สบน.เตรียมออกพันธบัตร ธกส.อายุ 3 ปี วงเงิน 7.5 หมื่นลบ.ภายใน 30 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 19, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เปิดเผยว่า สบน.อยู่ระหว่างการเตรียมการออกพันธบัตรธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ.2557 ครั้งที่ 7 โดยพันธบัตรจะใช้รหัส GGLB วงเงินไม่เกิน 75,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 อัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วจะกำหนดโดยการทำ Book building การชำระดอกเบี้ย ทุกงวด 6 เดือน โดนยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย

การออกพันธบัตร รุ่น GGLB16NA อายุ 3 ปี ในครั้งนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากการออกพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย และรัฐบาลรับภาระในการชำระคืนต้นเงินและดอกเบี้ย จึงได้มีการตั้งรหัสหลักทรัพย์ใหม่ โดยใช้ชื่อว่า GGLB หรือ Government Guaranteed Loan Bond เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนถึงรูปแบบของการค้ำประกันและการรับภาระชำระคืนต้นเงินและดอกเบี้ย

ความพิเศษของ GGLB คือ สบน. ตั้งใจจะพัฒนาพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลค้ำประกัน (GGLB) ในแนวทางเดียวกันกับการพัฒนาพันธบัตรรัฐบาล (LB) โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างสภาพคล่องในตลาดรอง เพื่อเป็นอัตราอ้างอิงให้แก่รัฐวิสาหกิจอื่นๆ ซึ่งการสร้างสภาพคล่องจะต้องใช้เวลา และ สบน. คงไม่สามารถทำให้สำเร็จลุล่วงได้เพียงลำพัง ดังนั้น สบน. จะได้มีการหารือกับคู่ค้าหลักของกระทรวงการคลังในการทำหน้าที่เป็น Market maker ในตลาดรองต่อไป

จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นโดยตรงจากนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่ในประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกลุ่มสหกรณ์ พบว่านักลงทุนกลุ่มดังกล่าวมีความสนใจที่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง ในการนี้ สบน. ได้เปิดโอกาสให้สถาบันการเงินยื่นข้อเสนอเข้ารับการพิจารณาเป็นตัวแทนจำหน่าย “พันธบัตรธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ. 2557 ครั้งที่ 7" โดย สบน. ได้คัดเลือกสถาบันการเงิน ดังต่อไปนี้ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารดอยซ์แบงก์ เอจี, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น(สาขากรุงเทพฯ)

ตัวแทนจำหน่ายพันธบัตรดังกล่าวจะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์รายละเอียดต่างๆ ของ GGLB16NA แก่นักลงทุนในประเทศ ประเมินความต้องการของนักลงทุนและอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ตลอดจนร่วมกับ สบน. ในการกำหนดกลยุทธ์การจำหน่าย เพื่อสนับสนุนให้การออก GGLB16NA ประสบความสำเร็จสูงสุด

ในเบื้องต้น สบน. ได้กำหนดวันกำหนดอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว (Pricing) และวันสำรวจตลาด (Bookbuilding) เพื่อสำรวจความต้องการลงทุนของนักลงทุนที่มีต่อ GGLB16NA ไว้ในวันที่ 22 และ 25 พ.ย.56 ตามลำดับ และจะทำการออกพันธบัตรจริง (Settlement) ในวันที่ 29 พ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ