CENTEL คาดรายได้ปี 57 โต 12-15% จากปีนี้คาดทำนิวไฮ, จับตาการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 6, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า(CENTEL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในขณะนี้นั้น เท่าที่ได้รับรายงานจากฝ่ายการตลาดบริษัทยังไม่มีสัญญาณชัดเจนยกเลิกการจองห้องพัก ขณะที่ได้รับรายงานจากกลุ่มผู้ประกอบการโดยรวมได้รับผลกระทบแล้ว 5% โดยต่างประเทศ ได้แก่ สวีเดน อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนประชาชนที่เดินทางมาในประเทศไทยให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุม เรื่องนี้ บริษัทจะติดตามดูผลกระทบต่อไป
"กลุ่มเราในเดือน พ.ย.ถือเป็นเดือนที่แน่นมาก ปีนี้ก็ โอเค โดยเฉพาะรร.เซ็นทาราแอทเซ็นทรัลเวิล์ดมีอัตราเข้าพักและใช้ห้องจัดสัมนายังมีอยู่ ยังไม่ยกเลิก แต่เรายังจับตาใกล้ชิด เพราะถ้าเขายกเลิกก็จะหายไปต้องคอยทำความเข้าใจ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น เป็นช่วงที่ธุรกิจทำมาหาได้" นายรณชิต กล่าว

บริษัทยังคงคาดว่ารายได้รวมในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายและสามารถทำสถิติสูงสุดที่ระดับ 1.7 หมื่นล้านบาทเติบโต 20% จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 1.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ชุมนุมยืดเยื้อรุนแรงคล้ายปี 53-54 บริษัทได้เตรียมแผนสำรองที่จะหารายได้เพิ่มเติมจากต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วน 20% ของรายได้รวม ซึ่งมาจากโรงแรมที่มัลดีฟส์ที่ลงทุนเอง 2 แห่ง สัดส่วน 15% และรายได้จากการรับบริหารโรงแรมในต่างประเทศ 5%หรือคิดเป็นรายได้ 180 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 165 ล้านบาท และคาดปีหน้าจะมีรายได้ 220 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายรณชิต คาดว่าในปี 57 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 15-20% จากปีนี้ เนื่องจากคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 28 ล้านคน จากปีนี้ที่มีจำนวน 26.1 ล้านคน และบริษัทจะปรับขึ้นราคาค่าห้องพักอีก 6-8% จากปัจจุบัน

ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังศึกษาซื้อกิจการในและต่างประเทศ และ แบนด์ร้านอาหารชื่อดังซึ่งนโยบายจัดหาปีละ 1 แบนด์เป็นอย่างน้อย โดยบริษัทมีกระแสเงินสดเหลือเพียงพอ และปีหน้าจะมีเพิ่มมากขึ้นจากผลดำเนินการที่ดีและทำสถิติสูงสุดในปีนี้ ส่วนการลงทุนในช่วง 5 ปีนี้ (56-60) จะใช้ประมาณ 1 - 1.2 พันล้านบาทในการปรับปรุงโรงแรมและเปิดและปรับปรุงร้านอาหาร

นอกจากนี้บริษัทเตรียมจะเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อขออนุมัติงบลงทุนสร้างโรงแรมแบบประหยัด(Budget) ชื่อ "COSI" ในช่วงแรกจะสร้าง 4-5 แห่ง งบลงทุนแห่งละประมาณ 300 กว่าล้านบาท ซึ่งจะกระจายในกรุงเทพและต่างจังหวัด คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการแห่งแรกในปี 58

ส่วนการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทจะรอความชัดเจนเกี่ยวกับภาษีเสียก่อนซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ ม.ค. 57 และจากหนั้นบริษัทศึกษาการจัดตั้ง โดยใช้ระยะเวลา 6-7 เดือน และปัจจัยการเมืองไม่ได้กระทบการจัดตั้งกอง REIT ทั้งนี้ เบื้องต้นขนาดกองทุน 5,000 - 10,000 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องเสนอคณะกรรมการบริษัทจะนำโรงแรมในต่างประเทศและในประเทศแห่งใดขายเข้ากอง REIT ดังนั้นคาดว่าจะจัดตั้งได้ประมาณในไตรมาส 3/57

ทั้งนี้ สิ้นปี 56 CENTEL จะมีจำนวนโรงแรม 44 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ และจะเพิ่มเป็น 60 แห่งภายใน 2-3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ