จับตาป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาทุจริตโครงการจำนำข้าว/นายกฯประชุมเวทีปฏิรูป/ส.อ.ท.แถลงดัชนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2014 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองวันนี้ ทุกฝ่ายพุ่งเป้าจับตาไปที่การประชุมของคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงโครงการจำนำข้าว
ของรัฐบาล สรุปสำนวน ว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีชื่อของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมค้าต่างประเทศ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะติดร่างแหด้วยหรือไม่ คงต้องรอผลช่วงบ่ายนี้

นอกจากนี้ ป.ป.ช. เปิดให้ 308 ส.ส.-ส.ว.มารับทราบและชี้แจงข้อกล่าวหา คดีแก้รธน. เรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบ เป็นวันที่สอง หลังจากในวันแรก ได้เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาก่อน 100 คน แต่มีผู้มารับทราบข้อกล่าวหาเพียง 49 คนเท่านั้น

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ช่วงเช้านี้ เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อติดตามสถานการณ์ต่างๆ จากนั้นช่วงบ่ายจะเดินทางเข้าประชุมหารือเวทีปฏิรูปประเทศร่วมกับตัวแทนองค์กรต่างๆ ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง

ส่วนการหารือ 2 ฝ่ายระหว่างนายกฯ กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ เปิดเผยว่า ในวันนี้นายกฯ จะยังไม่มีการหารือกับ กกต.ตามที่ได้เชิญมายังนายกฯและรัฐบาล โดยระบุว่า เนื่องจากมีการนัดประชุมเวทีปฏิรูปก่อนในวันนี้ จากนั้นจึงจะหารือกับกกต.ในลำดับต่อไป

  • และต้องติดตามว่า กกต. จะนำเรื่องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยหรือไม่ หลังจากที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.เลือกตั้ง ออกมาระบุว่า หากนายกฯ ไม่มาหารือกับ 5 กกต.ตามนัดหมาย แนวทางสุดท้ายคือ กกต.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เพราะ กกต.มีอำนาจยื่นคำร้องได้โดยตรง
  • การเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศบนเวทีปราศรัยเมื่อคืนว่าว่า จะปิดสำนักงานสรรพากรเขต ทุกเขตในกรุงเทพ แต่ยืนยันว่า ไม่ปิดสนามบิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วิทยุการบินฯ แน่นอน

ในสส่วนเวทีห้าแยกลาดพร้าว เตรียมตั้งขบวนไปที่กระทรวงสาธารณสุข

เวทีสวนลุมพินี จะแยกเดินเป็น 2 ชุด เดินทางไปปิดสำนักงานสรรพากรเขตหัวลำโพง และสำนักงานสรรพากรเขตคลองเตย สำนักงานสรรพากรเขตสาทร

ขณะที่อีกหลายเวทียังอุบสถานที่ว่าจะไปที่ไหนบ้าง ซึ่งคงต้องรอบรรดาแกนนำ ที่แน่ๆ เวทีแจ้งวัฒนะ ระบุว่า วันนี้จะมีการเคลื่อนขบวน หลังจากที่วานนี้ปักหลักไม่ได้ออกไปปิดสถานที่ราชการ

  • ด้านกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยังยืนยันว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัท วิทยุการบินฯ ยังถือเป็นเป้าหมายหลัก แต่ยังไม่เคลื่อนมวลชนไปปิดล้อมในวันนี้

ส่วนวันนี้ จะยังไม่มีการเคลื่อนไหว หรือบุกไปปิดล้อมสถานที่ราชการใดๆ แต่จะมีการเตรียมพร้อมในที่ตั้ง และจะสามารถเคลื่อนที่เร็วไปช่วยเหลือมวลชน กปปส. ตามจุดต่างๆ หากถูกจู่โจมสลายการชุมนุมจากเจ้าหน้าที่

  • เช้านี้ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีที่พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ได้ขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)
  • ขณะที่ความเคลื่อนไหวของฟากฝั่งแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ จะนัดแถลงข่าวในวันนี้ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว
  • กองทัพบกซ้อมใหญ่วันกองทัพไทย พิธีวางพวงมาลาและกระทำสัตย์ปฏิญาณตน ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน
  • หลังจากที่รับแจ้งและได้ตรวจสอบแล้วว่ามีการกวนสัญญาณไทยคม และการกวนสัญญาณทีวีดาวเทียมช่องบลูสกายเกิดขึ้นจริง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้บริหารไทยคม และผู้บริหารสถานีฐานโทรทัศน์ช่องบลูสกาย มาพบ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นว่าการออกอากาศ และส่งสัญญาณ
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลง "ดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย" (Corruption Situation Index : CSI) เวลา 10.30 น. ที่หอการค้าไทย ถ.ราชบพิธ โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.56 พร้อมด้วยยอดการผลิต-ส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนประกอบในเดือนธ.ค.56 พร้อมสรุปภาพรวมในปีที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ.กันตนา กรุ๊ป จัดงานแถลงข่าว "กันตนา ปรับทัพสู่คอนเทนต์โพรไวเดอร์ รับยุคดิจิตอลทีวี" ที่โรงแรม W Bangkok

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ