นายกฯยกเลิกภารกิจกลับเข้าทำเนียบฯถกฝ่ายความมั่นคง/ม็อบอุรุพงษ์เคลื่อนพล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 7, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงในช่วงเช้าเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่ออกมาคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยล่าสุด พล.ต.อ.ประชา หรพหมนอก รองนายยกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ยกเลิกภารกิจที่ จ.ชลบุรี ตั้งแต่เมื่อคืนนี้เพื่อได้เดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงกลางดึก ซึ่งตลอดทั้งวันนี้นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ทำเนียบฯ ตลอดทั้งวัน

  • จับตาการเคลื่อนไหวของม็อบเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่บริเวณอุรุพงษ์ ที่มีการประกาศว่าเวลา 10.00 น. จะยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล โดยจะพามวลชนเคลื่อนขบวนออกจากที่ตั้ง แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอเปิดเผยเส้นทางว่าจะเคลื่อนมวลชนไปยังจุดใด แต่มีกระแสข่าวว่าจะเคลื่อนไปยังบริเวณทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา
  • สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภา ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญตาม ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 20 กองร้อย หรือ 3,000 นาย พร้อมด้วยรถฉีดน้ำและรถควบคุมผู้ต้องหาคอยประจำการอยู่ทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนอาคารรัฐสภามีกำลัง 19 กองร้อย พร้อมดูแล
  • นอกจากนี้ม็อปคปท.แล้ววันนี้ เครือข่ายศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ประกาศแสดงจุดยืนต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะมีการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านที่ ลานปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะมีการประกาศแถลงการณ์ "ธรรมศาสตร์ต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ก่อนจะเดินขบวนไปยังรัฐสภาเพื่อ ยื่นแถลงการณ์ข้อเรียกร้องให้แก่วุฒิสภารักษาสัจจะในการคว่ำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
  • ขณะที่มหาวิทยาลัยรังสิต ประกาศงดการเรียนการสอน ในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมกับภาคประชาชนที่รวมพลังเคลื่อนไหวในเวทีต่างๆ
  • ด้านนายสมเกียรติ หอมละออ ประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย แกนนำ"สีลม สีเขียว ต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษคนโกงชาติ" ยังคงนัดชุมนุมทำกิจกรรมเป่านกหวีดเพื่อแสดงพลังคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในวันนี้(7 พ.ย.) ที่บริเวณสี่แยกอโศก แต่ว่าจะยุติการเป่านกหวีดทุกวันจันทร์และวันพุธออกไปชั่วคราวเพื่อรอดูท่าทีฝ่ายการเมือง หลังประธานวุฒิสภาประกาศไม่รับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว และล่าสุดพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ให้ ส.ส.ของพรรคถอนร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมฉบับอื่นๆ ทั้งหมดที่ค้างอยู่ในสภาฯ
  • สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดเสวนาเรื่องพลังคุณธรรมจริยธรรมของแผ่นดิน วิทยากร อาทิ พล.ต.อ.วสิษฐเดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจนายกล้านรงค์ จันทิก อดีตเลขากรรมการ ป.ป.ช. นายประมนต์ สุธีวงศ์ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อพิจารณาแนวทางหาเงินรับจำนำข้าวฤดูการผลิตปี 2556/2557 จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะแถลงข่าวผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยคาดว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะยังกดดันให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงปรับตัวลดลง
  • ขสมก.จัดเวทีประชาพิจารณ์ที่สโมสรตำรวจ หลังจากรัฐบาลได้อนุมัติเงินกว่า1.3 หมื่นล้านบาทเพื่อจัดซื้อรถเมล์ร้อนและรถแอร์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และขสมก.ได้เปิดให้แสดงความคิดเห็นร่างทีโออาร์จัดซื้อฯ ผ่านเว็บไซต์ 5 ครั้งพร้อมสรุป แต่ยังมีกลุ่มคนท้วงติงและขอให้เปิดเวทีประชาพิจารณ์

ประเด็นเศรษฐกิจ วันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อพิจารณาแนวทางการหาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อนำมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปีฤดูการผลิต 2556/2557 จากที่ตั้งกรอบวงเงินไว้ไม่ให้เกิน 5 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปี 2556 กรณี ให้ ธ.ก.ส.เตรียมวงเงินสำรองไว้ 5.5 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้จ่ายเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจากเข้าโครงการรับจำนำฤดูการผลิตปี 2557 ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีเกษตรกรนำข้าวเข้าโครงการแล้วกว่า 1.2 ล้านตัน โดยคาดว่าวงเงินดังกล่าวจะสามารถรองรับได้ถึงแค่กลางเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น สำหรับเงินสำรองดังกล่าวจะมาจากงบประมาณ 2557 จำนวน 8.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่กระทรวงการคลังชำระหนี้คืนให้กับธ.ก.ส.ที่ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

  • การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) เชิญทำข่าว “งานสัมมนาวิชาการผลิตไฟฟ้า กฟผ. 2556” . ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • บมจ. สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) แถลงกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย" ที่ห้อง 1104 ชั้น 11 ตลท.
  • บมจ. ทาทาสตีล (TSTH) แถลงผลประกอบการ และแนวทางของบริษัท หลังประกาศมาตรการชั่วคราว ตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กลวดคาร์บอนสูงฯ ของกระทรวงพาณิชย์และได้รับเสียงตอบรับจากผู้เกี่ยวข้อง ที่อาคารรสาทาวเวอร์ ชั้น 20
  • บมจ. พีซีเอส แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง (PCSGH) ยักษ์ใหญ่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จะเสนอขายหุ้น IPO และเปิดตัวบริษัท ที่ห้อง 1104 ชั้น 11 ตลท.
  • บมจ. แม็คกรุ๊ป (MC) แถลงข่าว "จังหวะเวลาที่เปลี่ยนไป" หลังจากการเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ของบริษัท ลุค บาลานซ์ จำกัด ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ของ บมจ. อาร์เอส (RS) จะแถลงข่าว ช่อง 8 รับแขก เปิดภาพยนต์โทรทัศน์แห่งปี ที่อาร์เอสฮอลล์ ชั้น 7 อาคารจอดรถ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ