ส.ส.ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเช้านี้/จับตาการเคลื่อนไหวของม็อบฯ หลังเตรียมปิดสถานที่สำคัญอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 28, 2013 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้เวลา 09.30 น. นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมเมื่อวานนี้ ได้นัดสมาชิกรัฐสภาลงมติในเช้าวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านและยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เมื่อเวลา 23.40 น.วานนี้

ทั้งนี้ ในการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จากจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้มี 491 คน ขาดไป 9 คน ซึ่งเป็น ส.ส.ปชป.ที่ลาออก เพื่อไปนำมวลชนเคลื่อนไหวล้มระบอบทักษิณ ซึ่งการลงมติดังกล่าว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และ 159 กำหนดให้ต้องใช้เสียงลงคะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภา หรือเท่ากับ 246 เสียง จึงจะทำให้นายกฯและรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายพ้นจากตำแหน่งได้ อีกทั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 วรรคสอง ห้ามมิให้รัฐมนตรีซึ่งเป็น ส.ส.ออกเสียงลงคะแนนในเรื่องการดำรงตำแหน่งการปฏิบัติหน้าที่ หรือการมีส่วนได้เสียงในเรื่องนั้น ทำให้ ครม. ซึ่งเป็น ส.ส.จำนวน 12 คน ต้องใช้สิทธิงดออกเสียง รวมถึงประธานสภาและรองประธานสภา ที่จะต้องงดออกเสียงโดยมารยาทอีก 3 เสียง

  • ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังลงมติอภิปรายฯ แล้ว พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเรียกประชุมพรรค กำหนดท่าที
  • ส่วนการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านระบอบทักษิณ เช้านี้ บรรดาแกนนำจะมีการประชุมเพื่อจะประกาศความชัดเจนอีกครั้งว่าจะเคลื่อนขบวนประชาชนไปปิดล้อมสถานที่ใดบ้าง โดยคาดว่า อาจจะเคลื่อนไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)และกระทรวงที่เหลืออีก 3 กระทรวงตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรืออาจเป็นสถานที่อื่นก็เป็นได้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนสีลมจะเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมเวทีกระทรวงพลังงานต่อไป
  • ขณะที่ การชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่แยกนางเลิ้ง เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่วันนี้ แต่จะเป็นอย่างไร แกนนำยังไม่เปิดเผย แต่ได้เรียกระดมมวลชนมาสมทบให้มากที่สุด เตรียมพร้อมตลอดเวลาสำหรับการเคลื่อนไหวด่วน
  • วันนี้ มีการประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองและจะแถลงข้อเสนอทางออกของประเทศ
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)แถลงข่าวประเด็น “สรุปภาวะอุตสาหกรรมไทยปี 2556 และแนวโน้มปี 2557" ณ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอบมจ. บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • วันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมนำรถไฟวิ่งทดสอบราง 28 พ.ย.นี้ หลังความคืบหน้าในการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟในสายเหนือ ตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์ ถึง จ.เชียงใหม่ คืบหน้ากว่า 95% แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ