ติดตามป.ป.ช.แถลงผลงาน 1 ปี-คดีแก้รธน./กปปส.เคลื่อนขบวนฝั่งธนฯ/นปช.ประชุมใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 7, 2014 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองวันนี้ หลายฝ่ายให้ความสนใจไปที่การประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องของ 381 ส.ส.-ส.ว. คดีแก้ รธน. ประเด็นที่มา ส.ว. ขัด รธน. ม.68 ซึ่งรายงานข่าว ระบุว่า ป.ป.ช. จะยังไม่มีการชี้มูล 381 ส.ส.-ส.ว.กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในวันนี้ แตะจะมีการแถลงความคืบหน้าให้ทราบ แต่หาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีเมื่อใดผู้ที่โดนชี้มูลความผิดต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในทันที รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีหรือคณะ ครม.ด้วย

นอกจากนี้ ในวันนี้ ป.ป.ช. จะแถลงผลการทำงาน 1 ปีที่ผ่านมาด้วย

-ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองกับการชุมนุมขับไล่รัฐบาลของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นเลขาธิการฯ ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือนแล้ว โดยวันนี้เวลาประมาณ 09.00 น.นายสุเทพจะนำมวลชนเคลื่อนขบวนออกไปเชิญชวนประชาชนในย่านฝั่งธนบุรีให้มาร่วมชุมนุมใหญ่ปิดกรุงเทพฯ(Shut down Bangkok) ในวันที่ 13 ม.ค. โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน-สนามหลวง-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า-ถนนอรุณอัมรินทร์-ถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนสิรินธร-สะพานกรุงธน(ซังฮี้)-ถนนสามเสน-มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา-บางลำภู-ถนนพระยาสุเรนทร์-ถนนดินสอ-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร

  • ด้านนายอนุวัฒน์ ทินราช แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อีสาน เผยแกนนำ นปช. ทั้ง 77 จังหวัด นัดประชุมใหญ่ ที่สนามกีฬา จ.นครราชสีมา หารือกิจกรรมที่จะจัดขึ้น ในวันที่ 13 ม.ค. นี้
  • ฟากกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ขนส่งสินค้า ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และผู้ประกอบการตลาดสด มาหารือร่วมกันเพื่อวางแผนรับมือและบรรเทาผลกระทบด้านสินค้าที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน ทั้งในเรื่องของราคาและการป้องกันการขาดแคลน จากกรณีที่กลุ่ม กปปส.นัดชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) นัดผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเอกชนประชุมที่สนามศุภชลาศัย

  • สำหรับภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม วันนี้ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่สโมสรทหารบกวิภาวดี
  • กลุ่มชาวนาในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย จ.พิจิตร นครสวรรค์ กำแพงเพชร และสุโขทัย เตรียมออกมาชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย บริเวณสี่แยกปลวกสูง อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ประท้วงโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล โดยเรียกร้องให้เร่งจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมขีดเส้นตายภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องทางกลุ่มชาวนาจะเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร นัดสื่อมวลชนรับฟังการแถลงพิมพ์เขียวประเทศไทย ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  • ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ในช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.00 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะแถลงข่าวเกี่ยวกับการตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากจำนวนผู้ที่ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งสิ้น 1,249 รายชื่อ หลังมีข่าวว่ามีผู้สมัครถูกตัดสิทธิจำนวน 87 คน
  • รอลุ้นคำสั่งศาลปกครองสูงสุด หลังจากเมื่อวานนี้ได้ดำเนินการไต่สวนฉุกเฉินกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นฟ้อง กกต.กรณีกระทำการโดยมิชอบ ไม่ดำเนินการควบคุม และจัดให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 29 เขต ในพื้นที่ภาคใต้ 8 จังหวัด เพื่อขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้ผู้สมัครทั้งหมดได้สิทธิรับใบรับรองเพื่อจะได้เข้าสู่การตรวจคุณสมบัติผู้สมัครของ กกต.ตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้สมัครจากพรรคคนปลดหนี้ และพรรคชาติพัฒนา ได้ยื่นฟ้อง กกต.นครศรีธรรมราช และ กกต.กลาง ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน และกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้ กกต.คืนสิทธิให้แก่ผู้สมัครเช่นกัน และศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งนัดไต่สวนฉุกเฉินคำร้องแล้ว

  • พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมดำเนินการเสนอศาลอาญาขออนุมัติออกหมายจับแกนนำ กปปส.จำนวน 33 คน ซึ่งเคยออกหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่ได้มาตามหมายเรียกดังกล่าวโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร อีกทั้งยังร่วมกันกระทำผิดอย่างต่อเนื่อง ภายในวันที่ 8 ม.ค.นี้ และเตรียมออกหมายเรียกแกนนำ กปปส.แถวที่ 3 ซึ่งกลุ่มนักเคลื่อนไหวประมาณ 15 คน มารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม
  • นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.การบินไทย (THAI) จะไปยื่นหนังสือต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เพื่อสอบถามความคืบหน้าการปลดนายอำพน กิติอำพน พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายโชคชัย ปัญญายงค์ ออกจากรักษาการผู้อำนวยการใหญ่
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวเรื่อง “การวิเคราะห์ทิศทางการส่งออกในช่วงไตรมาสที่ 1/2557" ณ อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ เวลา 10.30 น.
  • ผู้บริหารสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย แถลงดัชนีการส่งออกประจำเดือนธันวาคม 2556 และร่วมประชุมหารือเรื่องการปิดกรุงเทพฯ เช่นกัน ที่โรงแรมแกรนด์มิลเลนเนียม
  • ผู้บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL) แถลงข่าว "ซีพีออลล์ เปิดธุรกิจใหม่" ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี
  • ผู้บริหาร บมจ.เจ มาร์ท(JMART) แถลงข่าว "Endless Possibilities Join us for Jaymart’s Business Direction 2014" พร้อมให้สัมภาษณ์ประเด็นแผนการดำเนินธุรกิจปี 2557 ของเจมาร์ทและบริษัทในเครือ, ทิศทางตลาดโทรศัพท์มือถือของประเทศไทย, กลยุทธ์การทำตลาดเพื่อครองความเป็นผู้นำค้าปลีกโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม, การขยายสาขาเจมาร์ทช็อป, เป้าหมายรายได้ปี 2557 ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 4 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • นายประมวล จันทร์พงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานครบรอบ 61 ปี "พพ.รวมสีสันสดใส รวมหัวใจประหยัดพลังงาน" ณ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ
  • นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ(SIRI) พร้อมด้วยผู้บริหาร แถลงข่าว "Sansiri Business Direction 2014" สรุปผลการดำเนินธุรกิจในปี 2556 และแผนการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ในปี 2557 ณ ห้อง astor ชั้น 14 โรงแรมเดอะเซนต์ รีจิส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ