เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ข้ามคืนรอผลศาลรธน./วุฒิสภาถกพ.ร.บ.2 ล้านลบ.ต่อ/ปธ.สภาฯ นัดแถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 19, 2013 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นจับตาการเมืองวันนี้ ติดตามการนัดชุมนุมครั้งใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ข้ามคืนไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย.เพื่อรอฟังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ตามข้อกล่าวหาในคำร้องของฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งการให้กำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ดูแลความความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพราะบริเวณถนนรามคำแหง

ขณะที่สภาความมั่นคงห่งชาติ(สมช.)จับตาสถานการณ์การชุมนุมตั้งแต่ 19 พ.ย.ก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.ว่าจะออกมาในทิศทางใด เพราะมีความสัมพันธ์ที่ว่าแกนนำจะชักจูงมวลชนออกมาเพื่อเป็นแรงจูงใจไปสู่การนำมวลชน ซึ่งอีกประเด็นหนึ่งที่ควบคู่กันในการระดมมวลชนออกมาจำนวนมากคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะช่วยผสมแรงกระตุ้นกันอยู่

  • วุฒิสภาประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทต่อในวันที่ 2 หลังจากวานนี้ปิดประชุมไปในเวลา 20.00 น.และนัดประชุมอีกครั้งในวันนี้เวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาส่วนที่เหลืออีก 15 มาตรา เริ่มจากมาตรา 4 ที่มีสาระสำคัญว่า รมว.คลัง รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ทันที
  • ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภาจะแถลงอย่างเป็นทางการพร้อมกันในเวลา 10.00 น. ภายหลังวานนี้ ได้หารือกับร่วมกับทีมกฎหมายของรัฐสภาถึงรายละเอียดของญัตติไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านยื่นไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย แต่ไม่ได้แนบคำกล่าวหาในการยื่นถอดถอนมาด้วย รวมถึงแถลงจุดยืนเกี่ยวกับอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติในการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่ควรมีการก้าวก่ายจากอำนาจในส่วนอื่น
  • วันนี้ พรรคเพื่อไทยนัดประชุม ส.ส.เพื่อหารือในประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย
  • แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จะปิดรับรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อในวันนี้เพื่อยื่นถอดถอน ส.ส. 310 คน โดยคาดว่าจะนำรายชื่อทั้งหมดมายื่นต่อประธานสภาฯในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้
  • คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ "บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญกับทางรอดของประเทศไทย" ณ ห้องประชุมสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ชั้น 4 อาคารเทพทวาราวดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดในคดีที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ในขณะนั้น ในคดีออกคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร ไปช่วยปฏิบัติราชการไม่ชอบด้วยกฎหมาย
  • คณะทำงานของไทยทั้งจากกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง กองทัพและผู้ทรงคุณวุฒิ เตรียมวิเคราะห์คำพิพากษาของศาลโลกในคดีที่กัมพูชายื่นตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการเจรจากับกัมพูชา
  • วาระงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมวันนี้ ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าพบเพื่อติดเข็มกลัดริบบิ้นสีขาวในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวแก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงบ่ายเวลา 14.30 น. นาง Patience Jonathan ภริยาประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และในช่วงเย็นนายกรัฐมนตรีจะจัดพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการ พร้อมหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกัน

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ หอการค้าไทย ได้กำหนดจัดแถลงข่าว เรื่อง“การจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 31" และ"ความคิดเห็นทางด้านเศรษฐกิจ" ขึ้น ณ ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • บมจ. เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยา และสินค้าอุปโภคบริโภค จะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ จากราคา IPO ที่ 17.50 บาท
  • บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น (IRCP) ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมงานบริการด้านไอที การผลิตซอฟต์แวร์ รวมไปถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สารสนเทศ จัดสัมภาษณ์ผู้บริหารเกี่ยวกับผลประกอบการ 9 เดือนที่ผ่านมา และแนวโน้มรายได้รวมทั้งปี, แผนการดำเนินงานในปี 2557 และแนวโน้มอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และโอกาสของบริษัท ที่ร้านสตาร์บั๊ค ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดให้มีการ "แถลงข่าวเสนอตัวเป็นประธาน ส.อ.ท. ณ ห้องดวงกมล ชั้น 2 โรงแรม เดอะ สุโกศล(สยามซิตี้) เพื่อสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานส.อ.ท.ที่ตำแหน่งจะว่างลงตามการหมดวาระของนายพยุงศักดิ์ชาติสุทธิผล ในเดือนมี.ค. 2557 นี้
  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์จัดสัมมนาเรื่องทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปี 2557 ที่ห้องบอลรูม โรงแรมฮอลิเดย์อินน์
  • บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล และบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท แถลงข่าว "Store Conversion Tops daily & FamilyMart"การประกาศผนึกกำลังระหว่างท็อปส์ เดลี่ และแฟมิลี่มาร์ทเพื่อรุกธุรกิจค้าปลีก ณ ห้องประชุมเตียง จิราธิวัฒน์ ชั้น 16 ชิดลมทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ