"จรัมพร"คาดบจ.ใหม่เข้าตลาดหุ้นปี 57 ดันมาร์เก็ตแคปเพิ่มกว่า 1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 19, 2013 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ในปี 57 คาดว่าจะมีบริษัทจดทะเบียนใหม่นำหลักทรัพย์เข้ามาทำการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะทำให้าภพรวมมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(Market Cap.)เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ยังคงมีบริษัทจดทะเบียนที่รอนำหุ้น IPO เข้าทำการซื้อขายอีกไม่ต่ำกว่า 8 บริษัท

ทั้งนี้ ตลท.พยายามเน้นย้ำที่จะสนับสนุนให้ตลาดหุ้นไทยเป็นช่องทางการนระดมทุนเพื่อการลงทุนพัฒนาประเทศภายในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง(GMS) โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV ซึ่งได้แก่ พม่า ลาว เขมร และเวียดนาม รวมไปถึงจีนตอนใต้ ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะบริษัทโฮลดิ้งที่มีการลงทุนในภูมิภาคนี้เข้ามาระดมทุนผ่านตลาดหุ้นไทยมากขึ้น ประเมินว่าจะมีมูลค่า Market Cap. ในกลุ่มดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายจรัมพร กล่าวถึงแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังว่า น่าจะยังคงคึกคักดีอยู่ เนื่องจากตลาดหุ้นไทยหากมองในภาพรวมภูมิภาคเอเซียแล้ว ยังคงมีหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีอยู่มาก และค่า P/E โดยเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ จึงน่าจะเป็นที่สนในของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ประกอบกับ เศรษฐกิจของประเทศไทยยังเติบโตได้ในระดับ 3% ถือว่าอยู่ในสภาพที่น่าลงทุน

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่นักลงทุนยังกังวลต่อมาตรการ QE ว่าจะยกเลิกหรือถอนออกไปเมื่อใดนั้น เชื่อว่าไม่ช้าก็เร็วก็จะต้องยกเลิกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินปริมาณนี้แน่นอน แต่จะกระทบกับการลงทุนทั่วโลกเพียงระยะสั้นเท่านั้น หากผ่านพ้นไปแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะเริ่มดีขึ้นอย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ