(เพิ่มเติม) จับตาชุมนุมอารยะขัดขืนวันแรก/ประชุมร่วมรัฐสภาหาทางออกการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2013 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่นาย เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมได้ประกาศมาตรการยกระดับการชุมนุมระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย. 4 แนวทางอารยะขัดขืน คือ ขอให้มีการหยุดงานทั่วประเทศ เพื่อให้มาร่วมชุมนุม ขอให้ภาคเอกชนชะลอการชำระภาษีกลางปี ขอให้ต่อสู้ด้วยสัญลักษณ์ ธงชาติ และขอความร่วมมือประชาชนให้เป่านกหวีด เมื่อเจอนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และกลุ่มผู้สนับสนุน ในวันนี้ก็จะประกาศยกระดับการชุมนุมอีกครั้ง และในวันที่ 15 พ.ย. จะมีการประเมินผล 4 แนวทางอารยะขัดขืน และอาจจะมีการยกระดับอีกครั้งหนึ่ง

ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. การบินไทย (THAI) มีมติให้สิทธิ์พนักงานแต่ละบุคคลตัดสินใจอย่างอิสระว่าจะหยุดงาน 3 วันนี้ หรือไม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. ยืนยันว่า แนวทางการชุมนุมของกลุ่มนั้น เคลื่อนไหวโดยกลุ่มนักศึกษา และมีจุดประสงค์ชัดเจน โดยเน้นเนื้อหาวิชาการ โดยเฉพาะการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณ 117 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ตัดสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ชุมนุม

ขณะที่การชุมนุมของ ภาคีเครือข่ายประชาชน77 จังหวัด กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) และกองทัพธรรม หลังเคลื่อนไหวไปถวายฎีกา เพื่อขอให้พระราชทานตั้งสภาประชาชน ที่สำนักราชเลขาธิการ พระบรมมหาราชวัง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะประธานกองทัพธรรม เปิดเผยว่า กลุ่มของตนต้องการให้สังคมเห็นว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรม และประชาชนไม่ยอมรับในการบริหารประเทศ พร้อมยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้ยุติบทบาทไปแล้ว

  • ตามกันต่อหลังจากทราบผลคำพิพากษาของศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร เช้านี้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เดินทางกลับถึงประเทศไทย จากนั้นจะเดินทางไปพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสรุปคำพิพากษาคดี
  • ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมกับ รมว.ต่างประเทศ เตรียมชี้แจงแนวทางการดำเนินการตามคำตัดสินของศาลโลก ต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันนี้ (13 พ.ย.)
  • ขณะที่ในส่วนของรัฐบาล เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์คำพิพากษา เพื่อนำไปหารือร่วมกันกับฝ่ายกัมพูชา ซึ่งมีกลไกชั้นกรรมาธิการร่วมอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในพื้นที่ยังได้ให้เจ้าหน้าที่ทหารตรึงพื้นที่ตามเดิม
  • วันนี้มีการประชุมร่วมของรัฐสภาตั้งแต่เวลา 09.30 น. เพื่อเปิดให้ ส.ส.และ ส.ว.อภิปรายทั่วไปโดยไม่ต้องลงมติตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 179 ซึ่งตามที่รัฐบาลร้องขอ โดยขอระดมความเห็นสมาชิกถึงผลของคำพิพากษาของศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร
  • สภาทนายความ ออกแถลงการณ์กรณีคำพิพากษาของศาลโลก โดยเป็นการเสนอข้อเท็จจริงจากทุกภาคส่วน
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเกี่ยวกับกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างและส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการประกาศในราช กิจจานุเบกษาเพื่อให้มีการเลือกตั้ง โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยเบื้องต้นขณะนี้ได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 22 ธ.ค. 56 และคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท เนื่องจาก ส.ส. ที่ลาออกเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตถึง 8 ราย ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณในแต่ละเขตพื้นที่ 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อม
  • ด้านพรรคเพื่อไทยวันนี้ เปิดเวทีที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการเปิดเวทีต่อเนื่อง
  • สำหรับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถือว่าจบแล้ว นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาฯ จะส่งร่างกลับมาในวันนี้
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (MSF Chula) จัดงานสัมมนาเรื่อง"ปฏิรูปประเทศไทย: จุดเปลี่ยนเส้นทางสู่อนาคต"ที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลัง ณ ห้องเภตราลัย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ความคืบหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำ อยู่ในช่วงที่รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นใน 36 จังหวัด นายอภิชาติ อนุกูลอำไพ ประธานอนุกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า ในแต่ละเวทีมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. กบอ.จะปรับรูปแบบใหม่มีนักวิชาการร่วมชี้แจงในเวทีรับฟังความคิดเห็น เพื่ออธิบายที่มาที่ไปของโครงการ โดยจะเลือกเวทีที่มีความอ่อนไหว เช่น เวทีรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดปทุมธานี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร เป็นต้น
  • คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่มี นายธวัช บวรวนิชยกูร สมาชิกวุฒิสภาแบบสรรหา ในฐานะประธาน จะเรียกกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาชี้แจงรายละเอียดแต่ละโครงการที่บรรจุอยู่ในร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 21 พ.ย.นี้
  • สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรม วิเคราะห์ฟื้นฐานเศรษฐกิจไทยและปัจจัยขับเคลื่อนที่จะเป็นโจทย์สำคัญสำหรับการก้าวไปข้างหน้าของประเทศ ห้องอโศก โรงแรมเซ็นเตอร์พอยท์
  • กลุ่มบมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น (SAMART) แถลงผลประกอบการในไตรมาส 3/56 และแนวโน้มในช่วงต่อไป โรงแรมเรเนซอง
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล แถลงข่าว แผนเพิ่มทุนกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท หรือ กองทุน CPNRF ณ ลานอีเดน ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือนตุลาคม 2556 ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • วาระงานนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ช่วงเช้าคณะผู้บริหารหอการค้าต่างประเทศ เข้าพบ ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่ายเป็นประนการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI ) จามจุรีสแควร์ ชั้น 18

  • ช่วงนี้หากจะกดเงินจากตู้ ATM คงต้องระมัดระวัง และดูให้ดีก่อน หลังช่วงนี้ลูกค้าหลายธนาคารถูกแก๊งโจรกรรมเงินติดตั้งเครื่อง SKIMMING ดูดข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม ไว้ตามตู้เอทีเอ็ม ย่านถนนวิทยุ และบริเวณใกล้เคียงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุด วานนี้เกิดขึ้นอีกที่ภายในอาคารซีพีทาวเวอร์ 3 ย่านพญาไท ถ.ศรีอยุธยา ตำรวจเผยขณะนี้มีผู้เสียหายรวม 8 ราย เตรียมตรวจสอบกล้องวงจรปิดของธนาคาร เพื่อติดตามจับตัวแก๊งคนร้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ