จับตาปชป.นัดเป่านกหวีดเดิมเกมนอกสภาค้านนิรโทษฯ/สศค.รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 30, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้มีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์เตรียมทิ้งไพ่ใบสำคัญ โดยจะให้มีรองหัวหน้าพรรคประกอบด้วย นายกรณ์ จาติกวนิช นายถาวร เสนเนียม นายอิสระ สมชัย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ประกาศลาออกจากกรรมการบริหารพรรคปชป. มาร่วมต่อสู้กับประชาชนนอกสภาฯ เพื่อป้องกันปัญหาการถูกยื่นยุบพรรค

ด้านแกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ยังปักหลักชุมนุมอยู่ที่แยกอุรุพงษ์ แย้มว่าในเร็วๆ นี้จะมีการยกระดับการชุมนุม โดยเบื้องต้นอาจร่วมกับกลุ่มต่างๆ ชุมนุมแบบดาวกระจาย เพื่อปิดการจราจรในหลายจุดของกทม.พร้อมกัน

  • ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง 3 ศูนย์บัญชาการ คือ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า และศูนย์อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ส่วนการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือการชุมนุมนั้น วันนี้ช่วงบ่าย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นัดประชุมคณะทำงานยกร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่งหรือประกาศ เกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม

  • การชุมนุมกลุ่มยางพาราและปาล์มน้ำมันที่จ.ประจวบฯ ยังปิดถนนอยู่ที่หลักกิโลเมตรที่ 415 บ้านศรีนคร หมู่ 7 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย เรียกร้องให้รัฐชดเชยราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ หลังที่ประชุมไตรภาคี เมื่อวันจันทร์ มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไตรภาคี ขึ้นมาพิจารณาข้อเรียกร้องต่างๆ แต่ขอให้ผู้ชุมนุมเปิดถนน แต่ปรากฏว่า ผู้ชุมนุมบางส่วนมีมติไม่ยอมรับข้อเสนอ และไม่เปิดถนน แต่ก็มีแกนนำและผู้ชุมนุมบางส่วน ยอมรับข้อเสนอ และไม่เห็นด้วยที่จะยกระดับการชุมนุมโดยได้ประกาศยุติบทบาทและเดินทางออกจากที่ชุมนุมไป ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับแกนนำเพิ่มอีก 11 คน
  • ข้ามไปดูสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่ทุกโรงเรียนจะเปิดเทอมกันครบในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา นัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง ดูแลความปลอดภัยทั้งครูและนักเรียนที่เป็นเป้าหมายที่อ่อนแอ

โดยกลุ่มครูได้ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบรักษาความปลอดภัยครูได้มีมาตรการดูแลอย่างต่อเนื่อง การสับเปลี่ยนกองกำลังให้แจ้งสถานศึกษาทราบ และติดต่อสื่อสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีการลาดตระเวนหาข่าวความเคลื่อนไหวล่วงหน้า เพื่อเตรียมป้องกันเหตุ และมีการประชุมร่วมในแต่ละพื้นที่ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน

  • บ่ายวันนี้ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับที่เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ แห่งชาติ 9 เรื่อง ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... , ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. .... , พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.การรับขนของทางถนนระหว่างประเทศ พ.ศ. .... , ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ , พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... , พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... , ร่างพ.ร.บ.ความรับผิดทางแพ่งเพื่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ร่างพ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ และพิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการปรับปรุงประเภทของหน่วยงานราชการที่ได้รับการยกเว้นภาษีประจำปีและนิรโทษกรรม ภาษีประจำปีที่ค้างชำระของหน่วยงานราชการ ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... บรรจุอยู่ลำดับที่ 10 - 13

ส่วนวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) จะประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ที่เสนอโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สุมทรปราการ พรรคเพื่อไทย และคณะ

  • คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะเชิญสมาชิกวุฒิสภาผู้เสนอแปรญัตติแก้ไขถ้อยคำในร่าง พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทบางมาตรา ได้แก่ มาตรา 3 ว่าด้วยคำนิยาม ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้แก้ไขด้วยการเพิ่มเติมคำว่า "โครงการ" เข้าไป โดยให้หมายถึงโครงการตามแผนงานยุทธศาสตร์ที่ปรากฏในเอกสารประกอบการพิจารณาใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ที่ได้นำเสนอต่อรัฐสภา

นอกจากนี้ ได้เสนอแก้ไขมาตรา 6 วรรคหนึ่ง โดยการแก้ไขจะมีผลให้เงินที่รัฐบาลกู้มาเป็นเงินแผ่นดิน เท่ากับว่าการจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ได้ตามแผนยุทธศาสตร์ รัฐบาลจะต้องตรากฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 กำหนดก่อนเท่านั้น

  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดตั้งศูนย์บริหารระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กระทรวงการคลัง จะแถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังในเดือนก.ย.56 พร้อมกันนี้ต้องติดตามว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้จะไปในทิศทางใด รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 57 ด้วย
  • สภาผู้ส่งออกทางเรือจะเปิดเผยตัวเลขการส่งออกเดือน ก.ย.
  • บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) จัดงานแถลงข่าวผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2556 ที่โรงแรม The Sukosol Hotel Bangkok
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) จัดงานแถลงข่าว "เคทีซีจัดทัพรับมือธุรกิจบัตรเครดิตปี 2014" ที่อาคารสมัชชาวาณิช 2
  • บมจ.บลิส-เทล (BLISS) เปิดตัวทีมผู้บริหารชุดใหม่ พร้อมกลุยทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อการเติบโตแบบยั่งยืน ที่โรงแรมอินเตอร์คอน ติเนนตัล
  • บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเนคชั่น (TICON) จัดงาน“พิธีลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินรวม 100 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ)” กับ บริษัท อุตสาหกรรมเอเชีย จำกัด ณ บางกอกคลับ ชั้น 28 อาคารสาธรซิตี้ทาวเวอร์
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง"การลงทุนในรูปแบบให้เอกชนลงทุนในกิจการของโรงพยาบาลรัฐ"เพื่อร่วมรับฟังเกี่ยวกับแนวคิดจะให้กลไกการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership:PPP) ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 การศึกษานโยบายรัฐและแนวทางปฏิบัติ รวมถึงรูปแบบความร่วมมือภาครัฐและเอกชนในการให้บริการสุขภาพปัจจุบัน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน เข้าร่วมแสดงความเห็น ณ ห้องประชุม8 ชั้น2 สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • ติดตามภาวะตลาดเงินตลาดทุนโลก โดยจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่เริ่มประชุมกันในวันที่ 29-30 ต.ค. โดยเรื่องที่หารือจะเป็นเรื่องของการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ทั้งนี้นักวิเคราะห์ในตลาดเงินและตลาดทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่มีมติใดๆ ในเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ