เครือข่ายประชาชน จ.เลย ชุมนุมร้องตลท.ยื่นมือจัดการปัญหาขัดแย้ง"ทุ่งคำ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 4, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายคนรุ่นใหม่ติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ประเทศไทยราว 40-50 คนชุมนุมหน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ ตลท.และคณะกรรมการ ตลท.เข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างเครือข่ายและทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์(THL)

ทั้งนี้ เครือข่ายระบุว่าเมื่อวันที่ 8 ก.ย.56 เวทีกำหนดขอบเขตศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เพื่อประกอบการขอประทาน ของทุ่งคำ ที่วัดโพนทอง ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย ได้ปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ทั้งๆที่ในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาการทำเหมืองแร่ทองคำของทุ่งคำใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ได้ก่อให้เกิดปัญหาและผลกระทบต่างๆมากมาย ชาวบ้านหลายร้อยคนมีสารพิษและโลหะหนักปนเปื้อนสะสมอยู่ในร่างกายจนเกินเกณฑ์มาตรฐาน และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย

แต่ทางบริษัทไม่ได้การจัดการแก้ไขปัญหา กลับฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน ด้วยเหตุที่ชาวบ้านได้มีการก่อกำแพงขวางถนนเพื่อปิดกั้นรถสารเคมีเป็นพิษในกระบวนการทำเหมืองแร่ แต่งแร่ และถลุงแร่ แสดงให้เห็นถึงการขาดจริยธรรมและธรรมาภิบาลอย่างร้ายแรงในการประกอบการ

ทางเครือข่าย จึงได้เรียกร้อง ตลท.ดำเนินการให้มีการยกเลิกผลการจัดเวทีหารือเพื่อจัดทำรายงาน EHIA เพราะเป็นเวทีที่ขาดความชอบธรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ โดยใช้กองกำลังตำรวจปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งสองเวที และ ขอให้ตลท.แสดงจุดยืนเคียงข้างประชาชนโดยดำเนินการการสอบจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจของ THL อย่างเร่งด่วน และต้องเผยแพร่รายงานการตรวจสอบสู่สาธารณะอย่างละเอียด

พร้อมทั้ง ขอให้เพิกถอนหลักทรัพย์ของ THL ออกจากตลาดหุ้น เพื่อเป็นการลงโทษขั้นร้ายแรง รวมทั้งขอให้กำกับจริยธรรมและธรรมาภิบาลด้วยการสั่งให้บริษัททั้งสองถอนฟ้องชาวบ้านทั้งหมดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ