SGP คาดปีนี้กำไรนิวไฮ,ตั้งเป้าปี 57 ปริมาณขายเพิ่ม 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 4, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลล์ (SGP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้ เติบโตไม่น้อยกว่า 6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 4.77 หมื่นล้านบาท ขณะที่กำไรในปีนี้จะเติบโตมากกว่าปีก่อน และทำสถิติสูงสุดอีกด้วย เนื่องจากราคาก๊าซ LPG ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3/56 และไตรมาส 4/56 จากความต้องการใช้ก๊าซเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เป็นลูกค้ารายสำคัญ ประกอบกับ ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นฤดูหนาวที่ความต้องการใช้ก๊าซมากกว่าฤดูกาลอื่น

สำหรับในปี 57 คาดว่าปริมาณการเขายจะเพิ่มราว 10-15% จากปีนี้ที่มีปริมาณการขายอยู่ที่ 2.36 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสที่บริษัทขายได้มากขึ้น และมีแนวโน้มราคาก๊าซปรับตัวสูงขึ้น บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าราว 800-1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อเรือขนส่ง 1 ลำ และสร้างคลังก๊าซในประเทศเพิ่มขึ้น โดยจะมีการขยายจุดบริการเพิ่มเป็น 40 สาขาจากปัจจุบัน 34 สาขา

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักมาจากธุรกิจต่างประเทศ 60% สัดส่วนรายได้ในประเทศอยู่ที่ 40% โดยคาดว่าในปีหน้าบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 70% สัดส่วนในประเทศลดลงมาที่ 30% เนื่องจากบริษัทจะขยายธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่รองรับความต้องการใช้ก๊าซในต่างประเทศที่มีโอกาสขยายตัวอีกมาก

นางจินตณา กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อคลังก๊าซ 1 แห่งในแถบประเทศอาเซียน มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท ที่คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้บริษัทยังมองโอกาสการขยายลงทุนในประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ