โบรกฯแนะ"ซื้อ"BECL หุ้น Defensive, รับผลดีขึ้นค่าทางด่วน-คนเลี่ยงม็อบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 27, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เทใจเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)หลังการปรับขึ้นค่าผ่านทางในก.ย.56 หนุนรายได้ไตรมาส 4/56 เติบโตดี และยังเป็นช่วง high season ของธุรกิจ บวกกับการชุมนุมทางการเมืองส่งผลให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางปกติมาใช้ทางด่วนมากขึ้น

ขณะที่ผลประกอบการในปีนี้กำไรสุทธิจะเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น บมจ.ซีเคพาวเวอร์(CKP) รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม

ส่วนปี 57 จะรับรู้รายได้จากการปรับขึ้นค่าผ่านทางเต็มที่ทั้งปี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันผลประกอบการ รวมทั้งมีโอกาสประมูลทางพิเศษเส้นทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

          โบรกฯ              คำแนะนำ                 ราคาพื้นฐาน
          บล.บัวหลวง            ซื้อ                      50.00
          บล.กรุงศรี             ซื้อ                      45.00
          บล.เอเซีย พลัส         ซื้อ                      52.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส       ซื้อ                      50.00

นายสิทธิเดช ประเสริฐรุ่งเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี แนะ"ซื้อ" ผลประกอบการไตรมาส 4 ยังโตต่อเนื่อง และไตรมาสถัดไป โดยธุรกิจ Defensive ไม่ค่อยผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ มีโอกาสเติบโตจากบริษัทที่เข้าไปลงทุน บมจ.ซีเคพาวเวอร์ (CKP) และบมจ.น้ำประปาไทย(TTW) รวมทั้งหากมีการเปิดประมูลทางด่วนเส้นทางใหม่ BECL ก็จะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีโอกาสที่จะได้มากที่สุด และบริษัทยังได้งานวงแหวนรอบนอกซึ่งจะมีรายได้ใน 3-4 ปีข้างหน้า

รวมทั้งในแง่ valuation ไม่แพง ให้มูลค่าพื้นฐาน 45 บาท ปี 57

"ปีนี้จะมีรายการพิเศษเข้ามาเยอะสาเหตุหลักกำไรจากบริษัทร่วม ที่สำคัญได้มีการปรับขึ้นค่าทางด่วนเมื่อ 1 ก.ย. จะรับผลบวกตั้งแต่ไตรมาส 4 และรับผลบวกเต็มปีในปี 57 คาดกำไรก่อนรายการพิเศษเติบโตกว่า 20% ในปี 57"นายสิทธิเดช กล่าว

นายอำนาจ โงสว่าง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่า กำไรสุทธิของ BECL ปีนี้จะอยู่ที่ 5,080 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125% YoY เพราะต้นปีมีรายการพิเศษขายหุ้น TTW จึงรับรู้ตัวเลขทางการเงินเข้ามา และมีการรับรู้รายได้จาก TTW จากเดิมที่เป็นเงินปันผลมาเป็นส่วนแบ่งกำไร ทำให้กำไรพิเศษมากขึ้น และไตรมาส 3/56 ก็มีรายการพิเศษจาก CKP

ส่วนปี 57 คาดกำไรปกติที่ 2,320 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% YนY โดยจะได้ผลบวกจากการปรับเพิ่มค่าทางด่วนเต็มปี หลังจากปรับขึ้นมาตั้งแต่ 1 ก.ย.ขณะที่ปริมาณรถยนต์ยังเพิ่มขึ้น yoy ล่าสุด ต.ค.ยังเติบโต 2.1% yoy ถือว่าผลกระทบทางลบจากการเพิ่มค่าทางด่วนแทบจะไม่มี ฐานรายได้ค่าทางด่วนที่สูงขึ้นน่าจะส่งผลดีบต่อปีหน้าเต็มปีจากปีนี้แค่ 4 เดือน ปีหน้า TTW น่าจะรับรู้เข้ามาเต็มปีและดีขึ้น และ CKP ต้องดูการทำรายได้ ให้ราคาเป้าหมาย 50 บาท คาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 5% ต่อปี

"ถ้ามีการหยุดเรียนหยุดงานหรือประกาศเป็นวันหยุดพิเศษจะกระทบ และพื้นที่ชุมนุม คนอาจจะเลี่ยงไปใช้ทางด่วนเยอะขึ้นเพราะเส้นทางอื่นรถติดมากขึ้นก็จะใช้ทางด่วนมากขึ้นน่าจะเป็นผลบวกต่อ BECL"

นายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยไทย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าผ่านทางก.ย.น่าจะทำให้ไตรมาส 4/56 ได้รับอานิสงส์เต็มไตรมาสและปกติก็เป็น high season ของผู้ใช้ทางด่วนเดินทางไปชอปปิ้ง จับจ่ายใช้สอย งานเลี้ยงรื่นเริง รวมทั้งช่วงนี้ยังมีการหลีกเลี่ยงเส้นทางชุมนุม ทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนก็มากขึ้น เป็นปัจจัยผลักดันในระยะสั้น จะทำให้ไตรมาส 4/56 กำไรดีต่อเนื่อง

ปี 57 จากการขึ้นค่าผ่านทางปีนี้รับรู้แค่ 4 เดือน และปีหน้าจะรับรู้ทั้งปีเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญและโอกาสประมูลเส้นทางใหม่ๆ ในอนาคตยังไม่รวมในประมาณการ แต่บริษัทลูก CKP ปีนี้บางช่วงขาดทุน แต่ปีหน้ามอง CKP ซึ่งเป็นบริษัทลูกร่วมลงทุนน่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นดีต่อเนื่อง ส่วนการเมืองถ้าประท้วง ปิดเส้นทางกันเยอะๆแบบนี้ น่าจะส่งผลดีเพราะคนจะหลีกเลี่ยงเส้นทางไปทางด่วนมากขึ้น"

บล.ฟิลลิป มองว่า ไตรมาส 4/56 จะรับรู้เต็มไตรมาสหลังการปรับขึ้นค่าทางด่วน นอกจากนี้ทางด่วนอุดรรัถยาก็ปรับขึ้นค่าทางด่วนช่วงแจ้งวัฒนะ - เชียงราก เฉพาะรถ 6-10 ล้อขึ้นอีก 5 บาท เป็น 100 บาท และ 10 ล้อขึ้นไปอีก 10 บาท เป็น 150 บาท มีผล 1 พ.ย. 56 และยังรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก TTW ที่ปีก่อนไม่มี และ CKP ที่คาดแนวโน้มดีขึ้น ปรับคาดการณ์กำไรปี 2556-2557 ขึ้นจากรายการพิเศษทั้งของ BECL และ TTW


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ