กกต.ถกสถานการณ์เลือกตั้ง-นัดหารือปชป.-พท./พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 2, 2014 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามประเด็นสำคัญทางการเมืองวันนี้ เริ่มที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นัดหารือกับผู้บริหารระดับสูงของ 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทย(พท.) และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เพื่อหาข้อสรุปและคลี่คลายสถานการณ์เรื่องกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และระบบแบ่งเขต
  • นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า วันนี้จะมีการประชุม กกต. ซึ่งจะสรุปสถานการณ์ภายหลังการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในทั่วประเทศ เพื่อมาร่วมกันประเมินว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ จะยังสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ หรือจะวางแนวทางในการดำเนินการอย่างไรหากทุกฝ่ายยังเห็นควรว่าจะต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ต่อไป

วานนี้ เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยสรุปรายงานผลการรับสมัครเลือกตั้ง จำนวน 77 จังหวัด 375 เขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.2556 - 1 ม.ค. 2557 มีผู้สมัครรวมทั้งประเทศจำนวน 1,272 คน จังหวัดที่มีปัญหา ไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ มีทั้งหมด 5 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง พัทลุง และ สงขลา ขณะที่ มี 28 เขตเลือกตั้ง ใน 8 จังหวัด ที่ยังไม่มีผู้สมัคร ประกอบด้วย 1.สุราษฎร์ธานี 2.กระบี่ 3.ตรัง 4.พัทลุง 5.สงขลา 6.ชุมพร 7.ภูเก็ต และ 8.นครศรีธรรมราช

  • ด้านความคืบหน้าของการปฎิรูปประเทศ ของรัฐบาลวันนี้น่าจะมีความชัดเจนเรื่องการแถลงรายละเอียดเพิ่มเติม พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ไปหาแนวคิดว่า แนวทางปฏิรูปจะใช้รูปแบบใด กรอบระยะเวลาเท่าใด และจำนวนผู้ที่จะมาร่วมกันในสภาปฏิรูปประเทศจะมีกี่คน นายกฯวางแนวทางให้ทั้ง 3 โมเดล คือ โมเดลของ กปปส. โมเดลของรัฐบาล และโมเดลสภาปฏิรูปการเมือง ที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ เป็นประธานว่า จะทำอย่างไรให้เชื่อมโยงสอดประสานกันได้อย่างไร
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ เวลา 10.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค จะเข้าพบกับองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย เพื่อร่วมกันหารือถึงแนวทางการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
  • นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงติดตามสถานการณ์
  • บรรยากาศการชุมนุมของ กปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เช้านี้ยังคงค่อนข้างเงียบเหงา ประชาชนเริ่มทยอยรับประทานอาหารจากเต็นท์ครัวอาสาและนั่งพักผ่อนตามอัธยาศัย พร้อมรับฟังการถ่ายทอดรายการข่าวโทรทัศน์ จากจอโปรเจ็คเตอร์ ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีการวางกำลังการ์ดดูแลอยู่ทุกจุดอย่างเข้มงวด
  • ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก เช้าวันนี้ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มวลชนยังคงพักผ่อนตามอัธยาศัย อยู่ภายในเต็นท์ที่พัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย จากการ์ดอาสา อย่างเข้มงวด
  • พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ในฐานะนายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะเปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ให้บุคคลใกล้ชิด ทหารตำรวจ หน่วยงานข้าราชการ ภาคเอกชน และบุคคลทั่วไปเข้ามาอวยพรในวันปีใหม่ 2557
  • ส่วนความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ เวลา 11.00 น. นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าว"ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ(CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อประจำเดือนธ.ค.56" ติดตามว่าอัตราเงินเฟ้อในรอบปี 56 ที่ผ่านมานี้จะอยู่ในระดับ 2.2-2.3% ตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้หรือไม่
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพิ่มหมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง (Construction Services) ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (Property & Construction) เนื่องจากบริการรับเหมาก่อสร้างมีลักษณะการประกอบธุรกิจที่แตกต่างจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีลักษณะของกลุ่มลูกค้าและการรับรู้รายได้ที่แตกต่างกัน อีกทั้งเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการลงทุนในการวิเคราะห์เปรียบเทียบได้อย่างเหมาะสมและสะท้อนภาพรวมและสถิติทีสำคัญของกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อย่างชัดเจน โดยดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะย้ายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน 19 แห่งจากหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มาอยู่ในหมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง
  • บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) และ บล. เอพีเอ็มลาว แถลงข่าว “ทิศทางและแผนการดำเนินธุรกิจปี 2557พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะผู้บริหาร” ณ ห้องเพรสซิเด้นท์ 1-2 ชั้น 4 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ