จับตา "ม็อบค้านนิรโทษ" ประกาศยกระดับเย็นนี้/วิปค้านยื่นซักฟอกนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 15, 2013 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการชุมนุมของเครือข่ายต่อต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำหลัก โดยช่วงเย็นของวันนี้ เวลา 18.00 น. จะขอมติจากประชาชนถึงแนวทางการชุมนุม โดยเชื่อว่าจะยกระดับมากกว่าก่อนหน้านี้ที่ประกาศใช้มาตราการอารยะขัดขืน ทั้งการหยุดงาน การเป่านกหวีด การติดธงชาติ รวมไปถึงการชะลอการจ่ายภาษี ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ 13 -15 พ.ย. ในการกดดันรัฐบาล

ด้านการชุมนุม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะเดินทางไปให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีคำวินิจฉัยถึงที่มาของ สว. ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

กลุ่ม V For Thailand หรือ "กลุ่มหน้ากากขาว" นัดรวมตัวครั้งประวัติศาสตร์ ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในเวลา 12.00 น. เพื่อร่วมกันกำหนดท่าทีในการต่อสู้ร่วมกันให้เป็นรูปธรรม ก่อนออกเดินจากฐานที่มั่นของสี่แยกราชดำริเข้าสู่ท้องถนนราชดำเนินเพื่อยกระดับการต่อสู้ให้ถึงที่สุดโดยพร้อมเพรียงกัน

สมาชิกสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรส.) บางส่วน ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้านครหลวง นัดประชุมวิสามัญใหญ่ประจำปี เพื่อหารือสถานการณ์บ้านเมือง และอาจขอมติเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ โดยไม่ถือเป็นวันลา

กลุ่มนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยเตรียมแสดงตนต่อประธานวุฒิสภา เพื่อเป็นผู้ริเริ่มในการรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อสำหรับถอดถอนสส.จำนวน 310 คน ที่ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวาระที่ 3 โดยขั้นตอนต่อจากนี้คณะบุคคลที่เป็นผู้ริเริ่มจะต้องไปรวบรวมรายชื่อให้ครบตามจำนวนและมายื่นต่อประธานวุฒิสภาอีกครั้ง จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

ขณะเดียวกันต้องติดตามความคืบหน้าด้วยว่าตำรวจจะเจรจาขอพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่เพื่อใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดงานมหามงคลในช่วงเดือนธ.ค. โดยพล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้สั่งการไปยังหน่วยปฏิบัติต่างๆ ที่รับผิดชอบดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งคาดว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนั้น ยังมอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลไปพูดคุยหาแนวทางในการหาทางออกที่เหมาะสม ซึ่งจะต้องมีการเปิดใช้พื้นที่เพื่อประกอบพิธีมหามงคลต่างๆ โดยเน้นการพูดคุยและเจรจาหาทางออกร่วมกัน

ส่วนพล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์การชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ ซึ่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ประกาศระดมพลยกระดับการชุมนุมว่า ตำรวจยังคงตรึงกำลัง 61 กองร้อยตามเดิม แต่ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องผลกระทบด้านการจราจรสำหรับประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุม และการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่อาจใช้ช่วงจังหวะและโอกาสในการก่อเหตุวุ่นวาย

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 15 พ.ย.ว่า การข่าวของกระทรวงมหาดไทยรายงานว่า จะมีการนำมวลชนเข้ามาเคลื่อนไหวทั้งในต่างจังหวัดและส่วนกลาง โดยมวลชนในต่างจังหวัดจะมาจากจังหวัดที่เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และสงขลา และได้สั่งการให้ตรวจสอบและติดตามการเคลื่อน ไหว ให้ผู้ว่าฯ ชี้แจงทำความเข้าใจ ส่วนกลุ่มที่มีความเห็นต้องการเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ หากไม่ทำผิดกฎหมาย

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ คณาจารย์อีกหลายสถาบันการศึกษา ร่วมออกแถลงการณ์ในนามของมหาวิทยาลัยและสถาบันศึกษาเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศไทย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

  • ความคืบหน้าในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านรวบรวมข้อมูลพร้อมแล้วที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าจะยื่นเป็นรายบุคคล หรือทั้งคณะ ขณะนี้เหลือเพียงการกำหนดวันที่ชัดเจน คาดว่าจะสามารถยื่นได้ภายในสัปดาห์หน้าและพิจารณาทันในสมัยประชุมสภานี้แน่นอน คาดว่า ไม่เกินวันที่19 พ.ย.นี้จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ที่มุ่งเป้าตรวจสอบการบริหารราชการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมโดยเน้นที่โครงการทุจริตจำนำข้าวและความบกพร่องของรัฐบาลที่จะควบคุมราคาข้าวจนล้มเหลว ทำให้ขาดทุน เกิดการทุจริตในทุกขั้นตอนของโครงการจนขาดทุนย่อยยับ ฉุดให้จีดีพีของประเทศตกต่ำลง ส่งผลยอดส่งออกสินค้าไทย ตกต่ำสุดๆอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน

ส่วนรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปราย คาดว่ามีนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นในคดีพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหารที่ทำให้ไทยต้องเสียดินแดน แต่รัฐบาลยังไม่ยอมรับความจริง และยังมีชื่อ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กรณีบริหารงบน้ำและการบริหารราชการที่แบ่งแยกประชาชนให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมืองขัดหลักธรรมาภิบาล โดยคณะทำงานจะประชุมหารืออีกครั้งว่าพิจารณาข้อมูลที่ได้รับมาพร้อมตรวจสอบจะเกี่ยวข้องถึงรัฐมนตรีคนใดเพิ่มอีกบ้างที่อยู่ในข่ายถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ด้านนายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) คาดว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตตติดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ รัฐบาลมีความพร้อมซึ่งเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น่าจะเป็นวันที่ 21-23 พ.ย.ตามธรรมเนียมปฏิบัติจะเปิดให้อภิปราย 2วัน คาดว่าจะอภิปรายได้วันที่ 22-23 พ.ย.และลงมติวันถัดไปเพราะวันที่25พ.ย.นายกฯมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ แม้ฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าอภิปรายไปที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวซึ่งมั่นใจไม่มีปัญหา เพราะนายกฯและรัฐบาลมีความพร้อมชี้แจงพร้อมมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน สามารถช่วยชี้แจงได้ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบของฝ่ายค้าน จึงไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลมาก เพราะรัฐบาลมีข้อมูลการทำงานอยู่แล้ว

  • นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีฝ่ายไทย จะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเวทีเสวนาในหัวข้อ "เบื้องหลังคดีตีความปราสาทพระวิหาร" จัดโดยคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ภารกิจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ช่วงเช้าเข้าร่วมงานการจัดประชุม The Bangkok Dialogue on the Rule of Law : Investing in the Rule of Law, justice and Security for the Post-2015 Development Agenda โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จเป็นองค์ประธาน ณ ห้องฉัตรา โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

ส่วนช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 9/2556 ณ กระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ

  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “เสียงเรียกจากเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ The Voice from dream south Thailand” ณ อุทยานการเรียนรู้ (TK park) ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ
  • นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีฉลอง “20 ปีความสัมพันธ์สื่อมวลชนไทย-เวียดนาม” ระหว่างสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กับสมาคมนักหนังสือพิมพ์เวียดนาม ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เดินทางไปจ. เชียงราย ร่วมงานวุฒิสภาพบประชาชน และงานสร้างอนาคตไทย 2020
  • วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง จะส่งผลการสำรวจพื้นที่การเพาะปลูกพืชที่เหมาะสมในพื้นที่โซนนิ่งเกษตร แผนการพัฒนาและดำเนินการโซนนิ่งให้เป็นรูปธรรม แผนบริหารจัดการผลผลิตในพื้นที่เพื่อกำหนดมาตรการในการจัดการสินค้าเกษตร และแผนเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณปี 2558 ในการขับเคลื่อนนโยบายโซนนิ่ง การจัดการคนเพื่อสร้างสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวม ซึ่งจะได้เห็นโซนนิ่งเกษตรออกมาเป็นรูปธรรม
  • บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) จัดงานมหกรรมการแสดง และจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “HomePro EXPO” ณ บริเวณฮอลล์ 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) แถลงข่าวผลการดำเนินงานโครงการ Learn & Earn @ KTC รวมทั้งทิศทางการดำเนินงานในปี 2557 และการประกาศผลรางวัล “Learn & Earn @ KTC Top Performance Awards ปีที่ 10” ณ ชั้น B1 “เคทีซีป๊อป” อาคารสมัชชาวาณิช 2
  • บมจ. ซี.พี.แลนด์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 25 แถลงข่าว พิธีลงนามในสัญญา แต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและตัวแทนการจัดจำหน่ายกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซี.พี.ทาวเวอร์ โกรท (CPTGF) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ลงทุนครั้งแรกและครั้งเดียวใน 3 อาคารสำนักงาน — ศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ ของ บมจ. ซี.พี.แลนด์ ณ ห้อง 1201 ชั้น 12 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ