THAI โต้ข่าวลือล้มละลาย แม้ขาดทุนแต่ยันมีสภาพคล่อง-อยู่ระหว่างปรับกลยุทธ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 6, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. การบินไทย(THAI) ชี้แจงกรณีมีข้อความที่ปรากฏและเผยแพร่ไปตามสื่อออนไลน์เกี่ยวกับในเรื่องการประกาศล้มละลาย และพนักงานประท้วงทำให้เที่ยวบินล่าช้านั้นว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

บริษัทยืนยันว่าไม่มีโอกาสที่จะเข้าข่าย“ล้มละลาย" เพราะการล้มละลายต้องเกิดจากสภาพที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลประกอบการไม่ดีนัก แต่บริษัทจำเป็นต้องลงทุนในการปรับปรุงฝูงบิน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และขยายการผลิต(Productivity) รวมทั้งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร บริษัทจึงได้มีการเตรียมการในเรื่องการชำระหนี้ และการรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้เป็นอย่างดี หากพิจารณาตัวเลขทางการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 3/56 บริษัทมีสินทรัพย์ ที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินประมาณ 315,923 ล้านบาท ในขณะที่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยประมาณ 183,489 ล้านบาท ทั้งนี้ ไม่รวมภาระค่าใช้จ่ายในรูปค่าเช่าสำหรับเครื่องบินในฝูงบินที่บริษัทเช่าดำเนินงาน 20 ลำ

"บริษัทขอเรียนให้ทราบว่าได้มีการวางแผนทางการเงินเป็นอย่างดีและมีสภาพคล่องเพียงพอ และหากมองย้อนไปในอดีตปี 51 บริษัทฯ ก็เคยมีผลประกอบการขาดทุนก่อนอัตราแลกเปลี่ยนภาษี(ไม่รวมด้อยค่าเครื่องบิน) เป็นจำนวนสูงถึง 14,943 ล้านบาท โดยมีจำนวนสินทรัพย์เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าหนี้สิน และบริษัทฯ ก็ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด ดังนั้น จึงขอยืนยันว่าบริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงและมีแผนรองรับไว้อย่างรอบคอบ และกำลังพิจารณาปรับกลยุทธ์เพื่อให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงขอให้มั่นใจว่าบริษัทจะไม่อยู่ในสถานะล้มละลายอย่างที่เป็นข่าว"

ส่วนกรณีที่มีเที่ยวบินล้าช้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(5 ม.ค.57)นั้น เนื่องจากบริษัทขาดแรงงานที่ว่าจ้างจากภายนอก (Outsource) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติงานในสนามบินที่ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งขณะนี้ ฝ่ายบริหารได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทขอยืนยันว่าข้อความที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์เป็นเพียงข่าวลือ ไม่ได้มีการประท้วงหรือพนักงานการบินไทย Go Slow แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ