ป.ป.ช.หารือไต่สวนถอดถอนส.ส.-ส.ว./จับตาเตรียมการชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 22, 2013 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองช่วงปลายสัปดาห์นี้ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง หลังจากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในกรณีที่มาของ ส.ว. ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้มีการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งดำเนินคดีอาญาต่อ ส.ส.และ ส.ว. 308 คนที่ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุด ป.ป.ช.ได้มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนเรื่องนี้แล้ว โดยมีนายวิชา มหาคุณ นายใจเด็ด พรไชยา และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน และในวันนี้ ป.ป.ช.เตรียมประชุมแนวทางไต่สวนคำร้องถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. ว่าจะดำเนินการไต่สวนอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึง 5 เรื่อง คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติให้นำคำร้องขอให้ถอดถอนและคำกล่าวหาทั้งหมดรวมพิจารณาเป็นเรื่องเดียวกัน คำร้องแรก กล่าวหากรณีลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาส.ว., คำร้องที่ 2 กรณีถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์,คำร้องที่ 3 และ 4 กรณีถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช และคำร้องที่ 5 กรณีสมาชิกรัฐสภาเสียบแทนลงคะแนนแทนกัน

ขณะที่ในวันนี้กลุ่ม 40 ส.ว.ก็จะเดินทางไปที่ ป.ป.ช.เพื่อยื่นคำร้องให้มีการถอดถอนบุคคลดังกล่าวเช่นกัน

  • นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ร่วมเสวนาในหัวข้อเรื่อง“จริยธรรมในวิชาชีพนักกฎหมาย” ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • ช่วงสายๆ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกประชุมส.ส.นัดพิเศษ เพื่อหารือสถานการณ์ทางการเมือง รวมทั้งการชุมนุมของภาคประชาชน ขณะที่ทีมกฎหมายของพรรค กำลังศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกำลังศึกษาการดำเนินคดีกรณีการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.เพื่อไทยว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรแสดงความรับผิดชอบอย่างไรต่อกรณีที่นายนริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่กดบัตรลงคะแนนแทนกัน
  • ฝั่งของพรรคเพื่อไทย โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เตรียมหารือกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.ในฐานะผู้เสียหาย เพื่อเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากที่วินิจฉัยว่าเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68
  • ขณะที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กำลังตรวจสอบรายละเอียดเรื่องของคำวินิจฉัยส่วนกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากการตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะนำเผยแพร่
  • สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มชุมนุมต่างๆ วันนี้ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) มีนัดกันเวลา 10.00 น. พร้อมเตรียมจะยกระดับการชุมนุมอีกขั้น และมีการายงานว่าจะมีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะเคลื่อนไปที่ใด

ส่วนภาคประชาชน มีนัดหมายที่สนามม้านางเลิ้ง ในเวลา 15.00 น. และจะเคลื่อนขบวนไปสมทบกับผู้ชุมนุมใหญ่ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ในเวลา 16.00 น.

ด้านประชาคมมีนัดเป่านกหวีด อีกครั้งที่เทอร์มินัล 21 ในเวลาเดิม 12.34 น.

  • ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) จะเชิญ ผบช.ภ.1-9, ผบช.ก., ผบช.ตชด., ผบช.ศชต. และผู้บังคับการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฏร์ธานี และจ.สงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มักจะมีการชุมนุม ให้มาศึกษาดูงานการบริหารจัดการกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น)

กระแสข่าวระบุว่า คาดวันนี้มวลชนจากต่างจังหวัดจะทยอยเข้ามาร่วมชุมนุมที่ถนนราชดำเนินตามที่แกนนำประกาศระดมมวลชนให้ได้ 1 ล้านคนวันที่ 24 พ.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขน่าจะใกล้เคียงกับวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาประมาณ 5 หมื่นคน

ขณะที่มีการประเมินว่าจะมีการยุติการชุมนุม เพื่อคืนพื้นที่สำหรับการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม บนถนนราชดำเนิน

  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ประชุมร่วมกับผู้บริหาร กทม.เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ของกทม. โดยเฉพาะเวทีราชดำเนิน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการใช้พื้นที่เพื่อจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา
  • Frank La Rue ผู้รายงานพิเศษสหประชาชาติด้านเสรีภาพการแสดงออก จัดเสวนา "การยกเลิกความผิดจากการแสดงออกทางการเมืองในอาเซียนระยะเปลี่ยนผ่าน" ห้องประชุมชั้น 4 อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ภารกิจสำคัญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมวันนี้ เวลา 09.30 น. นายอนุวัตร บุญนิธี กรรมการชมรมศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ นำคณะศิลปินจิตรกรรมและประติมากรรมอาวุโสจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 50 คน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลอง 150 ปี วันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 1/2556 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพฯ
  • สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดงานแถลงข่าว เรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนตุลาคม 2556" ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  • บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้(BEAUTY) จัดฟังการบรรยายสรุปข้อมูลบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ ที่สยามพารากอน
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน SMEs & OTOP สู่เวทีโลก ระยะที่ 3 ภายใต้แนวคิด Growth for Goal รากฐานที่มั่นคง สู่อนาคตที่ยั่งยืน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • ช่วงบ่ายสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) จัดงานเสวนาเชิงวิชาการ เรื่อง ทางออกวิกฤตประเทศไทย" ที่อาคารบุญชนะ อัตถากร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดสัมมนา หัวข้อ "จัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สู่ความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน" ที่ไบเทค บางนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ