PTTEP เตรียมเจาะหลุมแหล่งมอนทาราเพิ่มอีก 1 หลุมใน Q4/56, ได้สินไหมส่วนที่เหลือ Q4/56-ปี57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 29, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า โครงการซอติก้าในอ่าวเมาะตะมะ สหภาพเมียนมาร์ อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซฯบนบก การเจาะหลุมผลิต รวมทั้ง เตรียมการเคลื่อนย้ายแท่นผลิตกลางเพื่อติดตั้งในเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสแรกของปี 2557

ส่วนโครงการพม่า เอ็ม 3 อยู่ระหว่างการพิสูจน์ศักยภาพเชิงพาณิชย์ โดยได้เจาะหลุมประเมินผลและค้นพบก๊าซธรรมชาติทั้ง 4 หลุม และมีแผนงานจะเจาะหลุมประเมินผลเพิ่มเติมในปี 2557 เพื่อวางแผนพัฒนาและผลิตก๊าซฯ

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลสหภาพเมียนมาร์ได้อนุมัติการเข้าร่วมทุนของ Mitsui Oil Exploration Co., Ltd (MOECO) ในโครงการพม่า เอ็ม 3 ในสัดส่วนร้อยละ 20 โดย ปตท.สผ. ยังคงเป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิการร่วมทุนในสัดส่วนร้อยละ 80

โครงการพม่า เอ็ม 11 อยู่ระหว่างดำเนินการเจาะหลุม Manizawta-1 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจน้ำลึก คาดว่าจะเสร็จสิ้นปลายเดือนธันวาคมปี 2556 ถึงต้นเดือนมกราคม ปี 2557 โครงการพม่า พีเอสซี จี และอีพี 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนบก ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางเหนือ อยู่ระหว่างการดำเนินงานสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 2 มิติ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับในประเทศเวียดนาม โครงการเวียดนาม 16-1 ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมประเมินผลในบริเวณ H5 ทางตอนใต้ของแหล่งเทจั๊กจั๋ง (Te Glac Trang Field — TGT) และเตรียมติดตั้งแท่นผลิตเพื่อรองรับการผลิตต่อไป ในไตรมาสที่ 3 นี้ โครงการเวียดนาม 16-1 มีอัตราการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ 40,000 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรรมชาติเฉลี่ยที่ 26 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

โครงการในออสตราเลเซีย มีการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้ โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย หลังจากที่ได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบในแหล่งมอนทาราเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบันมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 10,000 บาร์เรลต่อวัน และในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้เริ่มการจำหน่ายน้ำมันดิบ ครั้งแรกในอัตราประมาณ 500,000 บาร์เรล โดยมีแผนที่จะเพิ่มอัตราการผลิตอย่างต่อเนื่องจากการเริ่มผลิตน้ำมันดิบจากหลุมผลิตใต้ทะเล และการเจาะหลุมพัฒนาเพิ่มอีก 1 หลุมในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

สำหรับแหล่งแคช/เมเปิ้ล อยู่ระหว่างการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์วิศวกรรม รวมถึงวิเคราะห์ศักยภาพเชิงพาณิชย์และทางเลือกในการพัฒนาโครงการ ซึ่งมีแผนเจาะหลุมสำรวจเพิ่มเติมในต้นปี 2557

ส่วนการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในเหตุการณ์มอนทาราจากบริษัทประกันภัยนั้น ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จนถึงไตรมาสที่ 3 ปี2556 ปตท.สผ. ได้รับค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 212 ล้านดอลล่าร์ สรอ. ขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนในส่วนที่เหลือ และคาดว่าจะได้รับค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวประมาณไตรมาส 4 ปี 2556 และปี 2557 สำหรับการเรียกร้องค่าชดเชยจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลจากแหล่งมอนทาราโดยรัฐบาลอินโดนีเซียนั้น บริษัทฯ ยังคงเจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่จะพิสูจน์หลักฐานและผลกระทบ (หากมี) โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์

โครงการในอเมริกาเหนือ มีการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญในโครงการแคนาดา ออยล์ แซนด์ เคเคดี ดังนี้ แหล่ง Leismer มีอัตราการผลิตบิทูเมนในไตรมาส 3 โดยเฉลี่ยประมาณ 15,960 บาร์เรลต่อวัน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการออกแบบทางวิศวกรรม (Front End Engineering Design — FEED) เพื่อขยายกำลังผลิตเป็นประมาณ 40,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนแหล่ง Corner กำลังดำเนินการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED) เช่นกัน ซึ่งมีกำลังการผลิตที่ประมาณ 40,000 บาร์เรลต่อวัน

โครงการในแอฟริกาและตะวันออกกลาง มีการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้ โครงการแอลจีเรีย 433เอ และ 416บี เสร็จสิ้นการเจาะหลุมพัฒนาที่ 6 จาก 12 หลุม ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้างระบบการผลิตและระบบท่อขนส่ง รวมทั้ง ก่อสร้างที่พักอาศัยและสาธารณูปโภค คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ปลายปี 2557 โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคช อยู่ระหว่างการดำเนินงานสำรวจช่วงที่ 2 (เดือนพฤษภาคม 2556 — พฤษภาคม 2558) โดยมีแผนที่จะเริ่มการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนและเจาะหลุมประเมินผลในไตรมาสแรกของปี 2557

โครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่ง และวางแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบก (Liquefied Natural Gas — LNG) นอกจากนี้ ได้มีการค้นพบก๊าซธรรมชาติจากการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลรวมทั้งสิ้น 4 หลุม ส่วนโครงการเคนยา แอล 5 แอล 7 แอล 11เอ แอล 11บี และแอล 12 ได้ทำการเจาะหลุมสำรวจ Kiboko-1 ที่แปลงแอล11บี แต่ไม่พบศักยภาพเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ ผลของการสำรวจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางธรณีวิทยาต่อไปได้

สำหรับโครงการในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ทำการผลิตปิโตรเลียมแล้ว โดยมีการดำเนินกิจกรรมในโครงการหลัก ๆ ดังนี้ โครงการเอส 1 สามารถรักษาอัตราการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 3 นี้ มีอัตราการผลิตเฉลี่ยที่ 32,618 บาร์เรลต่อวัน ส่วน โครงการบงกช มีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติทั้งแหล่งบงกช และบงกชใต้โดยรวมเฉลี่ยที่ 898 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสทในอัตราเฉลี่ย 30,294 บาร์เรลต่อวัน

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีโครงการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยและต่างประเทศรวม 45 โครงการ ใน 12 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ