SPCG เผยสร้างโซลาร์ฟาร์มปีนี้พลาดเป้ากระทบรายได้,รับตั้งกองทุนฯเลื่อนเป็นปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออมสิน ศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้ารายได้ลดเหลือ 2,400 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 2,500-2,600 ล้านบาท เนื่องจากการรับรู้รายได้ของธุรกิจโซลาร์ฟาร์มไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากจำนวนโครงการที่คาดว่าจะสร้างได้ในปีนี้ลดลงเหลือ 30 โครงการ จากแผนงานที่กำหนดไว้ 36 โครงการ เป็นผลจากติดขัดขั้นตอนการขอใบอนุญาตเริ่มจำหน่ายไฟฟ้า(COD)ล่าช้า และบางแห่งเพิ่งหาที่ดินได้

ประกอบกับ ธุรกิจโซลาร์รูฟจะรับรู้รายได้ในปีนี้เพียง 10% จากงานในมือที่มีอยู่ (Backlog) 500-600 ล้านบาท เนื่องจากเพิ่งเริ่มเข้าไปติดตั้งแผงโซลาร์รูฟ จึงคาดว่าจะส่งมอบในปีนี้ได้เพียงแค่ 10% ของปริมาณงานเท่านั้น

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการทบทวนแผนจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน(lnfrastructure Fund)เนื่องจากการเจรจากับธนาคารเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่มีอยู่ยังไม่ยุติ เพราะบริษัทมีแผนนำโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้ง 7 โรงขายเป็นสินทรัพย์ของของกองทุนฯ ซึ่งจะกระทบต่อรายรับของบริษัทที่ต้องลดลงไปถึง 7.8% ดังนั้น บริษัทจึงแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอีกรายเข้ามาแก้ไขในเรื่องนี้ ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริษัทภายในปีนี้

"บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผน lnfrastructure ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จทันในสิ้นปีนี้ถึงต้นปีหน้า ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้ง 7 โรงที่จะนำเข้าไปเป็นโรงไฟฟ้าที่ดีที่สุด แต่ถ้านำเข้าจะมีการไดรูทรายได้ไปถึง 7.8% ดอกเบี้ยเฉลี่ย 5% ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้มีการเจรจากับแบงค์ให้ลดหนี้ส่วนทุนของบริษัทลงแต่ไม่สำเร็จ เราจึงมีการจัดตั้ง FA ขึ้นมาอีกเจ้าเพื่อดำเนินการลดหนี้ ซึ่งจะมีการนำเข้าบอร์ดในปีนี้"นางออมสิน กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้สูงกว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจากจะมีการรับรู้รายได้โซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 แห่งเข้ามาเต็มทีทั้งปี คาดว่าจะทำรายได้ราว 4,600-4,700 ล้านบาท และยังรายได้จากโครงการอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ