เกาะติดกกต.ถกข้อสรุปเลือกตั้งอีกรอบ/หน่วยงานราชการ-เอกชน เตรียมรับมือม็อบปิดถนน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 3, 2014 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะมีการประชุมเป็นวันที่ 2 หลังจากวานนี้ทาง กกต.ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการการขยายเวลาหรือการย้ายสถานที่การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบแบ่งเขต รวมทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 2 ก.พ.นี้หรือไม่ แต่คาดว่าภายในวันนี้น่าจะมีคำตอบชัดเจนจากที่ประชุม กกต.
  • แม้ว่าการเลือกตั้งจะยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งตามกำหนด 2 ก.พ. 57 นี้หรือไม่ หรืออาจจะต้องเลื่อนไปหรือไม่ แต่พรรคชาติพัฒนา ได้มีมติตั้งคณะที่ปรึกษาพรรคโดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และมีคณะที่ปรึกษาอีก 4 คน ได้แก่ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2, นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวัชรา ณ วังขนาย ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายณัฎฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ อดีตที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม โดยในวันนี้ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา จะเดินทางไปเชิญนายสุวัจน์ อย่างเป็นทางการที่บ้านพักในเวลา 10.00 น.
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เตรียมเข้าพบภาคีองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อสะท้อนปัญหาและหารือแนวทางแก้ไขให้เกิดเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการตรากฎหมายแก้ระเบียบใหม่ หรือมาตรการเชิงบริหาร ภายหลังได้เข้าพบนางจุรี วิจิตรวาทการ เลขาธิการองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย แล้ววานนี้
  • ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับมือกรณีกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมตัวแทนจากกทม. เพื่อเตรียมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ประชาชนในการเดินทาง ในช่วงที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 อาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนหรือวอร์รูม ที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเส้นทางการจราจร และการเดินทางด้วย

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้เรียกหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสรรพากร, กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เป็นต้น เพื่อวางแผนรับมือม็อบที่จะอาจจะเข้ามาปิดหน่วยงานราชการในวันที่ 13 ม.ค.
  • การการไฟฟ้านครหลวง เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเป็นการเฉพาะ การย้ายจุดจ่ายไฟฟ้า พร้อมเตรียมจ่ายไฟฟ้าสำรองสำหรับพื้นที่อ่อนไหว
  • ขณะที่ในวันที่ 13 ม.ค. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้ประกาศเปิดประเทศ เพื่อต่อต้านปฏิบัติการชัทดาวน์กรุงเทพฯของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยจะจัดชุมนุมย่อยตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.57
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมประชุมร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ช่วงบ่ายนี้ คาดประชุมวางแผนบริหารจัดการกำลังพลทหาร ที่จะขอเข้ามาเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเติม รองรับสถานการณ์การชุมนุมของ กลุ่ม กปปส.ที่นัดเคลื่อนไหวตั้งแต่ วันที่ 5 ม.ค.นี้
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เป็นประธานการประชุม ศอ.รส.ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง หลัง กปปส. ประกาศชัตดาวน์ กทม.ในวันที่ 13 ม.ค.นี้
  • พล.ต.ท.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองจเรตำรวจ จะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมข้อมูลเหตุการณ์ชุมนุมที่บริเวณสนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) กรณีเกิดเหตุการณ์ปะทะจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) โดยมีรายงานข่าวว่าจะมีการพิจารณาแผนการบริหารหนี้สาธารณะปี 2557 เพื่อขอกู้เงินเพิ่มอีก 2.7 แสนล้านบาท มาใช้ในการจำนำข้าว เนื่องจากเงินกระทรวงพาณิชย์ระบายข้าวไม่ได้ทำให้เงินไม่พอจ่ายชาวนา
  • จับตาดัชนีหุ้นไทยวันนี้ หลังเปิดตลาดวันแรกปิดทำสถิติต่ำสุดในรอบ 16 เดือน ปิดทำการซื้อขายดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง 67.94 จุด หรือลดลง 5.23% มาอยู่ที่ 1,230.77 จุด มูลค่าการซื้อขายรวม 33,513.75 ล้านบาท จากอุณหภูมิการเมืองในประเทศที่เริ่มร้อนขึ้นทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นกันออกมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ