EASTW คาดรายได้ปี 57 โต 10%,ลงทุน 1 พันลบ.วางท่อทางใต้-ปักธงรุกตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 25, 2013 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปีหน้าการเติบโตของรายได้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% จากปีนี้เติบโตราว 8-10% โดยรายได้ส่วนหนึ่งในปีนี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองและภาคการส่งออกที่มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อการความต้องการใช้น้ำ โดยเฉพาะในแถบ จ.ชลบุรี และพัทยา ทำให้ปรับตัวลดลงตาม

สำหรับปัจจัยที่จะผลักดันให้รายได้ในปีหน้าเติบโตจะมาจากการขยายการลงทุนออกไปนอกพื้นที่อื่นๆ เช่น ในภาคใต้ ฝั่งอันดามัน เพื่อรองรับการเติบโตมากขึ้น และเน้นขยายเข้าไปยังกลุ่มผู้อุปโภคและบริโภคเพิ่มขึ้น ด้วยการเข้าไปจ่ายน้ำในชุมชนภาคตะวันออก

ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลนั้น บริษัทมองว่าการเติบโตของการใช้น้ำในพื้นที่มาบตาพุด จะเติบโตไม่ได้เต็มที่ จากสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ยังคงไม่มีความชัดเจน หากมีความยืดเยื้อจะส่งผลให้ภาคการส่งออกปรับตัวลดลงได้ ซึ่งจะกระทบต่อการผลิตและการใช้น้ำ โดยต้องจับตาดูภาคการท่องเที่ยวในไตรมาส 1/57 ว่าจะมีการฟื้นตัวได้หรือไม่

"ถ้าจะรักษาการเติบโตของเราให้อยู่ในระดับ 10% เราจำเป็นที่จะต้องเข้าไปลงทุนนอกพื้นที่ด้วย เพื่อให้การเติบโตยังคงไปได้อยู่ ซึ่งในปีหน้าเรากังวลภาคการท่องเที่ยว ที่จะยังคงได้รับผลกระทบจากการเมือง แต่อย่างไรก็ตามเรามีการหากลุ่มผู้ใช้น้ำอื่น โดยมองกลุ่มการอุปโภคของบ้านเรือนที่ยังมีความต้องการใช้น้ำอยู่ ซึ่งเราต้องเข้าไปหาเขามากขึ้น นั่นจึงเป็นแผนรองรับอีกแผนหนึ่ง"นายวันชัย กล่าว

การลงทุนในประเทศของปี 57 บริษัทฯมีโครงการวางท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำ ประแสร์-หนองปาไหล โดยเป็นโครงการต่อเนื่องจากปีก่อน มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท และโครงการเน้นรับซื้อน้ำจากบ่อน้ำเอกชน เพื่อลดขนาดการลงทุน รวมถึงบริษัทฯได้มองไปยังทางภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นการส่งน้ำเข้าไปในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการวางท่อในระยะสั้น 56 กิโลเมตรไปยังจังหวัดพังงาและภูเก็ต โดยจะหาน้ำจากขุมเหมืองและแหล่งน้ำที่อยู่ในพื้นที่ มีการใช้งบลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท จะเริ่มการลงทุนได้ในช่วงกลางปี 57 เป็นต้นไป โดยคาดว่ารายได้ในโครงการดังกล่าวจะสามารถเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 3-4/57

ส่วนการลงทุนในโครงการท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมทวายของพม่านั้น นายวันชัย กล่าวว่า บริษัทยังคงรอดูว่าจะมีความชัดเจนได้หรือไม่ คาดว่าน่าจะใช้เวลาพอสมควร ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้มีความสนใจในการเข้าไปดำเนินธุรกิจน้ำประปาในฝั่งประเทศพม่าและลาว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาซึ่งยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งจะเป็นการร่วมลงทุนในการขยายธูรกิจที่พม่าและลาว

"เราจะเห็นว่าทวายมันหยุดนิ่งไปพอสมควร อยู่ระหว่างรอคอยดูว่าธุรกิจในทวายจะมีการเคลื่อนตัวไปได้อย่างไร ซึ่งต้องรอคอยความชัดเจนอีกพักหนึ่งของโครงการ เราเลยมองไปยังพื้นที่ที่สามารถทำธุรกิจน้ำปะปาในพื้นที่ เช่น ในพม่าและลาว ซึ่งเราเริ่มให้ทีมงานเข้าไปสำรวจแล้วแต่ยังไม่มีความชัดเจนมากนัก โดยอยู่ระหว่างการร่วมมือระหว่างเรากับทางฝั่งพม่าและลาว ว่าจะมีการเซ็น MOU ร่วมกันหรือไม่"กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ EASTW กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ