(เพิ่มเติม) PTT เตรียมส่งธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือเข้าตลาดหุ้นไทยกลางปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) เตรียมส่งธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยราวกลางปี 57 เพื่อผลักดันให้มีการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 6 พันเมกะวัตต์ภายในปี 63 จากปัจจุบันอยู่ที่ 2 พันเมกะวัตต์ พร้อมทั้งขยายธุรกิจไปในต่างประเทศทั้งพม่า ลาว และอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 5-10% ของรายได้รวม เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT คาดนำบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มปตท.ซึ่งถือหุ้นโดยบมจ.ปตท. (PTT) บมจ.ไทยออยล์(TOP) บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) จะเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในไตรมาส 2 -ไตรมาส 3 ปี 57 โดยจะขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO)ประมาณ 25-30%ของทุนจดทะเบียน เพื่อระดมทุนนำไปใช้ขยายกิจการที่มีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 6 พันเมกะวัตต์ ในปี 2562 จากปัจจุบันมีกำลังผลิตรวม 2 พันเมกะวัตต์

ทั้งนี้มีแผนขยายเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศได้แก่ พม่า ลาว และอินโดนีเซีย ที่ลงทุนโรงไฟฟ้าประเภทต่างๆ อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน นอกเหนือโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศ

นายสุรงค์ กล่าวว่า ธุรกิจไฟฟ้าจะช่วยกระจายความเสี่ยงธุรกิจของกลุ่ม ปตท.ที่รายได้และกำไรอิงกับราคาน้ำมันโลก และอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งยังเป็นธุรกิจที่สร้างกระแสเงินสดได้ตลอดเวลา แม้จะมีอัตราผลตอบแทน (Return) ต่ำ แต่มีรายได้เข้ามาส่ำเสมอ

"ไฟฟ้าจะเป็นธุรกิจที่จะ diversify ช่วยให้ ปตท.มีความยืดหยุ่น แทนที่จะเป็น Oil Company เป็น Energy Company"นายสุรงค์กล่าว

ทั้งนี้ ปตท.วางแผนมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าประมาณ 5-10%ของรายได้รวมภายในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ