APM เผยปี 57 ส่ง บจ.เข้าตลาดหุ้นไทยอย่างน้อย 8 ราย,เปิดเกมรุกหนัก CLMV

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 28, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด และ ผู้อำนวยการใหญ่ บล.เอพีเอ็มลาว เปิดเผยว่า บริษัทเครือเอพีเอ็มจะมุ่งหน้าขยายบริการด้านที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ในการระดมทุนให้กับภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นในปีหน้าและปีต่อๆ ไป โดยเฉพาะการเน้นขยายไปในกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ ลาว พม่า เขมร และเวียดนาม ซึ่งเบื้องต้นในปี 57 บริษัทมีแผนนำภาคธุรกิจเข้าจดทะเบียนและนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยอย่างน้อย 8 บริษัท และตลาดหุ้นลาวอย่างน้อย 2 บริษัท

ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้บริษัทได้ทำหน้าที่เป็น FA นำหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไทยในปีนี้แล้ว 5 บริษัท และในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะนำเข้าซื้อขายอีก 2 บริษัท ได้แก่ บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช และ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี

สำหรับบริษัทที่อยู่ในแผนงานที่จะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ในปีหน้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่ในโครงการหุ้นใหม่ความภูมิภาคของจังหวัด ที่สนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดลหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ได้แก่ บมจ.สมาร์ทคอนกรีต บริษัทในเครือ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี(CCP) ซึ่งอยู่ระหว่างรอการพิจารณาไฟลิ่งจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

นอกจากนั้น ยังมี บมจ.แอลดีซี เด็นทัล(LDC) ผู้บริหาร ศูนย์ทันตกรรมลาดพร้าว(LDC) คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งได้ราวเดือน มี.ค.57, บมจ.สเตรก้า(STEGA) ซึ่งทำธุรกิจวางท่อก๊าซให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) และบมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มหนึ่งเป็นออสเตรเลีย, บมจ.ภัทรเฮ้าส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารสูง, บมจ.บางกอก ชีทเม็ททัล ซึ่งเป็นผู้ผลิตและประกอบตู้ทางด่วน ตู้เติมเงิน ตามคำสั่งของลูกค้า, บมจ.เจตาแบค ผู้ผลิตหม้อต้มประเภท Boiler ขนาดใหญ่, บมจ.ยงสวัสดิ์ คอนกรีต เป็นผู้ผลิตเสาเข็ม เสาไฟฟ้า, บมจ.แพทย์ปริญญา เอสเธติก คลินิก จำกัด ซึ่งเป็นคลีนิคเสริมความงาม ที่มีนโยบายขยายตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่าและลาว

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายบริษัทที่สนใจระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์และอยู่ระหว่างการศึกษาผลดีผลเสีย ได้แก่ บริษัท คุณาลัย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด, บริษัท โฮม พอตเทอรี่ ผู้ผลิตสินค้าเซรามิก โดยเฉพาะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และ บริษัทในธุรกิจน้ำมันปาล์มและไบโอดีเซล เป็นต้น

*มุ่งหน้าลาว-พม่า เปิดเกมบุก CLMV รับการเปิดประชาคมอาเซียน

นายสมภพ กล่าวถึงการขยายธุรกิจในกลุ่ม CLMV ว่า ขณะนี้บริษัทมองว่าตลาดหุ้นลาวมีความน่าสนใจมากที่สุด เพราะมีศักยภาพในการพัฒนาชัดเจน โดยในปี 57 คาดว่าจะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นลาวอย่างน้อย 2 ราย คือ บริษัท BMC Cement Manufacturing ซึ่งเป็นธุรกิจซิเมนต์ในกลุ่มสุกสมบูน และ บริษัท Petroleum Trading Lao เป็นผู้ประกอบการด้านสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศลาว

นอกจากนั้น ยังมีบริษัทที่แสดงความสนใจอยู่อีกหลายราย ได้แก่ บริษัท BM Transportation ที่เป็นธุรกิจขนส่งขนาดใหญ่ในเครือสุกสมบูน ที่เน้นการขนส่งถ่านหิน โปแตซ แร่ทองคำ และบริษัท ลาวอะโกรเทค จำกัด ทำธุรกิจไบโอดีเซล ที่เป็นสาขาของบริษัทของไทยที่เข้าไปลงทุนปลูกและมีโรงหีบปาล์มในลาว ซึ่งกำลังมีแผนจัดตั้งโรงกลั่นไบโอดีเซล ขณะที่เอพีเอ็มลาวเอง ก็สนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาวเช่นกัน แต่ยังต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นก่อน คาดว่ายังใช้เวลาประมาณ 5-7 ปีข้างหน้า

สำหรับทิศทางการขยายธุรกิจในลาว ขณะนี้ บล.เอพีเอ็มลาว ได้เข้าไปมีบทบาทร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ลาว มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว และ สถาบันการศึกษาของไทย อย่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ด้วยการให้ความรู้ด้านตลาดทุนกับผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ สถานศึกษา และประชาชน ให้มีความเข้าใจความสำคัญมากขึ้น โดยจะไปในระดับแขวงต่าง ๆ ได้แก่ สะหวันเขต ปากเซ คำม่วน วังเวียง หลวงพระบาง หลังจากที่เข้าไปตั้งบริษัทในกรุงเวียงจันทร์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ลาวให้มีความน่าสนใจ

"ปีหน้าตลาดหุ้นลาวจะฮือฮามาก หลังจากวันครบรอบสถาปนา 11 ม.ค.57...ตอนนี้เอพีเอ็มลาวจะไปอยู่กับผู้ประกอบการเพื่อให้ knowhow ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.เพื่อให้ความรู้เรื่อง capital market"นายสมภพกล่าว

นายสมภพ เปิดเผยอีกว่า เอพีเอ็มยังอยู่ระหว่างการเจรจากับนักธุรกิจท้องถิ่นในพม่าที่สนใจร่วมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัททำธุรกิจ FA ซึ่งเอพีเอ็มยืนยันที่จะถือหุ้นใหญ่ไม่ต่ำกว่า 50% เนื่องจากขณะนี้พม่าอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ หลังจากคาดว่าจะตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ เพื่อทำให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดกลาง จากปัจจุบันที่ซื้อขายนอกตลาดผ่าน OTC รวมทั้งจะไปพบรัฐมนตรีในพม่า โดยเฉพาะรมว.ด้านพลังงาน และไปเยี่ยมชมกิจการเหมืองในเดือนธ.ค.นี้

บริษัทยังสนใจเข้าไปทำธุรกิจในกัมพูชา แม้ว่าขณะนี้จะมีบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศจำนวนมากเข้าไปตั้งสำนักงาน ซึ่งบริษัทจะมีการเจรจากับบริษัทในธุรกิจด้านโทรคมนาคม เพื่อรับงานเป็น FA ในการนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นกัมพูชา รวมทั้งจะเข้าไปแสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจในประเทศเวียดนามด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ