประเทศ กองทุนที่บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่าย เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ โดยเงินลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ จะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ซึ่งตราสารเป้าหมายที่กองทุนลงทุนจะให้ส่วนต่างผลตอบแทนที่ค่อนข้างจูงใจเมื่อเทียบกับการลงทุนเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลไทย หรือเงินฝากระยะเดียวกัน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดเสนอจำหน่ายกองทุนที่ลงทุนในสัญญา Option โดยให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับ SET50 และส่วนที่เหลือไปลงทุนในตราสารหนี้ แต่จะมีการคำนวณผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยทุกๆ 6 เดือน ซึ่งในขณะนี้กองทุนอยู่ระหว่างพิจารณาขออนุมัติจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยคาดว่าจะเปิดขายในช่วงสิ้นปีนี้ หลังประสบความสำเร็จในการบริหารกองทุนเปิดเคแทม อิควิตี้ลิงค์ คอมเพล็คซ์ รีเทิร์น 2 ปี ซึ่งได้ประกาศจ่ายผลตอบแทนในอัตรา 9.82% หลังกองทุนครบอายุ 1 ปี ในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในสัญญา Option ที่ให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับดัชนี SET50 และส่วนที่เหลือเน้นลงทุนในตราสารหนี้เป็นหลัก โดยกองทุนจะคำนวณผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกๆ 1 ปี เป็นเวลา 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ