ประมูลทีวีดิจิตอลวันแรก เอกชนร่วมเพียบ รู้ผลไม่เป็นทางการราวเที่ยง-รับรองไม่เกินปลายม.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 26, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้จัดการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในะระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติในวันที่ 26-27 ธ.ค. 56 โดยวันนี้ เป็นวันแรกของการประมูลเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบแรกเป็นการจัดประมูลในหมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (ทั่วไป HD) จำนวน 7 ใบอนุญาต กำหนดราคาขั้นต่ำและราคาเริ่มต้นการประมูลไว้ที่ 1,510 ล้านบาท เสนอราคาเพิ่มขึ้นครั้งละ 10 ล้านบาท

ส่วนการประมูลในหมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ(ทั่วไป SD) จำนวน 7 ใบอนุญาตมีผู้เข้าร่วมประมูล 16 ราย ได้กำหนดราคาเริ่มต้นประมูล 380 ล้านบาท เสนอราคาเพิ่มครั้งละ 5 ล้านบาท

นายฐากร กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ มีการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ทั่วไปแบบคมชัดสูง (HD)จำนวน 7 ใบอนุญาต มีผู้เข้าร่วมประมูล 9 ราย โดยมีราคาเริ่มต้นการประมูลที่ 1,510 ล้านบาท โดยการประมูลในแต่ละหมวดหมู่มีระยะเวลาการประมูล 60 นาที ในวันนี้จะทราบผลอย่างไม่ป็นทางการประมาณ 12.30 น.สำหรับหมวดหมู่ HD และจะมีการรับรองผลการประมูลไม่เกิน 30 วัน หรือไม่เกินปลาย ม.ค. 57

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าได้เตรียมพร้อม 100% ในการเปิดประมูลทีวีดิจิตอลครั้งนี้ ที่ได้มีการทดสอบระบบมาตลอด รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัย

"วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของไทยที่เปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกไปเป็นระบบดิจิตอล"นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ รอบเช้าวันนี้มีผู้เข้าร่วมประมูลหมวดหมู่ HD จำนวน 9 ราย ได้แก่ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด , บริษัท พีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด, บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด (ในกลุ่ม BEC) บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด (ในกลุ่ม WORK) , บมจ. อสมท. ( MCOT) ,บริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัล จำกัด (ในกลุ่ม GRAMMY), บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น นำกัด (ในกลุ่มAMARIN) บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด และ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (ไทยรัฐทีวี)

ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลเดินทางเข้ามาเอง ได้แก่ นายประสาร มาลีนนนท์ รองประธานกรรมการ บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC)นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) นายปัญญา นิรันดร์กุล ประธานกรรมการ บมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ผู้บริหาร พีเอ็ม กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ