BANPU คาดผลประกอบการปี 57 ดีกว่าปีนี้ หลังราคาผ่านจุดต่ำสุดแล้ว, ปริมาณขายใกล้เคียงปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 13, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร การเงิน บมจ.บ้านปู (BANPU) คาดว่า ยอดขายปีหน้าจะใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ราว 46 ล้านตัน ในขณะเดียวกันคาดผลประกอบการปี 57 ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่มองว่าราคาถ่านหินผ่านช่วงที่ต่ำสุดไปแล้ว ประกอบกับเหมืองถ่านหินในประเทศจีนจะสามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านตัน จากปีนี้ที่ผลิตได้ 5.4 ล้านตัน

ขณะเดียวกันปี 57 ยังมีแผนที่จะปรับลดต้นทุนของเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย และออสเตรเลียลงอีกราว 3% จะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

สำหรับภาวะราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปีนี้ และคาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เหมืองถ่านหินบางแห่งมีการปิดตัวลง แต่ความต้องการของตลาดยังเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯได้มีการปรับกลยุทธ์ในการขายให้ช้าลงในช่วงนี้ที่มีการขายล่วงหน้าไปยังไม่ถึง 30% จากช่วงปกติที่จะขายได้กว่า 50% แล้ว

"ช่วงนี้เราจะไม่เร่งรีบการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพราะราคาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และช่วงต่อจากนี้ก็น่าจะค่อยๆปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง"นางสมฤดี กล่าว

ส่วนการควบรวมกิจการนั้น บริษัทฯจะไม่เร่งรีบ ซึ่งทางบริษัทฯจะมองหาการควบรวมกับบริษัทที่สร้างกระแสเงินสดได้อยู่แล้ว โดยหลังจากนี้บริษัทฯจะเน้นการหาบริษัทที่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า สำหรับเหมืองถ่านหินก็มองโอกาสในประเทศอินโดนีเซีย มองเหมืองที่มีพื้นที่ใกล้กับเหมืองเดิม เพื่อที่จะใช้สาธารณูปโภคร่วมกัน ซึ่งจะสามารถบริหารต้นทุนให้ต่ำลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ