วุฒิสภาถกพ.ร.บ.นิรโทษฯ-เกาะติดม็อบต้าน/ลุ้นผลตัดสินคดีพระวิหาร-นายกฯแถลงท่าที

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 11, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังร้อนระอุ โดยวันนี้จะมีหลายเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นและเกี่ยวกันต่อเนื่องกัน ซึ่งคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ที่ประชุมวุฒิสภาจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ซึ่งต้องจับตาดูว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว นอกจากนี้วุฒิสภายังมีวาระให้ความเห็นชอบบุคคล(นายณรงค์ รัฐอมฤต) ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ รวมทั้งให้ความเห็นชอบบุคคล(นายสรรเสริญ พลเจียก) ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ขณะที่การชุมนุมทางการเมืองเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บนถนนราชดำเนิน โดยแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ที่ปักหลักอยู่ช่วงสะพานผ่านฟ้าลีลาศถึงแยก จ.ป.ร.นัดเคลื่อนขบวนออกไปยังสถานที่ต่างๆ 3 จุด แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าจะไปที่ไหนบ้าง

  • ส่วนแกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) เตรียมยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้ตรวจสอบกรณีมีกลุ่มชายชุดดำและพลเมืองต่างด้าวลักลอบเข้าไทยบริเวณจ.สุรินทร์ สระแก้ว และปราจีนบุรี
  • เครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด ที่ปักหลักอยู่ช่วงแยก จ.ป.ร.ถึงเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ประกาศที่จะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหากมีจำนวนมวลชนที่มากพอ
  • และเวทีประชาธิปไตยของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นัดตั้งศาลประชาชนเพื่อพิพากษารัฐบาลกรณีผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษโทษกรรมในช่วง 18.00 น.
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงข่าวเกี่ยวกับการควบคุมฝูงชน ในเวลา 09.30 น. โดยจะใช้พื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางที่ชัดเจนในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ในวันนี้(11 พ.ย.) จะใช้กำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อย ยังไม่มีการขอกำลังทหาร ซึ่งได้มีการเตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่า ปริมาณผู้ชุมนุมจะมากกว่าวันอื่นๆ เนื่องจากมีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และคำตัดสินของศาลโลก คดีปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็น 2 เหตุการณ์ที่มาประจวบกัน ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคงจะมีการดูแลเป็นพิเศษ

  • ขณะเดียวกัน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดแถลงท่าทีทางการเมืองที่บ้านพระอาทิตย์เวลา 10.00 น.
  • ด้านชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยนัดรวมพลเพื่อเคลื่อนไปสมทบที่ราชดำเนิน 4 จุดพร้อมกัน คือ ประชมคมสีลมรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง, ประชาคมอโศกรวมตัวที่ Terminal 21, ประชาคมรัชดาฯ รวมตัวที่อาคารฟอร์จูน และประชาคมอารีย์-สะพานควายรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้า BTS อารีย์ หลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปสมทบกันที่ถนนราชดำเนิน
  • สำหรับท่าทีของสถาบันการศึกษา วันนี้เป็นคิวของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่จะมีการจัดกิจกรรมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ภายในมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนมาสมทบที่เวทีประชาชน
  • ม.รังสิต ประกาศงดเรียน11 พ.ย. เปิดโอกาสให้คณาจารย์-บุคลากร-นศ.ร่วมชุมนุมกรณีแก้ไขมาตรา 190 และรับฟังคำพิพากษาของศาลโลก
  • ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) นัดประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาที่จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะติดตามคดีปราสาทพระวิหารอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งศาลโลกจะเริ่มอ่านคำวินิจฉัยเวลา 16.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย และในเวลา 19.30 น. นายกรัฐมนตรีจะแถลงถึงท่าทีของประเทสไทยต่อคำพิพากษาศาลโลกกรณีประสาทพระวิหาร ณ ตึกสันติไมตรี(หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

สำหรับ 4 แนวทางที่กระทรวงการต่างประเทศ คาดการณ์เอาไว้ นั้นประกอบด้วย 1.ศาลโลกไม่มีอำนาจรับตีความ หรือพิพากษาว่าศาลมีอำนาจ แต่ไม่มีเหตุที่จะต้องตีความในคดีนี้

2.หากศาลตัดสินว่า ขอบเขตพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร เป็นไปตามเส้นเขตแดนบนแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน จะเป็นไปตามคำฟ้องของฝ่ายกัมพูชา หรือใกล้เคียง หากผลออกมาในแนวทางที่ 2 จะถือว่า"ประโยชน์"จะตกแก่ฝ่ายกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็น"กรณีเลวร้าย"ที่สุดต่อฝ่ายไทย

แนวทางที่ 3 ศาลอาจตัดสิน เป็นไปตามคำร้องของฝ่ายไทย หมายถึงขอบเขตปราสาทพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหาร เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีไทยเมื่อพ.ศ.2505

ส่วนแนวทางที่ 4 คือ ศาลอาจไม่ตัดสินให้เป็นไปตามคำร้องทั้งของไทยและกัมพูชา อาจจะกำหนดขอบเขตพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหารขึ้นมาใหม่

  • นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน จะเดินทางไปยังศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลขอขึ้นเวทีเข้าร่วมชุมนุมกับประชาชนที่เวทีราชดำเนิน เพื่อให้ข้อมูลความรู้กับประชาชน เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ประชุมรับทราบร่างประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. .... หรือร่างฯ กำกับเนื้อหาทางโทรทัศน์วิทยุ ตามมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ขณะที่องค์กรสื่อ 4 องค์กรจะเข้ายื่นหนังสือให้ กสท.ทบทวนร่างฯ ดังกล่าว เพราะแม้จะมีการแก้ไข แต่เนื้อหาประกาศยังจำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อเหมือนเดิม
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมผู้ส่งออกกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ หารือผลักดันการส่งออกช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ และปี 2557 ที่ห้องประชุมกิติยากร ชั้น 4 กระทรวงพาณิชย์
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2014 อนาคตเศรษฐกิจไทย ฟื้น หรือ ฟุบ? ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • ธ.ก.ส. แถลงข่าวการเปิดโครงการเงินฝากพิเศษ 9 เดือน ดอกเบี่ยร้อยละ 3.05 ต่อปี ไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก จำนวน 45,000 ล้านบาท ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ