PTT เตรียมเสนอแผนวิสาหกิจปี 57 เข้าบอร์ด เร่งหารายได้ชดเชยภาระอุ้ม LPG-NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าทีทบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า บริษัทจะนำเสนอแผนวิสาหกิจในปี 57 เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท หลังจากนั้นจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติ

ทั้งนี้ ปตท.มองว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าไม่น่าเลวร้ายอย่างที่นักเศรษฐศาตร์คาดการณ์ เพราะภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว โดยเฉพาะสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งเชื่อว่าความต้องการพลังงานยังเติบโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ 105 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีนี้ที่คาดที่ 107 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากมีการใช้ Shale gas ซึ่งราคาน้ำมันดิบลดลงจะช่วยสนับสนุนให้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นอีกด้วย

นายไพรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจาก ปตท.เป็นทั้งรัฐวิสาหกิจที่ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาล ในฐานะที่เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติ และเป็นบริษัทมหาชน ได้ตระหนักภารกิจนี้ ในส่วนที่ต้องยอมแบกรับภาระในส่วนธุรกิจ NGV และ LPG เชื่อว่ากระทรวงพลังงานเข้าใจว่าการอุดหนุนราคาส่งผลเสียในระยะยาว จึงได้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG ใน 6 เดือนจะช่วยลดทอนภาระที่ปัจจุบันรับภาระขาดทุนอยู่ 1 หมื่นล้านบาทในส่วน LPG

ขณะเดียวกัน ปตท.ได้มีแผนลงทุนเพื่อสร้างรายได้เพิ่มมาชดเชยกับส่วนที่ ปตท.ต้องรับภาระ โดยปีนี้ได้จัดตั้งบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(GPSC)เป็นหน่วยธุรกิจใหม่ในกลุ่ม ปตท.ในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งเป็นการปรับตัวของ ปตท.รวมทั้งยังมีขยายธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเพิ่มในต่างประเทศ เช่น ในเมืองเนปิดอว์ ประเทศพม่า ,กรุงพนมเปญ ในกัมพูชา และยังขยายเพิ่มในลาวด้วย แม้ว่าธุรกิจเหล่านี้จะไม่สามารถชดเชยส่วนที่ ปตท.ต้องแบกรับภาระได้ทั้งหมดได้ก็ตาม

ขณะเดียวกัน ปตท.ยังต้องหาแหล่งสำรองปิโตรเลียมเพิ่มเติม ปตท.จึงต้องขยายการลงทุนไปต่างประเทศ โดยกลุ่ม ปตท.มีการลงทุนใหญ่ในพม่า อินโดนีเซีย และกำลังศึกษาในเวียดนาม แต่กำไรของปตท.ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาปีละราว 1 แสนล้านบาทส่วนแรกต้องจ่ายคืนรัฐในรูปเงินปันผล ส่วนที่เหลือจึงนำไปลงทุน ซึ่งไม่เพียงพอ ดังนั้น บริษํทจึงเสนอแนวคิดให้นำทุนสำรองของประเทศไปลงทุนแหล่งพลังงานในต่างประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เหมือนหลายประเทศได้ดำเนินการ ได้แก่ จีน และมาเลเซีย เป็นต้น

นายไพรินทร์ กล่าวถึงราคาหุ้น PTT ปรับตัวลงขณะนี้ว่า ผู้ถือหุ้นของ ปตท.ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนสถาบัน หรือผู้ที่ลงทุนที่เน้นหุ้นพื้นฐานดี และมอง ปตท.คือประเทศไทย ราคาหุ้นที่ปรับลงเป็นการสะท้อนสิ่งที่เขาเห็น

"เขาน่าจะมองไทยไม่ดีที่สะท้อนมาที่ราคาหุ้น ปตท.ลง ถ้าภาพของประเทศไทยวุ่นวายก็คงแปลว่าน่าเป็นห่วง...ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยอยู่ในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ"นายไพรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ