"สุเทพ" นำกปปส.เวทีสวนลุมเดินขบวน/นายกฯ เรียกประชุมความมั่นคง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 17, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะนำมวลชนเคลื่อนขบวนออกจากสวนลุมพินี ไปตามถนนสีลม เจริญกรุง สี่พระยา สามย่านผ่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมาส่งนายสุเทพ ที่เวทีปทุมวัน จากนั้นแกนนำเวทีสวนลุมจะนำมวลชนเดินทางกลับมายังเวทีสวนลุมพินี เช่นเดิมในเวลาประมาณ 20.00 น.

สำหรับการเดินขบวนวันนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 8 ชม. ระยะทางประมาณ 7.8 กม.

สำหรับ กปปส. เวทีห้าแยกลาดพร้าว จะเคลื่อนขบวนไปที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อเชิญชวนพนักงานรัฐวิสาหกิจมาร่วมกันขับไล่ระบอบทักษิณ และกัดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง

ด้านกปปส. เวทีศูนย์ราชการฯ ได้เคลื่อนขบวนออกจากศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าไปยัง กรมสรรพากร สาขาเมืองทองธานี

ในส่วนเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) วันนี้จะเดินขบวนเคลื่อนไหว แต่ไม่สามารถระบุเวลาและสถานที่ได้ อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการชุมนุมทั่วไปในพื้นที่ ยังคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยดี

  • ขณะที่เหตุป่วนรายวันบริเวณใกล้จุดชุมนุม เริ่มมีมากขึ้นหลังจากเกิดเหตุปาระเบิดบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอิสสระ สมชัย และ ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมามีการโยนระเบิดเข้ามาในวังสวนผักกาด ถ.ศรีอยุธยา ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังมีเหตุปาประทัดยักษ์และมีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณจุดกลับรถหน้าธนาคารทหารไทย ใกล้เวทีการชุมนุมบริเวณ ห้าแยกลาดพร้าว

เกิดเหตุมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังสนั่นริมถนนพระราม 4 บริเวณชุมนุมของกลุ่ม กปปส. สวนลุม โดยจุดเกิดเหตุอยู่ใต้โคนต้นไม้ ข้างประตูทางเข้าสวนลุมพินี ฝั่งแยกสะพานไทย-เบลเยี่ยม ในที่เกิดเหตุพบชิ้นส่วนเศษระเบิด และเศษต้นไม้กระจัดกระจายทั่วพื้นที่ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

  • วันนี้นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังคงเดินทางเข้าประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมือง ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยเบื้องต้นมีการประเมินว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ.ที่เป็นวันเลือกตั้ง โดยมีความกังวลถึงการสร้างสถานการณ์มือที่ 3 ที่อาจจะมาจากทั้ง 2 ฝ่าย หรือกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

นอกจากนี้ หลายฝ่ายคงจับตาไปที่นายกฯ หลังที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ สั่งไต่สวนนายกรัฐมนตรีกรณีโครงการรับจำนำข้าว ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) โดยต้องมีการชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ภายใน 15 วัน

นอกจากนี้ นายกฯ มีคิวให้สื่อ ตปท. 10 แห่ง สัมภาษณ์สถานการณ์ทางการเมือง

  • ด้านความคืบหน้าการหารือ 2 ฝ่าย ระหว่างรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ทางกกต. ระบุว่า ยังไม่ได้รับการตอบรับมา ส่วนจะเชิญเพื่อนัดพูดคุยกันใหม่เมื่อไรนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่จะนัดอีกต่อไป จนกว่าจะได้มีการพูดคุย เพราะเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกว่าจะเลือกตั้งหรือยกเลิก โดยเฉพาะต้องหารือร่วมกันถึงข้อกฎหมายในการแก้ปัญหา 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ว่าจะสามารถกำหนดวันรับสมัครใหม่ได้หรือไม่ และเมื่อไร และฝ่ายรัฐบาล ควรออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่หรือไม่ หากเกิดปัญหาขาดผู้สมัคร

นอกจากนี้ ปัญหาที่ กกต.ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งซึ่งขาดบุคลากรประมาณ 50 เขต ถ้ารัฐบาลไม่สนับสนุนในเรื่องดังกล่าวภายใน 22 ม.ค.นี้ กกต.ก็อาจจะตัดสินใจเอง โดยไม่จัดเลือกตั้งในหน่วยนั้นๆ

  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แถลงผลประชุมบอร์ด
  • นสพ.กรุงเทพ จัดสัมมนา "อนาคตเศรษฐกิจไทย 2557 : นักเศรษฐศาสตร์ ปะทะ โหราจารย์" นักเศรษฐศาสตร์ ปะทะ โหราจารย์" โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา อาทิ นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง นาย.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ ที่ห้อง MR211-213 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ