ส่อเดือด! กม.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯ-ปชป.เป่านกหวีด/ธปท.แถลงศก.รายเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 31, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นใหญ่วันนี้ ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษที่บรรจุวาระพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 และวาระ 3 หลังจากมีการปรับแก้สาระสำคัญในมาตรา 3 ให้เป็นฉบับสุดซอยที่นิรโทษกรรมแบบเหมาแข่ง คาดเพิ่มอุณหภูมิการเมืองให้ร้อนแรงขึ้นเมื่อมีหลายฝ่ายออกโรงต่อต้านคัดค้าน ต้องเกาะติดบรรยากาศการอภิปรายตอบโต้กันในสภาฯว่าจะเผ็ดร้อนขนาดไหน

ขณะที่หลากหลายกลุ่มที่มีความเห็นต่างและประกาศคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่งต่างเป่านกหวีดปลุกระดมมวลชนให้ออกมาชุมนุมคัดค้าน โดยพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี แถลงวานนี้จัดกิจกรรมเป่านกหวีดการนัดชุมนุมใหญ่นัดมวลชนแต่งชุดดำไปรวมตัวกันเวลา 18.00 น.ที่สถานีรถไฟสามเสน พร้อมกับ 4 กรรมการบริหารพรรค ปชป.ประกาศลาออกจากตำแหน่งในพรรคเพื่อเดินนำม็อบ แต่คงสถานภาพส.ส.เพื่อเป็นเกราะป้องกัน

ด้านกลุ่ม V For Thailand ออกแถลงการณ์เชิญชวนร่วมชุมนุมใหญ่ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย โดยระบุว่า ใครเข้ามาถึงเร็วรวมตัวที่แยกอุรุพงษ์ แต่หลัง 16.00 น.สมทบขบวนทัพ ปชป.ที่สามเสน ส่วนเครือข่าย คปท.อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวาระ 2 และ 3 ก่อนหารือแนวทางการยกระดับการชุมนุม ซึ่งจะชัดเจนในวันนี้

แม้กระทั่งกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ก็นัดร่วมคัดค้านร่างนิรโทษกรรมที่อนุสรณ์ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ หน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐในวันนี้

  • เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนต้องขึ้นได้ นัดรวมตัวคัดค้านองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)จะเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์รถเมล์ NGV รอบใหม่ในวันนี้ เวลา 14.00 น.หน้าสำนักงานใหญ่ ขสมก.ระบุว่าไม่มีการแจ้งให้ผู้พิการและประชาชนทราบ แสดงถึงความไม่จริงในการรับฟังความคิดเห็น เพราะตามหลักการต้องประกาศต่อสาธารณะชนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • คณะรัฐมนตรีจัดประชุมนอกสถานที่ครั้งที่ 5/2556 ณ จังหวัดลพบุรี ระหว่าง 31 ต.ค.-1 พ.ย.56 โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะออกเดินทางไปยังจังหวัดสิงห์บุรีเช้าวันนี้ ก่อนจะเข้าสักการะหลวงพ่อพระนอนจักรสีห์ พร้อมรับฟังการรายงานสรุปโครงการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จากนั้นจะเดินทางไปยังจังหวัดลพบุรี และเวลาประมาณ 17.00 น.จะรับฟังสรุปผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี

นายธีรรัตถ์ กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 1 พ.ย.56 เวลา 08.20 น.ก่อนการประชุมการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางไปสักการะพระบรมอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และเจ้าพ่อพระกาฬ ณ ศาลพระกาฬ

จากนั้นเวลาประมาณ 09.00 น.จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นที่จะมีการหารือจะเน้นหารือเรื่องโครงการต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยจะมีการคัดกรองโครงการที่ผ่านการพิจารณาจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนมาเสนอด้วย เช่น การผลักดันให้เกิดโครงการมาตรฐานอาหารปลอดภัย“ Food Safety"โครงการที่จะทำให้ภาคกลางตอนบนเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ เป็นต้น

  • ประเด็นทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ระบุว่าคณะกรรมการจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐและความคืบหน้าทางการเงินอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยจะยังคงเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและ MBS ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน รวมทั้งใช้เครื่องมือด้านนโยบายอื่นๆตามความเหมาะสมจนกว่าแนวโน้มของตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก ส่วนในการตัดสินใจว่าจะลดอัตราการซื้อสินทรัพย์เมื่อใดนั้นจะประเมินในการประชุมครั้งต่อๆไป ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงจาก Sell on fact ขณะที่ตลาดบ้านเราก็ยังเจอแรงกดดันจากปัจจัยการเมืองที่ร้อนแรงขึ้น
  • นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะแถลงข้อมูลภาวะเศรษฐกิจจริงในเดือน ก.ย.56 ทั้งเรื่องดัชนีการบริโภค การส่งออก การลงทุน และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจโลกแผ่วและการเมืองในประเทศกลายมาเป็นปัจจัยเสี่ยง
  • งานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรกรรม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ และ ช่วงบ่ายจะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการวางแผนติดตามการป้องกันปัญหาด้านภัยพิบัติการเกษตร ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ
  • บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (เครือซีพี) แถลงข่าวเปิดตัวช่องทางการค้าใหม่ เพื่อส่งเสริมธุรกิจอาหาร 4 กลุ่มใหญ่ ภายใต้ตราซีพี และแนวทางการดำเนินธุรกิจในเรื่องช่องทางใหม่ที่จะมีการรุกตลาดมากยิ่งขึ้น ที่บูธแสดงสินค้าซีพี ในงานแม็คโครโชห่วย ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • อิมแพ็ค และ บมจ. บางกอกแลนด์ (BLAND) แถลงโครงการบ้านของ BLAND ที่เมืองทองธานี
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัด Press Briefing ในหัวข้อ “มุมมองภาพรวมเศรษฐกิจ EIC Outlook สำหรับไตรมาส 4 ปี 2556” ณ ห้อง Press Center ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • AIS MPay Rabbit ที่ชั้น 20 สกายเล้าน์ อาคารอินทัช
  • ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จัดงานเปิดตัวรถ “อีซูซุ มิว-เอ็กซ์” ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ณ สยามพารากอน
  • สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ร่วมจัดงานประชุมสัมมนาจัดสัมมนา เรื่อง “งานประชุมเผยแพร่ ผลงานวิจัยด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทานภายใต้บริบทประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ณ โรงแรม รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ
  • นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นประธานในกิจกรรมวันออมแห่งชาติ ประจำปี 2556 ณ ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ