SAT ตั้งเป้ารายได้ปี 57 ทรงตัว หลังปีนี้วูบ/ขยายการผลิตในปท.-ชะลอลงทุนตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 28, 2013 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นภัสร กิตะพาณิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงินและบัญชี บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทฯปีนี้จะหดตัวลงจากปีก่อน 3% จากปีก่อน หลังจากที่อุตสาหกรรมรถยนต์หดตัว โดยเฉพาะในกลุ่มรถปิคอัพที่ชะลอตัวลง 8-9%

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 4/56 ยอดการผลิตรถยนต์จะหดตัวลงจากไตรมาส 3/56 ราว 5-6% ซึ่งจะกระทบต่อยอดขายของบริษัทฯประมาณ 2-3% ซึ่งได้รับปัจจัยจากการชะลอตัวของการบริโภค ประกอบกับนโยบายรถยนต์คันแรกหมดไป

"ปีนี้ที่อุตสาหกรรมรถยนต์ ชะลอตัวลง จากที่การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว ประกอบกับ นโยบายรถยนต์คันแรกหมดลง ทำให้ช่วงนี้อยู่ในช่วงของการปรับฐานให้กับสู่ภาวะปกติ" น.ส.นภัสร กล่าว

ส่วนในปี 57 บริษัทฯ คาดว่ารายได้จะใกล้เคียงกับปีนี้ แต่บริษัทจะเน้นการรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ในระดับ 7-8% โดยในปี 57 บริษัทจะมีการบริหารต้นทุนให้ดีขึ้น ประกอบกับบริษัทฯจะมีสัดส่วนรายได้จากเครื่องยนต์การเกษต จาก บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด มากขึ้นเป็น 20% หรือ 8 หมื่นคัน/ปี จากปีนี้ที่ 15% หรือ 6.4 หมื่นคัน/ปี

"ปีนี้เรายังมองว่าอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะยังชะลอตัวจนถึงช่วงกลางปีหน้า โดยเฉพาะปิคอัพที่ปี 57 น่าจะยังชะลอตัวจากปีนี้อีก 5% แต่ในช่วงครึ่งปีหลังก็น่าจะปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับบริษัทฯจะมีสัดส่วนรายได้มาจาก เครื่องยนต์ทางการเกษตรมากขึ้น จะทำให้ปีหน้าเรามีรายได้ใกล้เคียงปีนี้ได้"น.ส.นภัสร กล่าว

น.ส.นภัสร กล่าวต่อว่า บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 57 ไว้ที่ 500-700 ล้านบาท เพื่อที่จะขยายกำลังการผลิต เพลาข้าง สำหรับรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่

สำหรับแผนการลงทุนในต่างประเทศต้องมีการชะลอออกไปก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการลงทุน ซึ่งบริษัทฯจะเน้นการผลิตในประเทศเพื่อเน้นการส่งออกให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้มากกว่า 5% จากปีนี้ที่ 3-4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ