THCOM คาดปี 57 รายได้โต 13-15% จากโต 8-10% ในปี 55,ไทยคม 7 ยิง H1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 19, 2013 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน สตุตเกอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ. ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 57 เติบโต 13-15% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 8-10% โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจดาวเทียมจากไทยคม 88% ธุรกิจลาวเทเลคอม 9-10% ที่เหลือเป็นรายได้จากโซลูชั่นต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรในช่วงกลางเดือน ธ.ค.56 โดยขณะนี้มีลูกค้าแล้ว 66% ยังเหลืออีก 34% ที่ต้องเร่งหาลูกค้าเพิ่มหลังจากที่ส่งดาวเทียมดังกล่าวไปแล้ว จากนั้นจะส่งดาวเทียมไทยคม 7 ขึ้นสู่วงโคจรในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 ขณะนี้มีลูกค้าแล้ว 40% ซึ่งจะเน้นรองรับธุรกิจประเภท Broadcast เป้าหมายฐานลูกค้าหลัก คือ ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และฟิลิปปินส์

ส่วนดาวเทียมไอพีสตาร์หรือไทยคม 4 นั้น บริษัทได้ขายช่องสัญญาณ(Bandwidth)แล้ว 54% มองว่าบริษัทยังไม่ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม แต่จะเน้นหาผลกำไรจากกลุ่มลูกค้าเดิม และลูกค้ารายใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจาในอินโดนีเซีย อินเดีย และฟิลิปปินส์ โดยมองว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง อย่างในกรณีที่เกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ หรือพายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่ฟิลิปปินส์ ทางบริษัทก็ได้จัดส่งอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมไทยคม 4 เพื่อช่วยสนับสนุนระบบสื่อสารโทรคมนาคมในพื้นที่ประสบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ