AIE ตั้งเป้าปี 57 กำไรโตกระโดด-รายได้กว่า 6 พันลบ.หลังขยายกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 16, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรในปี 57 จะเติบโตก้าวกระโดด ขณะที่ตั้งเป้ารายได้เติบโตเป็นไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท จากปีนี้คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ราว 4.2 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 4.4 พันล้านบาท แต่กำไรน่าจะเกินเป้าราว 200 ล้านบาท จากผลการบริหารจัดการด้านต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มเข้ามาในปีหน้าจะมาจากโครงการขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซลเป็น 5.5 แสนลิตร/วัน และบริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 9.5 แสนลิตร/วัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งจะได้ความชัดเจนภายในปี 57 เพื่อรองรับการขยายตัวของการใช้ไบโอดีเซลที่ภาครัฐมีนโยบายจะเปลี่ยนจากไบโอดีเซล B5 เป็นไบโอดีเซล B7 ช่วงต้นปี

"ปัจจุบันบริษัทได้รับคำสังซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก หรืออาจจะเต็มกำลังการผลิตที้เรามีทั้งปีไปแล้ว เราจึงคาดว่ารายได้น่าจะไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท และเราก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดที่มีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายอนุรักษ์ กล่าว

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า อัตรากำไรสุทธิในปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8% จากปีนี้อยู่ที่ราว 4.5-5% เนื่องจากบริษัทได้ลงทุนเครื่องจักรใหม่เพื่อผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากกรดไขมันปาล์ม ทำให้สามารถลดต้นทุนได้ราว 3.75% ของต้นทุนผลิตน้ำมันไบโอดีเซล และลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตที่สามารถลดต้นทุนเมทานอลได้ประมาณ 2% ของต้นทุนวัตถุดิบ

"ในปีหน้ากำไรเราหน้าจะมากกว่าปีนี้ จากการประหยัดขนาด และมีคำสังซื้อที่เข้ามาจำนวนมาก รวมถึงเราลงทุนไปแล้วสามารถลดต้นทุนได้ จะทำให้ภาพรวมปีหน้าเราหน้าจะมีกำไรมากกว่าปีนี้"นายอนุรักษ์ กล่าว

นายอนุรักษ์ กล่าวต่อว่า ในปี 57 บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มการจำหน่ายน้ำมันปาล์มโอเลอีนเป็น 5-6 พันตัน/เดือน จากปัจจุบันมียอดจำหน่ายราว 3-4 พันตัน/เดือน โดยบริษัทจะผลักดันให้เข้าไปจำหน่ายตามห้างร้านค้าปลีกมากขึ้นเพื่อที่จะให้มีการรับรู้ถึงแบรนด์มากขึ้น

"ปัจจุบันเรายังมีกำลังการผลิตอีกที่เหลืออีก เราจึงจะเข้าไปทำการตลาดมากขึ้นเพื่อที่จะให้มีการรับรู้ถึงแบรนด์ จะทำให้ขายได้มากขึ้น ซึ่งเราก็ตั้งเป้าที่จะขายให้ได้ 5-6 พันตัน/เดือน"นายอนุรักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ