จับตาท่าทีส.ว.พิจารณาร่างกม.นิรโทษบ่ายนี้/ศาลฯ นัดไต่สวนกรณีคดีคัดค้านแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 8, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้จับตาการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เวลา 14.00 น. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ได้เลื่อนการพิจารณาจากกำหนดการเดิมในวันที่ 11 พ.ย.2556 สิ่งที่ต้องติดตามก็คือ องค์ประชุมจะครบหรือไม่หลังกลุ่ม 40 ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนประชุม และ
ผลการประชุมจะออกมาในแนวทางใด

ส่วนการกลุ่มชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเช้าวันนี้ ยังคงปักหลักข้ามคืนต่อเนื่อง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืน ทั้งที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวทีหลักที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ต่อต้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม

ขณะที่ พบว่าในวันนี้มีการติดตั้งเต็นท์เพิ่มขึ้น คาดว่าคงเตรียมไว้สำหรับรองรับผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ รวมถึงเพื่อรับกับสภาพอากาศที่มีฝนตกตกลงมาในช่วงนี้ด้วย

ทางด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์ สถานที่ชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ภายหลังจากที่ประกาศยกระดับการชุมนุมจากการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาเป็นการขับไล่รัฐบาลนั้น ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด ยังคงปักหลักอยู่ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่มีจำนวนบางตากว่าในช่วงเย็นวานที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางสหภาพการบินไทย ได้นัดแต่งดำเพื่อเตรียมแสดงจุดยืนต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต

ในช่วงเย็นวันนี้ ที่บริเวณลานหน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ตรงข้ามห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ได้มีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เครือข่ายศิลปินเพื่อประชาธิปไตย และประชาชน ด้วยเช่นกัน

  • คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ จัดเสวนาวิชาการเรื่อง"ปัญหานิรโทษกรรมกับอนาคตของชาติ" ณ ห้องประชุมสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ชั้น 4 คณะนิติศาสตร์
  • ขณะที่วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนกรณีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว.สรรหา กับคณะ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ สส.สงขลาพรรคประชาธิปัตย์ กับคณะ และนายสาย กังกเวคิน สว.ระยองกับคณะ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กับคณะ ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา กับพวก รวม 312 คน ร่วมเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ สว.ว่าเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ และขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง
  • ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัท กสทโทรคมนาคม ยื่นฟ้องและขอคุ้มครองฉุกเฉินเรียกค่าเสียหายกับทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และขอยกเลิกเพิกถอนมติ กสทช.ที่ออกประกาศเรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการกรณีสิ้นสุดสัมปทาน หรือสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พ.ศ. 2556 ซึ่งประเมินว่าจะทำให้ กสทฯเสียหายสูงถึง 2.75 แสนล้านบาท
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมวันนี้ ช่วงเช้าบันทึกภาพและเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย และแปซิฟิก (Connect Asia-Pacific Summit 2013) และการจัดงาน ITU Telecom World 2013 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการบริการขั้นพื้นฐาน (Service Design) ของสถานีรถไฟหัวลำโพง ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ณ ห้องประชุม ชั้น 5 กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ

จากนั้นจะไปเป็นประธานการประชุมคณะทำงานบูรณาการระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดด้านการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม ชั้น 5 กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ

  • บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIF) แถลงผลการดำเนินงาน และทิศทางกลยุทธ์ในช่วงที่เหลือของปี 56 ที่รร.เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • บล.กสิกรไทย แถลงข่าวการลงนามสัญญา IPO บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน)หรือ Mega ณ ธนาคารกสิกรไทย พหลโยธิน ห้องรับรอง ชั้น 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ