(เพิ่มเติม) RS คาดปี 57 ทั้งรายได้-กำไรทำสถิติใหม่หลังมีรายได้ฟุตบอลโลกเข้ามาเสริม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 26, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส (RS) คาดในปี 57 บริษัทจะมีรายได้และกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยจะมีรายได้จากการบริหารลิขสิทธ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 FIFA World Cup คาดว่าจะได้รับรายได้ประมาณ 700 ล้านบาท พร้อมการปรับขึ้นค่าโฆษณาทีวีทุกช่องเฉลี่ย 35-40% ในปีหน้า หลังจากมีเรตติ้งที่ดีขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าสัดส่วนรายได้จากส่วนธุรกิจมีเดียจะเพิ่มเป็น 70% จาก 50% ในปีนี้ ยังไม่รวมธุรกิจทีวีดิจิตอล

โดยคาดรายได้ในปี 57 น่าจะเกิน 4 พันล้านบาท จากธุรกิจหลักมีเดียที่เติบโตสูงและโดดเด่นในปีนี้ต่อเนืองปีหน้า ซึ่งมีช่องแซทเทิลไลท์ 6 ช่อง และ 3 คลื่นวิทยุ ทั้งนี้ ยังไม่รวมทีวีดิจิตอลในปีหน้า ซึ่งต้องดูตลาดเมื่อเกิดทีวีดิจิตอลเม็ดเงินโฆษณาจะเป็นอย่างไร ซึ่งขึ้นอยู่กับความนิยม เรตติ้งแต่ละช่อง

"ปี 57 มุ่งเน้นธุรกิจมีเดียซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่ทำได้ดีอยู่แล้วในปีนี้ ปีหน้าจะปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 35-40% ทุกช่อง และปีหน้ามีฟุตบอลโลกเป็นธุรกิจพิเศษเข้ามาเสริม ส่วนปี 56 กำไรทะลุเป้าทำสถิติแม้รายได้ต่ำเป้า แต่สามารถทำมาร์จินได้ดีขึ้น จากการปรับราคาค่าโฆษณาหลังเรตติ้งดี บวกกับการขายได้มากขึ้น"นายสุรชัยกล่าว

ส่วนในปี 56 คาดว่ากำไรสุทธิจะสามารถทำสถิติสูงสุดได้ เนื่องจากธุรกิจมีเดียทำกำไรได้ดีหลังจากมีการปรับขึ้นค่าโฆษณา แม้ว่ารายได้ปีนี้จะไม่ได้ตามเป้าที่ 4 พันล้านบาท โดยอาจทำได้เพียง 3.6 พันล้านบาทก็ตาม เนื่องจากการจัดอีเว้นท์ลดลงจากแผน

นายสุรชัย กล่าวว่า รายได้จากการบริหารลิขสิทธ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 FIFA World Cup มาจากสปอนเซอร์รายใหญ่ สัดส่วน 70%เป็น พันธมิตรยักษ์ใหญ่ 2 ราย คือเครื่องดื่มตราช้างและกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศ และคาดว่าก่อนถึงวันที่ 6 ธ.ค.นี้น่าจะได้พันธมิตรเพิ่มอีก 2 ราย อีก 30% เป็นซับไลเซ่นส์ ได้แก่ PSI และยังอยู่ระหว่างรอคุยอีก

นอกจากนี้ ผู้ชมสามารถดูผ่านช่อง 7 ช่อง 8 ได้ 22 แมทช์สำคัญ และ มิ.ย.57 บริษัทจะนำเผยแพร่ผ่านช่องทีวีเฉพาะกิจ World Cup Channel เพื่อรองรับแมทช์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 ครบทั้ง 64 นัด

ส่วนการเมืองในประเทศ ไม่น่ากระทบเพราะจากการพูดคุยกับลูกค้าสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกได้คุยนานแล้วเหลือเพียงรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ