โบรกฯ แนะ"ซื้อ"HANA บาทอ่อนหนุนส่งออก, ปี 57 กำไรโตรับรง.ใหม่ 2 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 24, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA)เงินบาทที่อ่อนค่ามีผลเชิงบวก เนื่องจากรายได้ทั้งหมดเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตลาดโลกยังมีความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างสูง บริษัทจึงสร้าง 2 โรงงานใหม่พร้อมกันทั้งที่ลำพูนและกัมพูชา หนุนรายได้และกำไรเติบโตตั้งแต่ปี 57 เป็นต้นไป คาดปี 57 กำไรหลักเติบโตถึง 35% ขณะที่ราคาหุ้นยัง Laggard

          โบรก                     คำแนะนำ                 ราคาพื้นฐาน (บาท)
          บล.ทิสโก้                     ซื้อ                     26.50
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)         ซื้อ                     27.50
          บล.บัวหลวง                   ซื้อ                     28.50
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส              ซื้อ                     29.00

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อ HANA เชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและกำลังได้ประโยชน์จากเรื่องการส่งออกที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรปขยายตัวได้ดีขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าเป็นผลเชิงบวก

นอกจากนั้น ในะปี 57 จะมีโรงงานใหม่เกิดขึ้น 2 โรง ที่ลำพูน 1 โรง และที่เกาะกงของกัมพูชาอีก 1 โรง กำลังการผลิตใหม่จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 2/57 และไตรมาส 4/57 ตามลำดับ ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรในปีหน้าและอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

นางสาวนารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)มองว่า HANA น่าจะได้อานิสงส์จากการการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก ในแง่การขายมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าจะช่วยให้ผลประกอบการดีขึ้น เพราะจะเห็นว่าเงินบาทที่อ่อนตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมาจะเห็นผลประกอบการได้อานิสงค์ค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ในส่วนเงินประกันน้ำท่วมที่ยังได้ไม่ครบนั้นปีหน้าน่าจะได้รับในส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นการชดเชยความเสียหายของโรงงานผลิตแผงวงจร(IC)ที่อยุธยาที่ต้องหยุดการผลิตเมื่อมีปัญหาน้ำท่วม แต่ขณะนี้เดินเครื่องผลิตได้ตามปกติแล้ว และจะผลิตได้เพิ่มมากขึ้นจากกำลังผลิตปัจจุบันที่เป็นกำไรอยู่แล้ว จึงน่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง ตอนนี้กลับมาผลิตในระดับที่เกินจุดคุ้มทุนแล้ว และกลับมามีกำไรแล้ว ส่วนกำลังการผลิตที่อยุธยามีขยายบ้าง แต่ที่จ.ลำพูนจะมีสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ซึ่งจะรับรู้รายได้ปลายปี 57

"ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นยัง Laggard เยอะมาก เทรด PE ต่ำสุด ปี 56 กำไรจากการดำเนินงานดีกว่าปี 55 และปีนี้ยังมีกำไรจากเงินประกันน้ำท่วมเข้ามาด้วย"น.ส.นารี กล่าว

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง กล่าวว่า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอกนิกส์อยู่ในข่ายการฟื้นตัว HANA ต้องโยกออร์เดอร์ที่ได้รับเข้ามาเพิ่มเติมไปที่โรงงานลำพูนในสายการผลิตใหม่

ทั้งนี้ กำไรในปี 57 น่าจะยังเติบโตขึ้นโดยเฉพาะกำไรหลัก (Core Profit) จากปีนี้อยู่ที่ 1,417 ล้านบาท โดยปีหน้าทำประมาณการกำไรที่ 1,910 ล้านบาท เติบโต 35% ยังไม่นับรวมเงินชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วมที่จะได้รับจากบริษัทประกันภัย ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะได้รับเงินชดเชยในส่วนของธุรกิจที่หยุดชะงักด้วย

"ราคาพื้นฐาน 28.50 บาท อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของบริษัทสูงถึง 6.9% โดยปี 57 มีปัจจัยหนุนจากการรับรู้กำไรเต็มปีของโรงงานที่อยุธยาและยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น"นายชัยพร กล่าว

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า HANA จะมีการเติบโตของกำไรโดดเด่นกว่ากลุ่มในปี 57 และราคาหุ้นในปีนี้ถือว่า Laggard และ Underperform กลุ่มค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ