RATCH เตรียมร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น 6 พันลบ.ได้ข้อสรุปกลางปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 20, 2013 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ..ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าจะเข้าร่วมทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น(โซลาร์ฟาร์ม)สัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 60% หรือใช้เงินลงทุนราว 6 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปกลางปี 57

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนในญีปุ่นได้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แล้วจำนวน 6 โครงการ รวมกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนทั้งโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำการสอบทานงบการเงิน((Due diligence) ของแต่ละโครงการ น่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ 2-3 โครงการก่อนกลางปีหน้า

นายพงษ์ดิษฐ กล่าวว่า บริษัทยังมองหาการลงทุนโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีก เพราะมีอัตราผลตอบแทนที่ดี โดยสามารถขายไฟฟ้าได้สูงราวยูนิตละ 13-14 บาท

ส่วนแผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มในออสเตรเลีย กำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ได้รับใบอนุญาตแล้ว คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.3 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้รับเหมา และน่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในช่วงต้นปี 58

ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานลมในออสเตรเลีย ปรับลดขนาดลงเหลือ 160 เมกะวัตต์ จากเดิม 180 เมกะวัตต์ ซึ่งได้รับใบอนุญาตแล้วเช่นกัน คาดว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟผ้าเข้าระบบได้ภายในปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ