เกาะติดกปปส.เริ่มปฎิบัติการปิดกรุง 7 จุด/ผู้บริหารตลท.หารือด่วน/นายกฯ ประชุมสำนักปลัดกห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 13, 2014 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ เชื่อว่าทั้งประเทศไทยต่างจับตาสถานการณ์กันอย่างไม่กระพริบตา กับปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ใน 7 จุดสำคัญรอบกรุงเทพฯ โดยปฏิบัติการดังกล่าวได้ทยอยเริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา

สำหรับเวที กปปส.ใน 7 จุดใหญ่และมีการปิดจราจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1.แยกอโศก 2.แยกปทุมวัน 3.แยกราชประสงค์ 4.แยกศาลาแดง 5.ห้าแยกลาดพร้าว 6.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 7.ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งจุดนี้มีการตั้งเวทีใหญ่ 2 เวที งานนี้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าการชุมนุมจะเป็นไปโดยสงบเรียบร้อยตามที่แกนนำกล่าวอ้างหรือไม่ หรือจะมีเหตุรุนแรงไม่คาดคิดเกิดขึ้น

  • หลายฝ่ายจับตาว่า การปิดกรุงเทพฯนี้จะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงหรือไม่
  • ด้านกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงยังจัดกิจกรรมต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มเสื้อแดงนัดรวมตัวเดินขบวนทั่วประเทศยกเว้นพื้นที่ภาคใต้ และกรุงเทพฯ เพื่อคัดค้านการชัตดาวน์กรุงเทพฯ และรณรงค์ให้ประเทศเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมจัดตั้งเวทีใหญ่ช่วงเย็นวันนี้ในพื้นที่ 4 แห่ง พระนครศรีอยุธยา, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และอุบลราชธานี
  • ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วันนี้เตรียมยื่นหนังสือถึงนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) เพื่อชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทย และให้ข้อมูลในอีกด้าน หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ให้ข้อมูลว่ามีองค์กรอิสระเข้ามาแทรกแซงการเมือง โดยพรรคประชาธิปัตย์จะยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะทั้งศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการตามกรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ และย้ำว่าการที่รัฐบาลยังดึงดันจะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นั้น จะยิ่งทำให้สถาการณ์บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย
  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมของ กปปส. โดยย้ายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปที่วอร์รูมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

ขณะที่บริเวณบ้านพัก นายกฯ ซอยโยธินพัฒนา 3 ยังคงวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด

  • 5 เครือข่ายร่วมปฏิรูปประเทศไทย ประกอบด้วย เครือข่ายคนรักประเทศไทย เครือข่ายคนรักสุขภาพ เครือข่ายสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย เครือข่ายสุขภาพแห่งชาติ และ เครือข่ายคนรุ่นใหม่หัวใจพลเมือง จะเดินรณรงค์ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งและเคลื่อนไหวใหญ่ สมทบกับมวลมหาประชาชนที่ห้าแยกลาดพร้าว โดยจะใช้เส้นทางกระทรวงสาธารณสุข ถ.งามวงศ์วาน ข้ามแยกพงษ์เพชร สะพานข้ามถนนวิภาวดี หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เลี้ยวขวาแยกเกษตรเข้า ถ.พหลโยธิน ห้าแยกลาดพร้าว
  • เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงใส่ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ กระสุนโดนกระจกร้านกาแฟหน้าที่ทำการพรรคจำนวน 10 นัดแต่ไม่มีคนเจ็บ ขณะเดียวกันยังมีคนร้ายนำระเบิดลูกเกลี้ยงจำนวน 1 ลูก ไปแขวนที่ประตูหน้าบ้านของนายราเชน ตระกูลเวียง ประธานกลุ่ม กปปส. นนทบุรีด้วย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานแวดล้อม เพื่อเร่งนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป
  • จากการชุมนุมปิดกรุงเทพฯ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจรเป็นอย่างมากนั้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผื่อเวลาสำหรับการเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออก หรืออาจเลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์, รถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน แทนการเดินทางโดยรถยนต์ เพราะจะได้รับความสะดวกมากกว่า
  • หลังนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อคืน โดยขีดเส้นตายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ซึ่งหากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง กลุ่มคปท.จะเคลื่อนขบวนไปบุกยึดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)นั้น ปรากฎว่าวันนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งข้อความถึงพนักงาน โดยระบุว่า ตลท.ประกาศเตรียมภาวะฉุกเฉิน โดยในวันนี้จะให้เฉพาะพนักงานทีม Business Continuity Plans (BCP) ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนพนักงานที่เป็น Non-BCP Team ให้ปฏิบัติงานอยู่ที่บ้าน
  • สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2556 การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ
  • จับตาสถานการณ์ตลาดหุ้น และตลาดเงินของไทย ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ ขณะที่ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรียกประชุมหารือเช้านี้ หลังมีการขู่ว่าจะมีผู้ชุมนุมมายึดตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • จากสถานการณ์วันนี้ หลายหน่วยงานมีการปรับแผนการให้บริการ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปิดการให้บริการธุรกรรมทางการเงินทั้งสินเชื่อ เงินฝาก และการทำนิติกรรมทุกประเภทเป็นการชั่วคราว ในวันที่ 13 มกราคม 2557 จำนวน 6 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาสยามสแควร์ 2.สาขาพหลโยธิน(อาคารเอไอเอส ทาวเวอร์ พหลโยธิน ซอย 9) 3.สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ 4.สาขาอาคารชินวัตร 3 5.เคาน์เตอร์การเงิน ไอที สแควร์ (หลักสี่พลาซ่า) และ 6.เคาน์เตอร์การเงิน บิ๊กซี แจ้งวัฒนะ

บมจ. บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ทางบริษัทฯได้วางมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยสั่งปิดปั๊มน้ำมันในพื้นที่ใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุม จำนวน 4-5 สถานี อาทิ ปั๊มบริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 2 แห่ง ห้าแยกลาดพร้าว สุขุมวิท เป็นต้น โดยจะมีการล่ามโซ่ตู้จ่ายน้ำมันและตัดไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้มีการนำน้ำมันไปใข้เป็นเชื้อเพลิงก่อเหตุได้

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่จะปิดให้บริการในเวลา 20.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ