KSAM โตฉลุยโชว์เอยูเอ็มเพิ่มขึ้นกว่า 30% ขยับแตะ 1.98 แสนล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 10, 2014 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.กรุงศรี เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัท มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ของบริษัท ณ สิ้นปี 56 สูงกว่า 1.98 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 55 ถึง 30% ทั้งที่ช่วงสิ้นปีดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวลดลง นอกจากนี้ บริษัทยังมีจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่เพิ่มสูงขึ้น 51% สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ผู้ลงทุนมอบให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเติบโตของทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารมาจากธุรกิจกองทุนรวมเป็นหลัก โดยธุรกิจกองทุนรวมมีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 1.49 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 55 ที่ 1.05 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 42% ซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตที่สูงกว่าอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นเพียง 18% โดยในปี 56 บริษัทได้เปิดเสนอขายกองทุนใหม่จำนวนรวมทั้งสิ้น 65 กองทุน แบ่งออกเป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ 48 กองทุน กองทุนทริกเกอร์ฟันด์ 15 กองทุน กองทุนหุ้น 1 กองทุน และกองทุนรวมต่างประเทศ 1 กองทุน

กองทุนรวมที่มีการตอบรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุน ได้แก่ กองทุนหุ้น กองทุน LTF และกองทุน RMF ที่ลงทุนในหุ้น โดยกองทุน LTF และกองทุน RMF ที่ลงทุนในหุ้นภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทมียอดเงินลงทุนใหม่สูงเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรม คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนใหม่รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยกองทุน LTF มีการเติบโตของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 40.33% และกองทุน RMF มีการเติบโตสูงถึง 50.37% กองทุนทั้ง 2 ประเภทนี้มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิกว่า 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ กองทุนหุ้นก็มียอดเงินลงทุนใหม่เพิ่มสูงเป็นอันดับ 2 ในอุตสาหกรรม คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนใหม่ 8,015 ล้านบาทและมีอัตราการเติบโต 116.72%

กองทุน LTF ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างล้นหลามได้แก่ กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล (KFLTFDIV) ซึ่งมีขนาดกองทุนใหญ่เป็นอันดับต้นๆของอุตสาหกรรม และมีผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนของการเปิดบัญชีใหม่และการโอนย้ายมาจาก บลจ.อื่น เนื่องจากกองทุนมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมและจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ ส่วนกองทุน RMF ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนและมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นปันผลเพื่อการเลี้ยงชีพ (KFDIVRMF)

นอกจากนี้ กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นปันผล(KFSDIV) เป็นอีกกองทุนที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เนื่องจากมีผลการดำเนินงานโดดเด่นอย่างสม่ำเสมอ สามารถจ่ายปันผลได้ทุกปีตั้งแต่จัดตั้งกองทุนจนถึงปัจจุบัน ได้รับรางวัลกองทุนรวมรวมยอดเยี่ยมจาก Morningstar Fund Awards Thailand ประเภทกองทุนหุ้นขนาดเล็กถึงปานกลางปี 2010 และ ปี 2012และได้รับ Morningstar Rating 4 ดาว (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ต.ค. 56)

"กลยุทธ์ในการบริหารกองหุ้นจะเน้นคัดเลือกบริษัทที่จะลงทุนโดย Research Driven แบบ Bottom Up มีการบริหารแบบแอคทีฟเชิงวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลที่ทันสมัยของหุ้นแต่ละตัว คัดสรรหุ้นบริษัทจดทะเบียนที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมั่นคง มีกำไรต่อเนื่อง มากกว่าการตอบสนองกับภาวะตลาดที่มีความผันผวน รวมทั้งมีการตัดสินใจที่ฉับไวทันกับสถานการณ์ เน้นให้กองทุนสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนมากกว่าการหากำไรจากการขึ้นลงหวือหวาตามตลาด" นายฉัตรพี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ