TRU คาดปี 56 กำไรลดลงจากปีก่อนที่มีกำไร 555 ลบ.แม้รายได้ใกล้เคียงกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 21, 2013 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)คาดว่ากำไรในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรราว 555 ล้านบาท แม้ว่ารายได้จะทำได้ใกล้เคียงกันที่ประมาณ 3.8 พันล้านบาท จากความต้องการซื้อรถยนต์ลดลงส่งผลทำให้งานรับจ้างประกอบรถยนต์ประเภทกระบะขนาดเล็กชะลอตาม

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จะเป็นปีที่เป็นจุดต่ำสุดของอุตสาหกรรมนถยนต์ ทำให้รายได้และกำไรของบริษัทจะออกมาใกล้เคียงกัน แม้ในช่วงปลายปีจะมีงานมอเตอร์โชว์เข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่คงจะไปรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 1/57

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในปี 57 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตตามอุตสาหกรรมโดยรวมที่คาดว่าจะเติบโตราว 7-8% ตามการเติบโตของยอดขายและยอดผลิตรถยนต์ในประเทศที่น่าจะฟื้นตัวขึ้น และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นของนยอดขายรถบรรทุก รวมถึงการส่งออกรถยนต์ก็น่าจะดีกว่าปีนี้ที่มียอดส่งออกไปราว 1.1-1.2 ล้านคัน เนื่องจากจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาดในช่วงต้นปี

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าราว 500 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะใช้ซื้อเครื่องจักรใหม่เข้ามาเพิ่มรองรับกำลังการผลิต เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ของประเทศให้เป็น 3 ล้านคัน/ปี ภายใน 3 ปี และรองรับโครงการอีโคคาร์เฟส 2 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ บริษัทยังจะลงทุนใน 3 โครงการ โดยจะเป็นการเข้าไปร่วมลงทุนกับพันธมิตรผลิตตัวถังรถบรรทุกใหญ่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 1/57 และขยายกำลังการผลิตชิ้นส่วนรถอุตสาหกรรมหนักประเภทรถขุด-ตัก รวมทั้งลงทุนผลิตห้องโดยสารรถอุตสาหกรรมหนัก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันมิตรญี่ปุ่น คาดได้ข้อสรุปไตรมาส 1/57

ส่วนการลงทุนสร้างโรงพ่นสีนั้นคงต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากปัจจุบันการใช้กำลังการผลิตยังเหลืออีกกว่า 50% จึงยังไม่มีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ