(เพิ่มเติม) TTA เผย"เมอร์เมดฯ"สั่งต่อเรือใหม่ 3 ลำรวม 1.45 หมื่นลบ.ทยอยส่งมอบปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 9, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ ในกลุ่มของ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือขุดเจาะน้ำมันจำนวน 2 ลำ และเรือสนับสนุนการปฎิบัติการดำน้ำ 1 ลำ มูลค่ารวมประมาณ 14,500 ล้านบาท โดยเรือขุดเจาะทั้ง 2 ลำจะทยอยส่งมอบได้ประมาณไตรมาสที่ 1 และ 2 ในปี 59 ขณะที่เรือสนับสนุนการปฎิบัติการดำน้ำจะส่งมอบได้ประมาณไตรมาส 3 ของปีเดียวกัน
"การลงทุนสั่งต่อเรือใหม่ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถด้านงานวิศวกรรมใต้ทะเลและการให้บริการเรือขุดเจาะนอกชายฝั่งของเมอร์เมด เพื่อรองรับการเติบโตและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น"นายเฉลิมชัย กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากมีการส่งมอบเรือขุดเจาะใหม่ 2 ลำ ในปี 59 คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับ บมจ.เมอเมด มารีไทม์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ให้เติบโตเพิ่มอีก 10-15% และเมอร์เมดฯ มีแผนขายเรือขุดเจาะลำเก่าซึ่งมีอายุมากและไม่มีแท่นขุดเจาะออกไป 1 ลำในปีนี้ ชื่อ MTR 2 ส่วนจังหวะเวลาขึ้นอยู่กับการเจรจาราคาที่เหมาะสม

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า แนวโน้มของกิจกรรมการสำรวจและผลิตในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั่วโลกยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยผลักดันความต้องการใช้งานบริการนอกชายฝั่งให้สูงขึ้นตามไปด้วย แต่เรือขุดเจาะที่บริษัทมีอยู่อายุมากใกล้จะถึงกำหนดปลดระวางแล้ว จึงต้องสั่งต่อเรือลำใหม่มาทดแทน เนื่องจากเรือใหม่ๆ จะเป็นที่นิยมจากลูกค้ามากกว่า เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และประสิทธิภาพสูงกว่า และยังทำให้ได้รับอัตราค่าเช่าเรือรายวันที่สูงขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากสัญญาล่าสุดของบริษัท AOD ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนกับบริษัท ซีดริล ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการขุดเจาะในการนำเรือขุดเจาะสามขาที่เพิ่งได้รับมอบมา ไปให้บริการกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติซาอุดิอาระเบีย โดยเราได้รับค่าเช่าเรือในอัตราที่สูงมาก

ส่วนเรือ DSV ที่จะสั่งเพิ่มนั้น จะเป็นเรือ DSV ลำที่สี่ที่มาเสริมกองเรือบริการวิศวกรรมใต้น้ำทะเลของเมอร์เมด เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย โดยในปัจจุบัน เรือ DSV สามลำแรกกำลังปฏิบัติงานอยู่ที่น่านน้ำอินโดนีเซีย อ่าวไทย และทะเลเหนือ

“เมอร์เมด เลือกใช้บริการต่อเรือของบริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการสร้างเรือที่คุณภาพสูง ประกอบกับมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง รวมถึงมีแนวทางการทำงานที่เปิดเผยและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้เรามั่นใจว่าบริษัท ไชน่า เมอร์แช็นท์ จะต่อเรือได้ตามความต้องการของเมอร์เมดและสามารถส่งมอบเรือทั้งหมดให้ได้ตรงตามกำหนดการ"

เรือขุดเจาะใหม่ทั้งสองลำ ถูกออกแบบโดยบริษัท เนชั่นแนล ออยล์เวล วาร์โก้ (National Oilwell Varco - NOV) ให้มีพื้นที่ใช้งานบนดาดฟ้าเพิ่มจากเรือรุ่นเดิมถึง 50% มีห้องพักรองรับเจ้าหน้าที่ได้ถึง 200 คน และมาพร้อมกับอุปกรณ์ซ่อมบำรุงแบบครบครัน ราคาต่อเรือมีมูลค่าลำละ 149 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนเรือสนับสนุนการปฎิบัติการดำน้ำลำใหม่มีมูลค่า 138 ล้านเหรียญสหรัฐ จะได้รับการติดตั้งยานสำรวจใต้ทะเล (ROV) และอุปกรณ์ขนส่งนักประดาน้ำคู่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้การปฏิบัติงานใต้ทะเลเช่น งานสำรวจก่อนการติดตั้ง ยานสำรวจใต้ทะเล งานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ใต้น้ำและบริการประดาน้ำ สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งนี้ เมอร์เมด จะนำเงินที่ได้มาจากการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนก่อนหน้านี้จำนวน 176 ล้านเหรียญสหรัฐ ร่วมกับการหาเงินกู้ มาชำระค่าใช้จ่ายในการสั่งต่อเรือใหม่ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ